Ngành gỗ Việt Nam hướng đến nói "không" với gỗ bất hợp pháp

Thứ năm, 30/08/2018, 14:02 PM

Nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng chứng minh được nguồn gốc sản phẩm, Hiệp hội Gỗ và Chế biến Lâm sản TP.HCM (HAWA) đã và đang tiến hành xây dựng hệ thống giải trình Nguồn gốc gỗ hợp pháp với tên gọi HAWA DDS.

Hawa DDS - dự án hỗ trợ doanh nghiệp trong chứng minh nguồn gốc, xuất xứ gỗ

Hawa DDS - dự án hỗ trợ doanh nghiệp trong chứng minh nguồn gốc, xuất xứ gỗ

Theo chia sẻ từ ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc dự án HAWA DDS, cho biết đây là dự án hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gỗ chứng minh được nguồn gốc sản phẩm trong quá trình xuất hàng sang châu Âu. Cụ thể, dự án sẽ phân loại doanh nghiệp xuất khẩu gỗ thành 2 nhóm. Nhóm 1: gồm các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn VPA và sẽ tiên phong cho xuất khẩu khi VPA FLEGT thực thi. Nhóm 2 là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang cố gắng chứng minh nguồn gốc để được tham gia dự án này vào giai đoạn sau, cùng chung mục tiêu đạt chuẩn xuất khẩu sang châu Âu.

Các chuyên gia đầu ngành cho rằng, việc phân loại doanh nghiệp đạt chuẩn và hỗ trợ các doanh nghiệp chưa đạt tiến tới đạt chuẩn bằng những hệ thống và quy trình xác minh qua nhiều bước, tổng hợp và kiểm soát tính minh bạch về nguồn gốc sản phẩm gỗ của các doanh nghiệp sau đó chuyển thông tin và dữ liệu đến nhà sản xuất và nhập khẩu để thống nhất giao dịch, HAWA DDS như một trung tâm kiểm định mang tầm quốc gia, đảm bảo tính minh bạch và hạn chế rủi ro trong hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu cho nên điều này vô cùng cần thiết cho doanh nghiệp để đón đầu VPA FLEGT.

“Rất nhiều quy định mới về gỗ bất hợp pháp. Ví dụ, cây gỗ được trồng trên đất không tranh chấp, vấn đề lưu trữ hồ sơ truy xuất hay nhập khẩu gỗ có chứng nhận FSC”, ông Nguyễn Tôn Quyền, P. Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhận định.

Ngành gỗ Việt Nam hướng đến nói

Ngành gỗ Việt Nam hướng đến nói "không" với gỗ bất hợp pháp

Đại diện cho các doanh nghiệp, ông Nguyễn Chiến Thắng – Giám đốc Cty Scansia Pacific cho biết, với sự kiểm soát, quản lý và hỗ trợ thủ tục gỗ hợp pháp của DDS sẽ giúp doanh nghiệp bớt đi những chi phí, thủ tục tự làm như trước đó và thông qua đó doanh nghiệp rút ngắn được nhiều thời gian để tập trung cho sản xuất, chế biến.

Theo nhận định của chuyên gia đầu ngành, khi tham dự HAWA DDS các doanh nghiệp sẽ giảm được tối thiểu từ 20 - 30% chi phí chứng nhận nguồn gốc hợp pháp của gỗ, cũng như giảm bớt 40-50% các thủ tục và tiêu chuẩn phức tạp mà người chủ rừng phải đáp ứng để giúp tăng hiệu quả lợi nhuận từ trồng rừng. Đồng thời, hệ thống HAWA DDS còn tạo thuận lợi cho chủ rừng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trên toàn quốc, thay vì chỉ phụ thuộc vào một số lượng nhất định các công ty thu mua gỗ như từ trước đến nay.

Kim Ngọc

Theo NTD

largeer