Mua đắt Sabeco: Thaibev “đánh bạc” tương lai, ôm đất vàng ngàn tỷ

Thứ ba, 11/09/2018, 11:10 AM

Bỏ ra 5 tỷ USD để mua Sabeco được coi là thương vụ thâu tóm đắt đỏ của đại gia Thái Lan Thaibev. Thương vụ này còn có nhiều nghi ngại khi Sabeco đang có dấu hiệu đi xuống. Mặc dù vậy, Thaibev vẫn có lý do để vui mừng khi được giao quyền sử dụng quỹ đất có giá trị thị trường lên đến 8.500 tỷ đồng ở Sài Gòn.

Khu đất tại 187 Nguyễn Chí Thanh (quận 5) rộng 17.406 m2 của Bia Sài Gòn sẽ được chuyển giao cho Thaibev?

Khu đất tại 187 Nguyễn Chí Thanh (quận 5) rộng 17.406 m2 của Bia Sài Gòn sẽ được chuyển giao cho Thaibev?

Thaibev “đánh bạc” tương lai

Cuối năm 2017, Thaibev gây ồn ào khi chi 5 tỷ USD để thâu tóm Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Thương vụ này gây ồn ào vì các chuyên gia cho rằng Thaibev đã phải mua ông lớn ngành bia Việt Nam với giá đắt đỏ. Chính vì vậy, không lâu sau khi thương vụ kết thúc, Thaibev đã thua lỗ cả tỷ USD khi cổ phiếu SAB giảm sâu.

Không chỉ chuyên gia trong nước, các chuyên gia thế giới cũng đánh giá Thaibev đã mua đắt Sabeco. Thaibev không phủ nhận điều này nhưng ngay sau khi thương vụ diễn ra thành công, Thaibev đã có những lý giải của mình.

Thaibev đánh giá thị trường bia Việt Nam rất hấp dẫn. Đây là thị trường bia lớn nhất ASEAN và đứng thứ 3 ở châu Á sau Trung Quốc và Nhật Bản. Vì vậy, việc thâu tóm Sabeco sẽ giúp công ty tiếp cận ngay với các mạng lưới phân phối rộng khắp tại địa phương và đa dạng hóa về mặt địa lý cũng như mở ra cho ThaiBev một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất tại Đông Nam Á với dân số trẻ.

Tầm nhìn của thương vụ này là năm 2020 chứ không phải vài phiên giao dịch cổ phiếu. Vì vậy, cổ phiếu SAB giảm sâu không phải chuyện lớn với Thaibev. Thế nhưng, các con số kinh tế cho thấy, tương lai vẫn chỉ là “canh bạc” với Thaibev.

Trong 6 tháng đầu năm, bất chấp có “mỏ vàng” World Cup 2018, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Sabeco vẫn đi chậm chạp khi chỉ tăng trưởng 8,3%. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng này ở World Cup 2014 lên tới hơn 12%.

Không chỉ có vậy, trong năm 2018, Sabeco thậm chí còn đặt kế hoạch lợi nhuận suy giảm. Điều đó cho thấy thị trường bia đang chững lại. Kết quả kinh doanh của đối thủ Habeco cũng cho thấy điều này.

Là ông lớn ngành tiêu dùng nhưng Thaibev đã thâu tóm rất nhiều đất vàng ở Việt Nam.

Là ông lớn ngành tiêu dùng nhưng Thaibev đã thâu tóm rất nhiều đất vàng ở Việt Nam.

Chắc chắn ôm đất vàng ngàn tỷ ở Sài Gòn

Trước khi thương vụ Thaibev thâu tóm Sabeco diễn ra, báo chí Việt Nam đã đặt ra nghi vấn thực chất Thaibev đang ngắm đến quỹ đất vàng trăm tỷ mà Sabeco đang được phép sử dụng.

Nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở khi tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ của Thaibev đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào thị trường bất động sản Việt Nam. Hiện tại, tỷ phú Thái đã nắm giữ hàng loạt đất vàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Báo cáo tài chính quý 3/2018 (cho giai đoạn 3 tháng kết thúc tại thời điểm 30/6/2018) của Thaibev cho thấy rõ điều này. Trong báo cáo của mình, Thaibev cho biết Thaibev được sử dụng quyền sử dụng quỹ đất trị giá 735 tỷ đồng của Sabeco. Đây là quỹ đất mà Bộ Công thương cho phép Sabeco sử dụng. Sabeco đang trong quá trình chuẩn bị hợp đồng thuê đất với UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, trong báo cáo Sabeco lại không hề nhắc tới chuyện chuyển giao quỹ đất cho Thaibev. Báo cáo tài chính quý 2/2018 của Sabeco cho thấy tại thời điểm cuối quý 2, Sabeco được sử dụng 4 mảnh đất trị giá 735,4 tỷ đồng.

Các mảnh đất đó là khu đất tại 46 Bến Vân Đồn (quận 4) rộng 3.872 m2, khu đất tại 187 Nguyễn Chí Thanh (quận 5) rộng 17.406 m2, khu đất tại 474 Nguyễn Chí Thanh (quận 10) rộng 7.729 m2, khu đất tại 18/3B Phan Huy Ích (quận Tân Bình) rộng 2.216 m2.

Giá trị định giá khi xác định giá trị doanh nghiệp của 4 khu đất này được tính là 735,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị này được tính từ năm… 2010. Hiện tại, chúng có giá trị lớn hơn rất nhiều. Với mức giá của các khu đất này dao động từ 85-300 triệu đồng/m2, cả 4 mảnh đất này có giá trị thị trường gần 8.500 tỷ đồng.

Sabeco cho biết các khu đất này đã được Bộ Công thương giao cho tập đoàn quản lý và sử dụng theo quy hoạch của TP.HCM. Tại thời điểm lập báo cáo tài chính này, Sabeco đang trong quá trình làm việc với UBND TP.HCM để lập hợp đồng thuê đất.

Lý giải cho việc phải lập hợp đồng thuê đất, Sabeco cho biết: “Hiện tại, tập đoàn đang sử dụng các quyền sử dụng đất này cho hoạt động sản xuất kinh doanh, và các quyền sử dụng đất này chỉ có tính tạm thời. tập đoàn không được tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại hay thế chấp các quyền sử dụng đất này”.

Tuy nhiên, Thaibev vẫn tuyên bố mình sắp được sử dụng quyền sử dụng quỹ đất trị giá 735 tỷ đồng kể trên.

Bảo Linh

Theo NTD

largeer