Mua bảo hiểm giá rẻ ven đường: CSGT vẫn xử phạt như thường!

Thứ ba, 24/07/2018, 15:11 PM

Những loại bảo hiểm giá chỉ 10.000 đồng bán trên những tuyến đường lớn xuất hiện ngày càng nhiều và trở nên phổ biến đối với người dân. Tuy nhiên, khi mua bảo hiểm 10.000 đồng người điều khiển phương tiện vẫn có thể bị CSGT phạt hành chính bình thường.

 Bảo hiểm 10.000 đồng xuất hiện tràn lan

Hiện nay trên thị trường Việt nam xuất hiện ngày càng nhiều những địa điểm bán bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” với chỉ 10.000 đồng. Chỉ với mức giá rẻ bèo đó người sở hữu phương tiện đã có thể sở hữu được một tờ bảo hiểm. Vậy những bảo hiểm này là bảo hiểm gì mà lại có giá thành rẻ như vậy?

Theo ghi nhận của PV, trên những tuyến đường lớn như: Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, Trường Trinh,… đã xuất hiện rất nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy giá chỉ 10.000 đồng xuất hiện tràn lan mà không có sự kiểm soát.

Bảo hiểm xe máy 10.000 đồng được bán tràn lan dọc theo các tuyến đường. (Ảnh: internet).

Bảo hiểm xe máy 10.000 đồng được bán tràn lan dọc theo các tuyến đường. (Ảnh: internet).

Người bán bảo hiểm ở những địa điểm tự phát này thường để những tấm bảng đề ra mức giá 10.000 đồng chữ rất to để chào mời, thu hút người mua với mức giá hấp dẫn khiến cho nhiều người có tâm lý ham rẻ đã ghé vào mua mà không suy nghĩ nhiều về việc bảo hiểm đó có phải là thật hay không và có đúng quy định không?

PV Báo Người Tiêu Dùng đã trao đổi với một số người bán bảo hiểm ven đường với giá 10.000 đồng để tìm hiểu thêm về thông tin của những loại bảo hiểm giá rẻ này.

Anh H.D.Bình (Một người bán bảo hiểm giá rẻ trên Xa Lộ Hà Nội) cho biết: “Tôi được người ta thuê bán bảo hiểm này theo đúng giá người thuê đưa ra, bán được nhiều thì tiền hoa hồng nhiều còn việc nó là thật hay giả thì tôi không biết”.

 Bảo hiểm giá rẻ có đúng quy định?

Trao đổi vơi PV, đa phần mọi người khi mua bảo hiểm thường thấy giá 10.000 đồng là rẻ nên đã mua những loại bảo hiểm ven đường này, tuy nhiên không mấy người trong số họ quan tâm thật sự đến công dụng của loại bảo hiểm mà mình vừa mua.

Một người bán bảo hiểm ven đường khẳng định rằng: “Ở đây tôi bán bảo hiểm thật, mua bảo hiểm này là hợp lệ, có bị công an kiểm tra cũng sẽ không bị phạt đâu”.

Trên thực tế, những loại bảo hiểm được người bán bảo hiểm giá rẻ đưa ra 10.000 đồng thực chất là loại bảo hiểm “tự nguyện” không bắt buộc phải mua.

Hình ảnh của bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy có giá 10.000 đồng/người. Tuy nhiên, đây là loại bảo hiểm tự nguyện, không bắt buộc người tham gia giao thông phải mua. (Ảnh: Tín Phong)

Hình ảnh của bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy có giá 10.000 đồng/người. Tuy nhiên, đây là loại bảo hiểm tự nguyện, không bắt buộc người tham gia giao thông phải mua. (Ảnh: Tín Phong)

Chị L.T.Đào (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Tôi mới mua bảo hiểm ở một điểm bán trên Xa Lộ Hà Nội, trước lúc vô thấy bảng bảo hiểm 10.000 đồng nhưng khi vô mua thì người bán lại nói giá 10.000 đồng là bảo hiểm tự nguyện cho một người, còn bảo hiểm bắt buộc là 66.000 đồng, tổng tất cả là 86.000 đồng. Tôi thấy đây như là một hình thức hay chiêu trò buôn bán của người bán mà thôi”.

“Lúc trước tôi có ghé mua bảo hiểm tại các điểm bán lưu động giá rẻ thì được người bán đưa cho một cái bảo hiểm tự nguyện giá 10.000 đồng cho một người và 20.000 đồng cho hai người và còn nói là bảo hiểm thật, bị công an bắt thì cũng không sao”. – Chị L.T.T.Tuyền (ngụ tại quận 9, TP.HCM) trao đổi với PV.

Hình ảnh bảo hiểm bắt buộc phải có của người đi xe máy, nếu không có bảo hiểm này sẽ bị CSGT xử phạt theo quy định. (Ảnh: Tín Phong)

Hình ảnh bảo hiểm bắt buộc phải có của người đi xe máy, nếu không có bảo hiểm này sẽ bị CSGT xử phạt theo quy định. (Ảnh: Tín Phong)

Tín Phong

Theo thông tư 126/2008 của Bộ Tài Chính quy định bảo hiểm xe máy bao gồm hai loại: bắt buộc và tự nguyện. Trong đó, bảo hiểm bắt buộc có tên chính xác là giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có giá trị 66.000 đồng. Loại bảo hiểm thứ hai là bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe có giá trị 10.000 đồng một năm. Thêm vào đó, Bộ Tài chính đưa ra quy định về việc doanh nghiệp bảo hiểm phải trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý chính vì vậy giá bán bảo hiểm xe máy sẽ không dưới 54.000 đồng một năm.

Theo NTD

largeer