Mở cửa đón khách quốc tế, hai tuần có thêm 1 tỷ USD

Thứ tư, 02/03/2022, 08:49 AM

Theo ông Lương Hoài Nam - Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch, trước đây cứ 2 tuần Việt Nam thu được 1 tỷ USD doanh thu từ khách quốc tế.

 70% doanh thu của các hãng hàng không đến từ thị trường quốc tế

“Ngành hàng không muốn sống được thì không chỉ khôi phục thị trường có sẵn, việc mở các đường bay mới, phát động thị trường mới cũng là mục tiêu cần được chú trọng” - là khẳng định của các chuyên gia tại buổi tọa đàm: "Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới" vừa được Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không VN tổ chức.

h1

Từ 15/2, Việt Nam quyết định dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19

Khẳng định hỗ trợ tối đa cho các hãng hàng không để mở lại đường bay, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng nói: "Bất kỳ hãng nào có nhu cầu, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đàm phán, hỗ trợ mở đường bay mới".

“Mở đường bay quốc tế là vấn đề sống còn, không mở cửa sớm thì không cứu được các hãng hàng không, bởi hơn 70% doanh thu của các hãng là từ thị trường quốc tế”, ông Thắng nói.

Trên thực tế, từ tháng 11/2021, những chuyến bay đầu tiên chở khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã được thí điểm theo cơ chế hộ chiếu vaccine và combo trọn gói dịch vụ. Theo đó, du khách sẽ có chuyến du lịch tại những điểm nghỉ dưỡng tách biệt hoàn toàn với cộng đồng, được xét nghiệm Covid-19 liên tục trong những ngày lưu trú.

Đầu tháng 12/2021, Bộ GTVT trình Chính phủ kế hoạch mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam. Chính phủ sau đó đồng ý khôi phục đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 1/1/2022 tới các địa bàn có hệ số an toàn cao là: Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ).

Tới ngày 15/2, Việt Nam quyết định dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, theo Cục Hàng không VN, đến thời điểm này, Trung Quốc - thị trường tỷ dân từng được các hãng hàng không VN khai thác cả trăm chuyến mỗi ngày thời điểm 2019 vẫn chưa được mở lại như kế hoạch.

Theo Cục Hàng không VN, cơ quan này đã 2 lần gửi văn bản tới Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đề nghị khôi phục vận chuyển hành khách thường lệ giữa hai nước. Tuy nhiên, trong văn bản đáp từ, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết, nước này đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh thông qua cơ chế Ủy ban Nhà nước về ngăn ngừa và kiểm soát Covid-19.

Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cũng cho biết chưa được giao thẩm quyền trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước về việc khôi phục vận chuyển hành khách quốc tế. Cơ quan này bày tỏ rất tiếc chưa thể đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không VN.

“Trung Quốc duy trì chính sách “zero covid” và tổ chức Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, do vậy các chuyến bay chở khách từ Việt Nam vẫn bị hạn chế. Chính sách của Trung Quốc áp dụng với tất cả các nước nên chúng ta cũng không còn cách nào khác”, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay.

Cũng theo ông Thắng, mỗi tuần phía Trung Quốc chỉ đồng ý tiếp nhận 2 chuyến bay chở khách về Việt Nam và Vietnam Airlines là hãng hàng không được chỉ định khai thác.

Có chính sách visa tốt mới thu hút được khách du lịch

Nhà chức trách hàng không, các hãng hàng không phải nỗ lực tối đa để có thể nối lại các đường bay quốc tế như thời điểm chưa có dịch. Tuy nhiên, thực tế không hề dễ dàng như kỳ vọng.

Số liệu thống cho thấy, tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày. Trong khi đó, tần suất khai thác các đường bay quốc tế theo lịch bay mùa Đông năm 2019 là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.

Từ ngày 11/1-23/2, có khoảng 200.000 khách quốc tế đến Việt Nam. Con số này quá nhỏ nhỏ so với 4 triệu khách/tháng trong thời kỳ cao điểm năm 2019.

Theo ông Lương Hoài Nam - Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch, chính sách visa vô cùng quan trọng. Cần thiết phục hồi ngay như thời kỳ trước đại dịch, nên miễn visa với các thị trường quan trọng, tiềm năng. Đây là mấu chốt nên tập trung xử lý.

Nhấn mạnh phải có chính sách visa tốt mới thu hút được khách du lịch đến Việt Nam, ông Nam tiết lộ một con số gây sốc: "Trước đây cứ 2 tuần Việt Nam thu được 1 tỷ USD doanh thu từ khách quốc tế".

                                                                                              Thanh Bình

Theo baogiaothong.vn

largeer