Máy bay bị chim va, Jetstar "bồi thường thiện chí" 300 ngàn đồng mỗi khách

Thứ ba, 10/07/2018, 10:30 AM

Chim va vào máy bay khiến chuyến bay từ Đồng Hới đi TP HCM dự kiến lúc 13 giờ 50 bị chậm đến 18 giờ và ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều chuyến bay khác trong ngày.

Trưa 9-7, một máy bay Airbus A320s của Jetstar Pacific từ TP HCM đi Đồng Hới, sau khi hạ cánh thì phi công phát hiện có chim va vào máy bay. Để bảo đảm an toàn, máy bay phải ở lại chờ kỹ sư từ TP HCM ra kiểm tra trước khi có thể thực hiện chuyến bay tiếp theo. Chuyến bay tiếp theo đã bị hoãn (delay) hơn 4 giờ.

Thông tin từ Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, chuyến bay BL350 từ TP HCM đi Đồng Hới hạ cánh đúng giờ lúc 13 giờ 10 phút. Theo lịch trình, sẽ tiếp tục vận chuyển hành khách chuyến bay BL351 từ Đồng Hới đi TP HCM, dự kiến cất cánh lúc 13 giờ 50.

Tuy nhiên, sau khi hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới, phi công phát hiện có dấu hiệu chim va vào máy bay.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối theo quy định, Jetstar Pacific đã lập tức điều động kỹ sư từ TP HCM ra Đồng Hới trên chuyến bay của hãng hàng không khác để kiểm tra, trước khi cho phép máy bay thực hiện chuyến bay tiếp theo.

Theo kế hoạch, các kỹ sư sẽ hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới lúc 17 giờ 20 phút. Dự kiến sau khi kiểm tra, máy bay sẽ thực hiện chuyến bay BL351 từ Đồng Hới đi TP HCM vào lúc 18 giờ.

Được biết, sân bay Đồng Hới là sân bay lẻ, chưa có đủ hệ thống bảo dưỡng và kỹ sư đủ tiêu chuẩn để có thể kiểm tra trong tình huống này, vì vậy Jetstar Pacific đã chủ động điều kỹ sư từ TP HCM ra kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách và chuyến bay. Trong thời gian chờ đợi, hành khách được hãng phục vụ ăn uống theo quy định kèm bồi thường thiện chí 300.000 đồng/hành khách.

Sự việc cũng ảnh hưởng dây chuyền đến một số chuyến bay của Jetstar Pacific trong ngày. Cùng với việc phát thanh xin lỗi và phục vụ hành khách tại sân bay, Jetstar Pacific gửi lời xin lỗi đến tất cả hành khách bị ảnh hưởng và mong hành khách thông cảm, cùng chia sẻ vì lý do bất khả kháng này.

Chim va máy bay - vấn nạn trong lĩnh vực hàng không, gây thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không trên thế giới. Ngày 28-4, một máy bay A321 số hiệu VN- A637 của một hãng hàng không tại Việt Nam cũng đã bị chim va ở sân bay Hải Phòng, dẫn đến 7 chuyến bay bị hủy do máy bay phải nằm lại sân bay để sửa chữa.

 Theo Business Insider, hằng năm các hãng hàng không ở Mỹ ước tính thiệt hại lên đến 1,2 tỉ đô la Mỹ do các lần va chạm với chim gây ra. Mặt khác, còn khiến các chuyến bay phải trì hoãn, hay nghiêm trọng hơn, buộc phải hủy chuyến.

Jetstar Pacific là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, hiện đang vận hành hệ thống an toàn (SMS – Safety Managerment System) phê chuẩn bởi Cục Hàng không Việt Nam, SMS tiêu chuẩn của IATA, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO và Hãng hàng không quốc gia Australia – Qantas Airways, một trong những hãng hàng không có tiêu chuẩn an toàn cao nhất thế giới.

Hãng có 2 cổ đông chính là Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines và Tập đoàn Hàng không quốc gia Úc – Qantas Group (Qantas Airways).

D.Ngọc

Theo NLĐ