Kích cầu thị trường ô tô trong nước

Thứ tư, 19/07/2023, 09:54 AM

Kể từ ngày 1-7-2023, ô tô lắp ráp trong nước bắt đầu được hưởng chính sách ưu đãi giảm lệ phí trước bạ (LPTB) theo quy định của Chính phủ, tính bằng 50% mức thu theo quy định trước đây. Chính sách này được xem là yếu tố quan trọng kích cầu thị trường ô tô những tháng cuối năm.

Người dân tìm hiểu mua xe tại showroom KIA Tân Sơn Nhất (đường Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận, TPHCM)

Người dân tìm hiểu mua xe tại showroom KIA Tân Sơn Nhất (đường Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận, TPHCM)

Liên tục giảm giá

Theo ghi nhận thị trường ô tô tại TPHCM, một số đại lý của Hãng xe Ford đang giảm mức ưu đãi đối với các mẫu xe từ 3-50 triệu đồng so với thời điểm tháng 6. Trong đó, ưu đãi cho mẫu Ford Territory ở mức 30-40 triệu đồng kèm phụ kiện; 20-40 triệu đồng đối với mẫu Ford Ranger (tùy phiên bản) và tặng kèm phụ kiện cho khách mua xe trong tháng 7. Trong khi đó, mẫu xe CR-V của Hãng Honda tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi hỗ trợ 100% LPTB cho khách mua (không bao gồm chính sách giảm 50% lệ phí). Điều này đồng nghĩa với việc khách mua mẫu xe CR-V trong thời gian này có thể được hưởng ưu đãi trị giá tương đương 150% các mức LPTB phải nộp, (giảm khoảng 150-200 triệu đồng). Đây là mức giảm chưa từng có từ trước đến nay. Hiện tại, Honda CR-V đang có giá bán từ 998 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo SGGP, anh Tấn Tài, nhân viên của một đại lý Toyota khu vực TPHCM, cho biết, ưu đãi trong tháng 7 đã có điều chỉnh chút ít so với giai đoạn trước khi triển khai chính sách hỗ trợ LPTB. Hiện giá trị ưu đãi lớn nhất thuộc về nhóm khách hàng đã đặt cọc xe trong tháng 6 và nhận xe trong tháng 7. Theo lời tư vấn của anh Tài, mức ưu đãi hiện tại dành cho Toyota Vios tối đa 25 triệu đồng ở phiên bản G, phiên bản E số sàn có ưu đãi 15 triệu đồng. Các dòng xe Toyota Vios cùng Toyota Veloz Cross/Avanza Premio; Toyota Innova và Toyota Fortuner bản máy dầu thuộc diện hưởng ưu đãi 50% LPTB. Riêng phiên bản Toyota Avanza Premio được ưu đãi 25 triệu đồng tại đại lý; trong khi mức khuyến mãi dành cho các phiên bản Toyota Veloz Cross đang là 30 triệu đồng. So với giai đoạn trước, tổng giá trị ưu đãi mà khách hàng được nhận vẫn tương đương nhau, sự khác biệt chỉ nằm ở khoản giảm 50% LPTB từ chính sách ưu đãi của nhà nước.

Tương tự, Công ty CP ô tô Trường Hải cũng có nhiều mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng chính sách ưu đãi LPTB. Công ty điều chỉnh giảm trực tiếp giá công bố của nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước như Kia, Mazda… kết hợp với chính sách giảm 50% LPTB.

Sức mua vẫn èo uột

Dù giảm LPTB nhưng thị trường ô tô thời điểm trung tuần tháng 7 vẫn chưa có nhiều biến động tích cực, lượng khách mua rất ít. Theo đại diện showroom Mazda Tân Sơn Nhất (quận Phú Nhuận, TPHCM), trong tháng 6 vừa qua, đón đầu chính sách, các đại lý đã giảm 50%-100% LPTB nhưng lượng khách mua xe để được hưởng ưu đãi không nhiều. Ông Nguyễn Thanh Trí, đại diện Công ty Western Ford (quận Bình Tân, TPHCM) cũng cho hay, mấy tháng nay thị trường ô tô trầm lắng, sức mua yếu, lượng xe bán ra rất thấp so với cùng thời điểm của các năm trước, khiến cho việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Công ty Western Ford đã đưa ra các chính sách giảm giá, khuyến mại, kích cầu mua sắm nhưng tình trạng ế hàng vẫn tiếp diễn.

Xe mới thì ế ẩm, còn thị trường xe cũ cũng không khá gì hơn. Theo một số chủ salon ô tô cũ tại TPHCM, trong tháng 6 và 7-2023, những dòng xe có tầm tài chính trong khoảng 300-500 triệu đồng, thuộc các dòng xe sedan, một số xe gầm cao cỡ nhỏ của các hãng bình dân như Kia, Hyundai, Toyota, hay Mitsubishi… thì có người mua; còn những sản phẩm có mức tiêu hao nhiên liệu lớn, giá thành cao hơn, rất ít khách đến xem, trả giá. Thị trường hiện nay khiến các chủ salon ô tô cũ phải liên tục cập nhật giá mới cho các sản phẩm đang bày bán. Mức giá chênh lệch giữa các salon đưa ra cũng khá sát sao, chỉ vào khoảng 5-10 triệu đồng, tùy theo màu sắc, tình trạng mới của xe.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ showroom Toyota trên đường Phạm Hùng (quận 8, TPHCM) tiết lộ: “Thị trường ô tô đã qua sử dụng ở TPHCM trong 6 tháng đầu năm sụt giảm khá nhiều so với năm trước, bởi kinh tế đất nước khó khăn, người dân cũng chắt chiu tiền bạc so với trước đây. Các showroom xe hơi đã qua sử dụng như chúng tôi cũng thưa vắng người mua. Cứ mỗi lần thấy các hãng xe tung chương trình khuyến mãi giảm giá là tôi lại càng thêm lo lắng. Vì xe cũ nhập về chưa bán được, mà xe mới đã giảm giá thì cầm chắc thua lỗ”.

Theo ông Huỳnh Văn Sang, Tổng giám đốc Công ty CP Toyota Đông Sài Gòn, để kích cầu tiêu dùng đối với thị trường ô tô, ngoài việc giảm LPTB, các hãng xe, showroom cần “bơm” thêm khuyến mãi, ưu đãi giảm giá sâu cho khách hàng để kích cầu. Dự báo những mẫu xe cỡ nhỏ, giá bình dân sẽ thu hút khách hàng, góp phần tăng doanh số bán ô tô trong thời gian tới.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng 6-2023, doanh số bán hàng toàn thị trường của các thành viên trong hiệp hội đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng 5-2023. Cộng dồn doanh số 6 tháng đầu năm 2023, các thành viên của VAMA đã bán ra 201.839 ô tô các loại, giảm 32% so với năm 2022; trong đó ô tô du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 11%, xe chuyên dụng giảm 65%. Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam, bởi thị trường còn có sự xuất hiện của các thương hiệu khác không là thành viên của VAMA như: TC Group, Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo…

ĐỨC TRUNG

Theo sggp.org.vn

largeer