Không cần máy bơm "khủng" chống ngập cho sân bay
Doanh nghiệp nói dư sức chống ngập cho 446 ha thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bằng máy bơm "khủng", trong khi các chuyên gia và ngành hàng không khẳng định không cần
Ngày 20-6, đại diện Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Tập đoàn Quang Trung) cho biết chưa nhận được phản hồi của Thành ủy và UBND TP HCM về đề xuất chống ngập cho khu vực đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp) và đường Nguyễn Văn Quá (quận 12) bằng máy bơm sau hơn 3 tuần gửi tới 2 cơ quan này.
Cam kết hùng hồn
Theo tờ trình của Tập đoàn Quang Trung được ký ngày 28-5, tuyến đường Nguyễn Văn Quá có chiều dài ngập khoảng 1.600 m với lưu vực khoảng 335 ha, cốt nền trên tuyến đường này chỗ cao nhất 4,6 m và thấp nhất 1,65 m so với mực nước biển. Tuyến đường này ngập do khi mưa lớn, nước mưa từ các khu vực lân cận tại phường Ðông Hưng Thuận và đường Trường Chinh chảy dồn về Nguyễn Văn Quá.
Ðối với đường Phan Huy Ích, Tập đoàn Quang Trung nhận định đoạn ngập có chiều dài khoảng 1.500 m với lưu vực gần 850 ha (trong đó 446 ha thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất). Ðiểm cao nhất trên tuyến đường này là 6,8 m và thấp nhất 1,68 m so với mực nước biển.
Ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quang Trung, khẳng định đơn vị có thể giải quyết được tình trạng ngập úng của 2 khu vực này bằng máy bơm thông minh trong cả 3 điều kiện: ngập do mưa, do triều và do cả mưa và triều cùng thời điểm.
Về phạm vi chống ngập, máy bơm sẽ giải quyết hết ngập cho đường Nguyễn Văn Quá với chiều dài 1.600 m trong khu vực nghiên cứu 355 ha và đường Phan Huy Ích có chiều dài 1.500 m. Cùng với đó, máy bơm sẽ giải quyết thoát nước cho 446 ha thuộc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và 391 ha thuộc lưu vực nghiên cứu đường Phan Huy Ích.
Dẫn chứng đường Nguyễn Văn Quá dù được nâng đường và làm lại hệ thống thoát nước nhưng vẫn ngập, ông Cường cho rằng giải pháp máy bơm hoàn toàn có thể giải quyết được ngập nước với chi phí ít hơn nhiều lần. Bởi để có được tờ trình đề xuất với TP, doanh nghiệp đã thuê đơn vị tư vấn độc lập nghiên cứu cùng với những lần đi thực địa của lãnh đạo tập đoàn trong hơn 1 năm qua.
Nếu làm thêm cống hộp thì cần gì máy bơm "khủng"
Trong khi đó, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thoát nước cho rằng lưu vực thoát nước của đường Nguyễn Văn Quá và Phan Huy Ích rất lớn và phức tạp nên cần phải có nghiên cứu chuyên sâu mới xác định chống ngập bằng máy bơm. Nguyên nhân là do 2 tuyến đường này cách xa kênh Tham Lương từ 200-500 m và đã có khu dân cư hiện hữu nên việc làm đường cống hộp nối ra trạm bơm đặt ở ngoài kênh Tham Lương rất khó khả thi.
"Mà nếu đã làm được nhiều đường cống hộp như vậy thì lại không cần máy bơm nữa do cao độ địa hình ở khu vực này cao nên hoàn toàn có thể thoát nước tự nhiên. Do đó để chống ngập hiệu quả, cần phải xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ theo quy hoạch, tiết diện cống phải rộng để đáp ứng được những trận mưa lớn trong tương lai" - ít nhất 2 chuyên gia phân tích như vậy.
Cụ thể hơn, đại diện Trung tâm Ðiều hành Chương trình chống ngập nước TP (Trung tâm Chống ngập) nói rằng đường Nguyễn Văn Quá vẫn bị ngập dù đã hoàn thành tuyến cống hộp hai bên là do vẫn còn thiếu một đường cống nối từ đường này đổ ra kênh Tham Lương. Do đó, để hết ngập, cần phải thi công tuyến cống còn lại để nước mưa thoát nhanh hơn.
Còn ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, theo Trung tâm Chống ngập, nguyên nhân ngập được xác định chủ yếu do hệ thống thoát nước bị thắt cổ chai, kênh rạch bị lấn chiếm, xả rác nên nước thoát không kịp. "Trong cuộc họp bàn giải pháp chống ngập cho sân bay ngày 7-6, lãnh đạo ngành hàng không thông tin Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã từng đề xuất lắp máy bơm khủng để chống ngập cho sân bay nhưng không biết bơm nước đi đâu nên không khả thi" - vị đại diện trung tâm nói.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhận định trước đây công tác chống ngập chỉ làm nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ nên sân bay vẫn còn tình trạng ngập úng. Do đó, để giải quyết dứt điểm thì phải bảo đảm hệ thống thoát nước đồng bộ kết hợp bơm cưỡng bức (tức không cần máy bơm "khủng" - PV) để nước thoát được ra kênh rạch. Về phía Cục Hàng không, ông Cường thông tin các đơn vị đã có kế hoạch khơi thông trong phạm vi đất cảng hàng không, còn phạm vi đất của một số đơn vị quân đội thì sẽ họp sớm để triển khai ngay.
Tập đoàn Quang Trung đề xuất thuê máy bơm theo hợp đồng trọn gói trong thời gian 8 năm, đơn giá có thể tính theo lưu vực hoặc theo hecta.
Ðề xuất để đánh tan nghi ngờ!
Trả lời câu hỏi máy bơm "khủng" chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh còn chưa tới đâu mà doanh nghiệp lại muốn tiến hành thêm ở chỗ khác, ông Nguyễn Tăng Cường nói rằng ông đề xuất là để chứng minh cho lãnh đạo TP HCM và các chuyên gia thấy công nghệ của công ty ông không chỉ chống ngập cho khu vực gần sông như đường Nguyễn Hữu Cảnh mà có thể thực hiện ở những khu vực xa kênh rạch.
Ông Cường cũng thông tin thêm đường Nguyễn Hữu Cảnh đã thực hiện 23 lần bơm và có 2 lần thất bại do đường cống bị tắc nghẽn bởi những vật cản như rác thải, bao cát, thanh gỗ to, thậm chí cả khối bê-tông lớn.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định UBND TP chưa bàn tới đề xuất trên của Tập đoàn Quang Trung. "Đang thực hiện máy bơm chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh chưa xong nên sẽ không mở rộng các tuyến khác trên địa bàn TP" - ông Tuyến nhấn mạnh.
Bài và ảnh: SỸ ÐÔNG
-
Quy định về thông báo thực hiện hoạt động khuyến mại từ ngày 01/12/2024
-
Thông tư của Bộ Y tế quy định về sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi phải kê khai giá
-
Bộ TT&TT đẩy mạnh định danh cuộc gọi để ngăn ngừa lừa đảo trên không gian mạng
-
Xử phạt Công ty Cổ phần ShopeePay 25 triệu đồng
-
Vì sao ngành chăm sóc sắc đẹp thu hút học sinh?
-
Giá vàng hôm nay, 12-11: Tiếp tục “bốc hơi” dữ dội