Indonesia khủng hoảng khi số ca mắc COVID-19 tăng, Thái Lan hỗn loạn vì thiếu vắc xin

Thứ ba, 15/06/2021, 09:43 AM

Thống đốc Jakarta, ông Anies Baswedan, cảnh báo thủ đô Indonesia có thể quay trở lại chế độ hạn chế nghiêm ngặt khi số ca mắc COVID-19 tăng gần 50%, chủ yếu liên quan đến biến thể Delta.

Jakarta lo ngại tái phong tỏa

Mới đây, Jakarta đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục, hơn 17.400 trường hợp vào ngày 13/6, từ 11.500 ca ngày 6/6.

"Thủ đô đang ở trong tình trạng đáng lo ngại. Nếu tình hình vượt quá tầm kiểm soát, chúng tôi sẽ bước vào giai đoạn khẩn cấp và nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ phải thực hiện các hạn chế quyết liệt như hồi tháng 9/2020 và tháng 2/2021" - Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết.

indonesia-khung-hoang-khi-so-ca-_591623714507

Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin xác nhận phần lớn bệnh nhân COVID-19 ở Jakarta, Kudus (tỉnh Trung Java) và Bangkalan (tỉnh Đông Java) nhiễm biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện tại Ấn Độ, dựa trên giải trình tự bộ gen.

Tỷ lệ lấp đầy giường bệnh điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Jakarta cũng tăng lên 75% từ ngày 7-14/6, so với 45% của tuần trước đó.

Thống đốc Jakarta Anies Baswedan kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch để tránh thủ đô rơi vào tình trạng phong tỏa một lần nữa. Hiện tại, các quán ăn đã bị giới hạn số lượng người và những nhân viên không thiết yếu được yêu cầu làm việc tại nhà.

Tổng thống Joko Widodo trong ngày 14/6 quyết định tăng cường triển khai lực lượng quân đội và cảnh sát trên 7.000 tiểu khu trong nước để giám sát công tác phòng, chống dịch. Ông Widodo cũng yêu cầu tăng tốc độ tiêm chủng hàng ngày từ 500.000 liều lên 700.000 vào cuối tháng này và một triệu liều vào tháng tới.

Thái Lan thiếu hụt nguồn cung vắc xin

Sau những nỗ lực khống chế đợt bùng phát dịch COVID-19, Thái Lan tiếp tục rơi vào tình trạng hỗn loạn vì thiếu hụt nguồn cung vắc xin, khiến hàng chục bệnh viện ở thủ đô Bangkok thông báo hủy lịch tiêm chủng.

Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang cho biết đã xảy ra sự cố kỹ thuật trong quá trình bàn giao vắc xin và chính quyền buộc phải hủy hẹn đối với những người đặt lịch tiêm từ ngày 15-21/6.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha từ chối đổ lỗi việc hủy tiêm chủng gần đây cho các cá nhân hoặc cơ quan nhà nước khi phát biểu với các phóng viên tại Quốc hội ngày 14/6. Thủ tướng cho biết ông đã chỉ thị cho Trung tâm Quản lý tình huống COVID-19 (CCSA), nhắc lại mong muốn của ông là cân bằng lượng vắc xin tồn kho hiện tại theo nhu cầu và mức độ khẩn cấp: "Nếu bất kỳ vấn đề nào tương tự xảy ra, chúng tôi sẽ thực hiện một số điều chỉnh".

Minh Hương

Theo phunuonline

largeer