Hé lộ nguy cơ trục lợi ngân sách Nhà nước từ chương trình thủy sản quốc gia

Chủ nhật, 11/03/2018, 08:38 AM

Một công ty non trẻ được thành lập từ năm 2015 với số vốn 20 tỷ đồng, cùng với nhân sự lao động chỉ 5 người, không hề có nhà máy sản xuất. Thế nhưng, công ty này vẫn được chọn giao cho một dự án thuộc danh mục dự án KH&CN, Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia Tôm nước lợ (tôm sú và tôm thẻ chân trắng) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Điều này gióng lên hồi nghi ngại, liệu có chăng giao cho công ty này có đủ năng lực để thực hiện công trình thủy sản quốc gia? Dư luận lo sợ, có chăng có trục lợi trong dự án này.

Theo Quyết định số 4184/QĐ-BNN-TCTS ngày 18/10/2017 về việc phê duyệt đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Tôm nước lợ” đã phê duyệt Đề án khung phát triển sản phẩm quốc gia “Tôm nước lợ” thuộc Chương trình Phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020. Chương trình với mục tiêu góp phần phát triển ngành công nghiệp tôm nước lợ có khả năng cạnh tranh trên cơ sở áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến gắn với tổ chức lại sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường để nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và môi trường.

Cũng theo đề án này, mục tiêu cụ thể đến năm 2020 sẽ thúc đẩy tạo vùng nuôi tôm sú hữu cơ ở ĐBSCL, sản xuất tôm sú hữu cơ đạt cao hơn 1000 tấn/năm, vùng nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp tập trung ở một số tỉnh trọng điểm, sản lượng tôm thẻ chân trắng an toàn thực phẩm đạt cao hơn 7000 tấn/vùng/năm. Góp phần chuyển dịch nghề sản xuất tôm nước ta theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, bền vững, thân thiện với môi trường và hội nhập quốc tế và nâng cao thu nhập của cacxs thành phần trong chuỗi ngành hàng tôm nước lợ tăng cao hơn 20% so với năm 2016, tạo việc làm và ổn định thu nhập cho người lao động tại các địa phương.

Phụ lục danh mục dự án KHCN của Bộ NN&PTNT có nêu giao trực tiếp cho Công ty TNHH NAN Việt Nam thực hiện dự án

Phụ lục danh mục dự án KHCN của Bộ NN&PTNT có nêu giao trực tiếp cho Công ty TNHH NAN Việt Nam thực hiện dự án

Để đạt được mục tiêu phát triển này, Bộ NN&PTNT đưa ra 5 danh mục dự án gồm Dự án KH&CN: Phát triển sản xuất tôm sú hữu cơ; Dự án KH&CN: Phát triển sản xuất tôm thẻ chân trắng chất lượng cao; Dự án phát triển công nghệ nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng trên cát bằng nước biển ven bờ chất lượng cao ở miền Trung; Dự án KHCN: Sản xuất đạm thủy phân và dẫn xuất chitin từ phụ phẩm tôm và Dự án KH&CN: Phát triển sản xuất thức ăn nuôi tôm nước lợ. Tất cả những dự án này, được giao trực tiếp cho các công ty hoạt động trong ngành thủy sản hàng chục năm. Trong đó, có những tập đoàn có tiếng tăm, có năng lực như Tập đoàn Việt Úc hay Tập đoàn thủy sản Minh Phú.

Tuy nhiên, điều đáng nói tại danh mục dự án KHCN: Sản xuất đạm thủy phân và dẫn xuất chitin từ phụ phẩm tôm (được biết có nguồn vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng) lại được giao cho một công ty non trẻ, không có nhà máy sản xuất, có nguồn vốn ít là Công ty TNHH NAN Việt Nam có địa chỉ tại tầng T, Cao ốc Hoàng Việt, số 34 Hoàng Việt, phường 4, Tân Bình, Việt Nam được giao cho phương thức thực hiện là giao trực tiếp, chứ không hề thông qua hình thức đấu thầu?

Một số cán bộ thuộc Tổng Cục Thủy sản bức xúc tiết lộ: "Gói dự án này là gói trọng điểm quốc gia về sản xuất và chăn nuôi thủy sản. Để doanh nghiệp tham gia về gói dự án này thì phải đủ năng lực về tài chính, nhà máy, quy mô sản xuất. Chưa kể đó là thị trường và năng lực, uy tín của doanh nghiệp mới đủ sức tham gia đấu thầu trúng thầu (nếu có đấu thầu). Đây cũng là cơ hội của doanh nghiệp, nhưng song song với đó là một thách thức rất lớn vì đây là công trình có định hướng lâu dài, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng và tăng quy mô sản xuất cho ngành thủy sản. Nếu được trúng thầu, hay chỉ định thầu thì phải là công ty có năng lực về nguồn vốn, về thị trường. Tại sao lại chọn một công ty chưa hề có thương hiệu, nói thẳng là chưa có năng lực để nhận làm công trình lớn như vậy? Thật khó hiểu?”.

Trụ sở công ty TNHH NAN Việt Nam đặt tại  bên trong Cao ốc Hoàng Việt

Trụ sở công ty TNHH NAN Việt Nam đặt tại bên trong Cao ốc Hoàng Việt

Theo đó, để thực hiện dự án này thì định hướng mục tiêu tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng từ phụ phẩm tôm, giảm ô nhiễm môi trường và nâng cao hiệu quả sự dụng nguyên liệu. Cùng với đó, dự kiến sản phẩm sản xuất 1000 tấn dịch/năm, 200 tấn bột/năm đạm thủy phân dùng trong thực phẩm; Sản xuất 3000 tấn dịch/năm, 500 tấn đạm/năm đạm thủy phân dùng trong chăn nuôi; Sản xuất chitosan và oligo-chitosan ứng dựng trong nông nghiệp và thực phẩm 600 tấn/năm.

Ngoài ra, tại dự án này có thêm nhiệm vụ hoàn thiện công nghệ và sản xuất một số sản phẩm giá trị gia tăng từ phế phụ phẩm tôm nước lợ cũng giao trực tiếp cho công ty này sản xuất.

Được biết, Công ty TNHH NAN Việt Nam đã có nhiều lần đăng ký thay đổi về người đứng đầu công ty cũng như ngành nghề kinh doanh. Hiện tại Giám đốc Công ty này là ông Nguyễn Anh Ngọc có số vốn góp vào công ty là 19 tỷ đồng (tổng số vốn công ty là 20 tỷ đồng) và hoạt động ngành nghề chính là: Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận, chi tiết: Tư vấn tiếp thị. Còn một số nghành nghề khác như sản xuất hóa chất, phân bón, thức ăn gia súc không hoạt động tại trụ sở. Thậm chí trong những lần đăng ký thay đổi về thông tin về thành viên thì công ty này chỉ có thành viên không quá 10 người, về số vốn công ty này chỉ có vài tỷ đồng. Theo điều tra riêng của PV, không hiểu vì sao ông Ngọc được "ưu ái" khá nhiều từ một lãnh đạo Tổng Cục Thủy sản.

Dư luận đặt vấn đề, Công ty TNHH NAN Việt Nam được đăng ký lần đầu 17/8/2015, hiện nay sau nhiều lần thay đổi đăng ký thì mới có số vốn điều lệ 20 tỷ đồng và chưa có nhà máy sản xuất thì làm sao lại được “ưu ái” nhận nhiệm vụ thực hiện dự án trọng điểm thủy sản quốc gia? Trong khi đó nếu xét đến phương diện đấu thầu thì đây vẫn chưa được đánh giá là nhà thầu có năng lực về kinh tế cũng như quy mô sản xuất? Điều này làm cho nhiều công ty có tiềm lực kinh tế lớn mạnh trong ngành thủy sản hoang mang, và đặt vấn đề liệu có chăng có sự “không minh bạch” trong việc công ty này được nhận gói dự án? Có hay không dấu hiệu bất thường từ hoạt động chỉ định dự án này ?

Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Minh Việt

Theo NTD

largeer