Hải Dương: Dân tố Công ty Thép Hòa Phát xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thứ ba, 27/03/2018, 15:43 PM

Nhiều người dân sống gần Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát của Công ty CP Thép Hòa Phát phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm từ dự án này. Tuy nhiên, đại diện Công ty lại phủ nhận và cho biết quy trình sản xuất của công ty không gây hại ra môi trường.

Dân lo sợ vì ô nhiễm

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân các xã Hiệp Sơn, Duy Tân thuộc huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương về Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát của Công ty CP Thép Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát) xả khí thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe và làm cuộc sống của người dân đảo lộn.

Hình ảnh cột khói bốc lên từ Khu liên hợp gang thép Hòa Phát. Ảnh: Người dân cung cấp.

Hình ảnh cột khói bốc lên từ Khu liên hợp gang thép Hòa Phát. Ảnh: Người dân cung cấp.

Theo phản ánh của người dân, kể từ năm 2007, khi Công ty CP Thép Hòa Phát bắt đầu triển khai Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát thì cuộc sống của họ cũng bắt đầu bị ảnh hưởng. Mặc dù dự án tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người tại địa phương, nhưng hệ lụy môi trường cũng không hề nhỏ.

Đặc biệt, là khoảng thời gian từ tháng 02/2018 tới nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một trầm trọng đến nỗi người dân đã quay video, chụp hình làm bằng chứng gửi tới cơ quan báo chí, thậm chí chia sẻ lên mạng xã hội.

Những ngày giữa tháng 03/2018, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã có mặt xung quanh Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát để ghi nhận thực tế.

Khi đặt chân đến nơi đây, điều đầu tiên PV ghi nhận được lại những cái lắc đầu ngao ngán của người dân khi nói đến Khu sản xuất gang thép Hòa Phát. "Các anh là nhà báo à, lại viết về thép Hòa Phát à, có viết nổi không?'', một người dân nghi ngờ.

Cột khói khổng lồ từ Khu liên hợp gang thép Hòa Phát phát ra.

Cột khói khổng lồ từ Khu liên hợp gang thép Hòa Phát phát ra.

Chia sẻ với PV, một số người dân cho biết, việc xả thải của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát khiến họ rất lo lắng bởi nguy cơ ô nhiễm môi trường hiện hữu. Vào lúc Công ty Thép Hòa Phát xả khí thải thì khói bụi mù mịt, tiếng ồn không ngớt, có cả việc xả nước thải ra sông Kinh Thầy.

Thậm chí, người dân còn cho biết họ phải chịu hậu quả nặng nề từ khói bụi, mạt sắt than cốc bám đầy sân, mái nhà, cây cối thậm chí đọng lại trong quần áo, họ không dám phơi quần áo ra ngoài vì sợ bụi bám. "Khoảng thời gian họ xả khí thải thường vào lúc chiều tối hoặc đêm, khói thải đen sì cả một vùng trời'', một người dân xã Hiệp Sơn cho biết.

Điều đáng nói, nhiều hộ dân cũng phản ánh khói thải từ Khu sản xuất gang thép Hòa Phát phát ra còn khiến hoa màu gần đó cũng bị “bức tử”, gây thiệt hại cho bà con nông dân, nhiều vụ mất mùa.

"Năm trước, khu vực trồng hành của chúng tôi chết hàng loạt, sau khi kiến nghị, Công ty Thép Hòa Phát cũng đã phải hỗ trợ bồi thường cho chúng tôi", một người dân xã Hiệp Sơn chia sẻ.

 Mái hiên, hè nhà người dân ở xã Hiệp Sơn bám đầy bụi đen.

Mái hiên, hè nhà người dân ở xã Hiệp Sơn bám đầy bụi đen.

Đại diện Hòa Phát phủ nhận thông tin

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với đại diện Công ty CP Thép Hòa Phát.

Theo đó, ông Đỗ Đức Đôn – Phó giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát cho biết, Khu Liên hợp gang thép Hoà Phát sử dụng công nghệ lò cao khép kín 100%, không xả thải ra môi trường. Toàn bộ chất thải, khí thải, nước thải đều được xử lý triệt để, đáp ứng các quy chuẩn hiện hành trong sản xuất công nghiệp nặng, tuần hoàn tái sử dụng, không xả nước sản xuất ra môi trường.

Về hình ảnh người dân quay được cuộn khói đen, ông Đôn cho biết, gần đây trong quá trình sản xuất có xảy ra sự cố mới có hiện tượng như vậy.

Bên ngoài Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát tại xã Hiệp Sơn, Kinh Môn, Hải Dương.

Bên ngoài Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát tại xã Hiệp Sơn, Kinh Môn, Hải Dương.

Lần thứ nhất là vào ngày 22/02 là do bục đường ống dẫn đến xuất hiện những cuộn khói đen bốc lên như người dân phản ánh.

Lần thứ hai là vào ngày 20/03, Công ty tiến hành dừng vận hành lò cao số 02 theo kế hoạch để tiến hành cải tạo, bảo trì bảo dưỡng thiết bị để nâng công suất của nhà máy luyện gang giai đoạn 02. Việc này Công ty đã có thông báo gửi chính quyền địa phương để giải thích trong quá trình dừng lò, do quy trình công nghệ cần phải thực hiện thao tác xả van áp lực đỉnh lò để đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị.

''Trong quá trình thực hiện phát sinh tiếng ồn, hơi nước và khói bụi trong 02 giờ đồng hồ vào sáng ngày 20/3/2018, việc xả áp theo đặc thù công nghệ trong thời gian ngắn không ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe của người dân địa phương bởi khí nóng cho luyện gang được điều áp dần dần ra ngoài, không chứa các chất độc hại cho môi trường'', đại diện Công ty CP Thép Hòa Phát cho biết.

Bên trong Khu liên hợp gang thép Hòa Phát

Bên trong Khu liên hợp gang thép Hòa Phát

Về một số clip trên mạng xã hội cho rằng Công ty CP Thép Hòa Hòa Phát xả nước thải màu đen đổ xuống sông Kinh Thầy, đại diện Công ty lý giải rằng đây là hình ảnh từ năm 2012, lúc đó nhà máy đang trong quá trình vừa làm vừa hoàn thiện, một số xe vận chuyển từ công trường đã rửa xe trong khuôn viên rồi nước này chạy thẳng xuống sông. Hành vi này đã bị cơ quan chức năng cũng như đoàn kiểm tra xử lý phạt tiền và không tái diễn từ đó đến nay.

Ông Đôn cũng thừa nhận việc chi tiền hỗ trợ người dân mất mùa hành năm trước sau khi người dân kiến nghị. "Một số thông tin nói chúng tôi bồi thường thiệt hại do hành chết là không đúng mà chúng tôi chỉ hỗ trợ bà con sau khi bà con kiến nghị đến chúng tôi'', ông Đôn cho hay.

Vị này cũng cho biết, trong quá trình sản xuất gang thép cũng có chất thải rắn, trong đó có chất thải rắn thông thường và nguy hại. "Chúng tôi cũng đã ký hợp đồng với các đơn vị đầy đủ chức năng xử lý về chất thải theo đúng quy định của pháp luật. Chất thải rắn chủ yếu là các xỉ lò cao, có thể tái tạo làm phụ gia cho các công ty xi măng'', đại diện Công ty CP Thép Hòa Phát cho biết.

Doãn Hưng - Văn Huy

Theo TN&MT

largeer