Giá xe ô tô không giảm như dự báo
Năm 2017 được xem là thời điểm khó khăn của thị trường ô tô Việt khi có nhiều dự báo về giá xe sẽ giảm nhiều trong năm 2018 do tác động của thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam xuống bằng 0%.
Tuy nhiên, đã bước sang năm 2018 một số mẫu xe ô tô không giảm như người tiêu dùng mong muốn mà còn tăng giá.
Đầu tiên là trường hợp mẫu crossover Honda CR-V. Ra mắt từ tháng 11/2017, mẫu xe này được tiết lộ giá bán cao nhất chưa đến 1,1 tỷ đồng khiến nhiều khách hàng mong chờ. Nhưng gần đây Honda đã công bố tăng giá lên đến 150 triệu đồng mẫu xe này, theo đó giá bán cho phiên bản cao cấp nhất của Honda CR-V là 1,256 tỷ đồng, cao hơn dự kiến tới hơn 150 triệu đồng. Lý do là bởi vướng mắc về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được quy định trong Nghị định 116/NĐ-CP. Điều này khiến cho các mẫu xe CR-V nhập về chưa thể hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Ngoài ra lô xe CR-V nhập về lần này vẫn phải chịu mức thuế suất nhập khẩu dành cho xe nguyên chiếc là 30%, do nhập về trong năm 2017.
Trong khi đó, mẫu crossover Mazda CX-5 mới do Thaco lắp ráp cũng tăng giá. Cụ thể, Mazda New CX-5 phiên bản 2.5L được điều chỉnh giá bán tăng từ 10 – 30 triệu đồng so với năm ngoái. Mazda New CX-5 2.5L 2WD được bán với giá 969 triệu đồng (năm 2017 là 939 triệu đồng) và Mazda New CX-5 2.5L AWD được bán với giá 999 triệu đồng (năm 2017 là 989 triệu đồng). Một số hãng xe khác dù không tăng giá bán nhưng lại cắt giảm ưu đãi, khiến giá bán thực tế năm 2018 cao hơn năm 2017. Theo khảo sát tại một số đại lý, hiện mẫu bán tải Ford Ranger cũng đã cắt giảm hầu hết các ưu đãi để trở về mức giá cũ từ 660 - 870 triệu đồng từ tháng 12/2017. Nhân viên đại lý Toyota Long Biên cho biết, hiện nhiều mẫu xe đã không còn được ưu đãi nhiều như trước khiến giá bán xe cao hơn so với thời điểm năm 2017.
Thậm chí, một số mẫu xe như: Toyota Vios G hay Corolla Altis 1.8G sản xuất 2018 hiện đã bán nguyên giá niêm yết và nếu muốn mua, khách hàng phải chấp nhận lắp thêm phụ kiện và nhận xe trong tháng 2/2018.Khi nói về vấn đề này nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng: Mặc dù đã bước sang năm 2018 nhưng giá xe trong tương lai gần cũng không thay đổi so với hiện nay, ngay cả việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và miễn thuế nhập khẩu linh kiện cũng không thể khiến giá bán xe ô tô giảm nhiều như mong đợi mà chỉ có thể giảm nhẹ từ 10 - 15 triệu đồng/xe.
Minh Ngọc
-
Nghịch lý giá ô tô nhập khẩu
-
Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh
-
Chiếc ô tô huyền thoại của Toyota chỉ có giá hơn 700 triệu đồng, người Việt thèm muốn
-
Những mẫu xe mạnh nhất phân khúc SUV hạng C: Góp mặt toàn tên tuổi gạo cội, xe 'made in Việt Nam' vượt trội
-
ADB nhận định: Ngành công nghiệp sáng tạo số sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Châu Á, Thái Bình Dương
-
Nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam