Giá tôm hùm bông bất ngờ giảm một nửa

Thứ tư, 08/11/2023, 15:02 PM

Trung Quốc ngưng nhập khẩu tôm hùm bông không rõ lý do nên giá loại mặt hàng cao cấp này hiện chỉ còn một nửa và rẻ hơn cả tôm hùm xanh

Ngày 8-11, bà Nguyễn Thị Anh Thư, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản và Thương mại tổng hợp Thành Nhơn (TP HCM), xác nhận với phóng viên Báo Người Lao Động, dù là doanh nghiệp được xuất khẩu chính ngạch tôm hùm sang Trung Quốc nhưng chỉ xuất được tôm hùm xanh. Đối với tôm hùm bông (Panulirus ornatus), bạn hàng Trung Quốc thông báo không được phép nhập từ vài tháng nay.

“Chúng tôi hỏi lý do nhưng không ai trả lời. Không chỉ "cấm cửa" tôm hùm bông từ Việt Nam, các nước khác cũng không xuất khẩu được tôm hùm bông vào Trung Quốc" – bà Thư nói thêm.

Thông thường tôm hùm bông được nông dân xuất bán khi ở kích cỡ 500 – 600gram nhưng nay quá lứa lên đến hơn 700gram, thậm chí hơn 1 kg nhưng giá chỉ còn khoảng hơn 1 triệu đồng/kg, thấp hơn tôm hùm xanh 100.000 – 150.000 đồng/kg (mua xô, loại từ 160gram đến 600gram/con).

So với cùng kỳ năm ngoái, giá tôm hùm bông chỉ còn một nửa. Đây là điều chưa từng có tiền lệ vì tôm hùm bông thường có giá cao hơn tôm hùm xanh. Hiện tại, người nuôi tôm hùm xanh vẫn lãi đậm trong khi người nuôi tôm hùm bông lỗ nặng.

Người nuôi tôm hùm bông gặp khó vì Trung Quốc ngưng mua

Người nuôi tôm hùm bông gặp khó vì Trung Quốc ngưng mua

Bà Thư cũng cho hay đang chào hàng tới một số thị trường mới nhưng rất khó khăn vì Trung Quốc vẫn là thị trường chính của tôm hùm bông, còn thị trường nội địa công nợ kéo dài và sức mua yếu.

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nắm được thông tin này và đã vào cuộc tháo gỡ. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức của Tổng cục Hải quan Trung Quốc xung quanh lý do tạm ngừng nhập khẩu tôm hùm bông để có giải pháp tháo gỡ.

Theo nld.com.vn

largeer