Đề xuất tăng 300% lệ phí trước bạ, sức mua ô tô bán tải sẽ ảnh hưởng thế nào?
Lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải (pick-up) chở hàng và ô tô tải (van) hiện phổ biến mức 2%. Theo dự thảo mới được Bộ Tài chính công bố thì dự kiến mức tăng sẽ gấp 3 - 4,5 lần so với hiện nay.
Lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải (pick-up) chở hàng và ô tô tải (van) hiện phổ biến mức 2%. Theo dự thảo mới được Bộ Tài chính công bố thì dự kiến mức tăng sẽ gấp 3 - 4,5 lần so với hiện nay.
Tăng phí để đảm bảo công bằng với ô tô con
Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải dạng xe van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con. Mức thu lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi là 2%.
Hiện nay, lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô khác không phải là ô tô con (bao gồm cả xe pick-up chở hàng và xe van) là 2%. Trong khi đó, ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (ô tô con) thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu trong khung 10 -15% (mức thu cụ thể do HĐND cấp tỉnh quyết định).
Như vậy, nếu dự thảo được thông qua, mức lệ phí trước bạ lần đầu của xe pick-up và xe van sẽ lên mức 6 - 9% thay vì 2% như hiện nay, tức là tăng tới 300% cho tới 450%.
Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng xe pick-up và xe van có khối lượng chuyên chở hàng nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con. Vì vậy, cần thiết điều chỉnh mức thu LPTB lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ô tô con.
Đồng thời trong giai đoạn từ 2012 - 2017, số lượng xe pick-up (cả chở hàng và chở người, nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước) tăng từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe pick-up nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần).
Số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống qua các năm như sau: năm 2012 là 3.305 chiếc, năm 2013 là 6.902 chiếc, năm 2014 là 10.961 chiếc, năm 2015 là 20.132 chiếc, năm 2016 là 28.091 chiếc, năm 2017 là 28.911 chiếc; bình quân khoảng 16.383 chiếc, chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up.
Sẽ ảnh hưởng mức tiêu thụ xe bán tải?
Theo tính toán của anh Trần Công Trường, Trưởng phòng kinh doanh một đại lý ô tô tại Long Biên, hiện nay, lệ phí trước bạ với xe bán tải, xe van là 2%. Như vậy, nếu chiếc xe có giá 800 triệu đồng thì sẽ phải nộp 16 triệu đồng lệ phí trước bạ. Còn nếu tăng lên mức 6% (mức tối thiểu theo dự thảo) thì mức phí sẽ phải nộp là 48 triệu đồng. Theo anh Trường, mức tăng lệ phí trước bạ như vậy là quá cao, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua xe cũng như mức tiêu thụ xe bán tải.
“Trước nay người tiêu dùng chọn xe bán tải vì mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều thấp hơn xe con. Tuy nhiên dòng xe này đang có nguy cơ bị thắt chặt khi Bộ Tài chính liên tục có những dự định tăng thuế, phí với dòng xe này” – anh Trường nói.
Đồng quan điểm, ông Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết, một số doanh nghiệp VAMA có lắp ráp dòng xe bán tải. Nếu thuế và phí áp dụng cho dòng sản phẩm này tăng sẽ khiến cho thị trường có những phản ứng nhất định, nhu cầu cho dòng xe này có thể sẽ giảm xuống. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất sẽ phải theo dõi tình hình và có kế hoạch chuẩn bị phù hợp.
Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe pick-up từ mức 15% lên trung bình khoảng 33% với lý do lượng xe bán tải tăng nhanh qua các năm và được sử dụng chủ yếu cho việc chở người thay vì vừa chở người vừa chở hàng.
Tuy nhiên, đề xuất này đã nhận nhiều phản ứng từ doanh nghiệp. Theo đại diện Công ty Ford Việt Nam, với luận điểm cho rằng xe bán tải hiện nay được sử dụng rất nhiều và sử dụng để chở người, Bộ Tài chính phải có số liệu cụ thể. Bởi vì, theo số của Ford, trên 70% khách hàng mua xe đăng ký dưới tên của doanh nghiệp và họ đang sử dụng với mục đích thương mại, vừa chở người vừa chở hàng.
Một điều nữa cần lưu ý là không phải ngẫu nhiên người ta xếp xe pick up vào loại xe tải để được chịu thuế suất thấp chứ không phải coi nó như xe con. Dòng xe bán tải chỉ có niên hạn sử dụng 25 năm, sau đó buộc phải bỏ đi, không được hoán cải cũng như không được phục vụ mục đích nào khác.
Hà Loan
-
Nghịch lý giá ô tô nhập khẩu
-
Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh
-
Chiếc ô tô huyền thoại của Toyota chỉ có giá hơn 700 triệu đồng, người Việt thèm muốn
-
Những mẫu xe mạnh nhất phân khúc SUV hạng C: Góp mặt toàn tên tuổi gạo cội, xe 'made in Việt Nam' vượt trội
-
ADB nhận định: Ngành công nghiệp sáng tạo số sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Châu Á, Thái Bình Dương
-
Nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam