Cục Thuế TP.HCM kiên quyết khởi kiện, buộc Uber B.V nộp hơn 53 tỷ đồng tiền nợ thuế

Thứ sáu, 22/06/2018, 11:00 AM

Cục Thuế TP.HCM vẫn giữ quan điểm khởi kiện, buộc Uber B.V (Hà Lan) nộp số tiền nợ thuế hơn 53 tỷ đồng, dù ngày mai (22/6), TAND TP.HCM sẽ tiến hành hòa giải.

Trao đổi với PV sáng nay (21/6), một lãnh đạo cục Thuế TP.HCM cho biết: "Cục Thuế đã khởi kiện Uber B.V ra TAND TP.HCM để buộc đơn vị này nộp số thuế còn nợ khi hoạt động tại Việt Nam với tư cách đơn vị độc lập là Uber B.V. Tòa sẽ tiến hành hòa giải vào ngày mai (22/6). Tuy nhiên, cục Thuế vẫn giữ quan điểm khởi kiện để buộc Uber B.V nộp số tiền nêu trên".

Cũng theo nguồn tin trên, việc tòa thông báo hòa giải là thủ tục trước khi đưa vụ việc ra xét xử theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, việc hòa giải này khả năng sẽ bất thành bởi hai bên có những ý kiến khác nhau.

Uber B.V đã chính thức rút khỏi Việt Nam và sáp nhập vào Grab, đồng thời, nắm giữ trên 27% cổ phần của Grab.

Uber B.V đã chính thức rút khỏi Việt Nam và sáp nhập vào Grab, đồng thời, nắm giữ trên 27% cổ phần của Grab.

"Để truy thu số tiền này, nếu có phán quyết của tòa, cục Thuế TP.HCM sẽ có biện pháp thích hợp", vị này cho biết thêm.

Trước đó, vào tháng 9/2017, cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra Uber B.V và phát hiện nhiều kê khai sai dẫn tới chưa nộp số tiền thuế lên đến gần 70 tỷ đồng, trong đó, bao gồm cả tiền phạt chậm nộp. Thời gian được ngành thuế thanh tra là từ năm 2014 (khi doanh nghiệp này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam) đến tháng 6/2017.

Từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam đến hết tháng 6/2017, Uber B.V đã có doanh thu gần 3.000 tỷ đồng. Dù vậy, đơn vị đến từ cuộc cách mạng 4.0 chỉ mới đóng gần 77 tỷ đồng tiền thuế. Hiện đơn vị này đang nợ số thuế lên tới trên 53 tỷ đồng (theo hồ sơ, chứng từ của cục Thuế TP.HCM).

Mới đây, Uber B.V đã chính thức rút khỏi Việt Nam và sáp nhập vào Grab, đồng thời, nắm giữ trên 27% cổ phần của đơn vị này. Với số phần trăm cổ phần này, Tổng giám đốc của Uber B.V đã "có chân" trong hội đồng quản trị của Grab.

Cục Thuế vẫn giữ quan điểm khởi kiện, để buộc Uber nộp số tiền nêu trên.

Cục Thuế vẫn giữ quan điểm khởi kiện, để buộc Uber nộp số tiền nêu trên.

Một số chuyên gia cho rằng, nếu có thắng kiện thì ngành thuế vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi khoản nợ này. "Do phía Uber B.V không đặt trụ sở và không có tài khoản tiền đồng Việt Nam tại Việt Nam nên rất khó để có các biện pháp cưỡng chế để thu hồi số nợ nói trên. Đó là chưa kể đến trường hợp Uber B.V "dây dưa" trong trường hợp thua kiện", TS. Nguyễn Minh Thông, giảng viên trường đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ.

Nhận định thêm, chuyên gia này cho biết: "Cuộc chiến giữa cục Thuế TP.HCM và Uber B.V liên quan khoản thuế hơn 53 tỷ đồng còn lại sẽ kéo dài, chưa thể giải quyết trong ngày một ngày hai".

Dương Thanh Tùng

Theo Người Đưa Tin

largeer