Công nghiệp ô tô vẫn chỉ là lắp ráp
Thứ tư, 15/08/2018, 10:24 AM
Giới chuyên gia nhận định, sau hơn 20 năm hưởng ưu đãi của một ngành sản xuất mũi nhọn, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến nay vẫn chỉ là ngành công nghiệp lắp ráp.
Vì vậy mục tiêu có giá bán xe hợp lý, phù hợp với túi tiền người Việt Nam dường như vẫn còn rất xa vời. Theo Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách, Bộ Công Thương, đến hết năm 2016, Việt Nam có khoảng 173 DN sản xuất, lắp ráp ôtô.
Sản xuất ôtô của Việt Nam liên tục tăng, bình quân đạt 14,65%/năm; sản xuất xe trong nước đáp ứng 70% nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, công việc chính của ngành công nghiệp ôtô hiện nay vẫn là nhập khẩu linh kiện, lắp ráp và phân phối trên thị trường nội địa.
Dây chuyền sản xuất chủ yếu cho 3 công đoạn chính là hàn, tẩy rửa sơn, lắp ráp. Và trong toàn bộ linh kiện phụ tùng để sản xuất lắp ráp một chiếc ôtô, chỉ có một số ít phụ tùng đơn giản được sản xuất trong nước: ắc quy, kính, gương...
Đơn Thương
NB&CL
-
Nghịch lý giá ô tô nhập khẩu
-
Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh
-
Chiếc ô tô huyền thoại của Toyota chỉ có giá hơn 700 triệu đồng, người Việt thèm muốn
-
Những mẫu xe mạnh nhất phân khúc SUV hạng C: Góp mặt toàn tên tuổi gạo cội, xe 'made in Việt Nam' vượt trội
-
ADB nhận định: Ngành công nghiệp sáng tạo số sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Châu Á, Thái Bình Dương
-
Nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam