Chuyện cứu người cảm động ở vùng rốn lũ Lai Châu

Thứ sáu, 29/06/2018, 10:59 AM

Mưa lũ đổ về bất ngờ khiến hơn nửa quả đồi đổ ụp xuống những chiếc lán của người dân xã Noong Hẻo (Sìn Hồ, Lai Châu) làm 5 người mất tích, hiện đã tìm thấy 1 người trong tình trạng tử vong.

Người thân các nạn nhân mất tích vì sạt lở đất ở bản Nậm Há 1 mong ngóng lực lượng chức năng tìm kiếm thân nhân

Người thân các nạn nhân mất tích vì sạt lở đất ở bản Nậm Há 1 mong ngóng lực lượng chức năng tìm kiếm thân nhân

Bới bùn tìm người thân

Trưa 27/6, sau gần 2 tiếng đồng hồ đi bộ vượt qua 3 quả đồi từ đường liên xã Noong Hẻo với những tảng đá chênh vênh to bằng cả gian nhà bùn đất nhầy nhụa, PV Báo Giao thông mới tiếp cận được hiện trường sạt lở đất vùi lấp 5 người dân tại bản Nậm Há 1 (xã Noong Hẻo).

Không còn những thửa ruộng bậc thang xanh mướt màu mạ non, những ao cá hay rặng tre bát ngát, thay vào đó là một bãi đất ngổn ngang đá hộc dài chừng 2km. Tại khu vực phía trong cùng, cạnh quả đồi bị sạt lở từ chiều 24/6, lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương tìm kiếm những người mất tích bất chấp tiết trời mưa gió.

Ngồi thất thần bên bờ suối, anh Lò Văn Xanh (34 tuổi) rưng rưng nước mắt cho biết, vợ anh là Lò Thị Đấng và con trai Lò Văn Dũng (14 tuổi) bị đất đá vùi lấp vẫn chưa tìm thấy.

Anh Xanh nhớ lại, khoảng 14h30 chiều 24/6, khi anh đang bừa ruộng ở bản bên thì nhận được điện thoại của vợ báo mưa to, đất sạt vào mương dẫn, chồng về cùng hai mẹ con đào thông bùn đất.

“Tôi bảo vợ mưa to vào lán nghỉ để mai chồng về cùng làm. Nhưng 1 tiếng sau gọi lại đã không liên lạc được. Đến gần 16h nhận tin khu vực lán trại và ao ruộng của nhà bị đất sạt lở vùi lấp, vợ con mất tích, tôi chết lặng. Cố gắng chạy về nhưng nước suối dâng cao, không thể qua được, tôi vào nhà người thân nghỉ tạm. Mãi đến chiều 25/6, tôi mới vào được hiện trường, chỉ còn ngổn ngang đất đá. Không thể tin vào mắt mình, tôi lao đến bãi đất, dùng tay bới tìm vợ con nhưng đến tối vẫn không thấy. 3 ngày qua tôi không thể nào ngủ được…”, anh Xanh đỏ hoe mắt, kể.

Ông Lò Văn Xanh (58 tuổi, chú của nạn nhân Lò Thị Đấng) cho biết, chị Đấng và anh Xanh kết hôn và sinh được 3 người con: 2 gái, 1 trai. Cuộc sống vất vả nhưng vợ chồng luôn bảo ban, động viên nhau cố gắng làm ruộng, chăn nuôi heo, gà kiếm tiền cho các con ăn học.

“3 ngày qua, tôi cùng gia đình túc trực bên bãi đất đá cùng lực lượng chức năng tìm kiếm các cháu nhưng đến giờ vẫn chưa thấy. Xót xa quá!”, ông Xanh nói.

Cũng theo ông Xanh, thời điểm xảy ra sạt lở đất, chị Đấng và cháu Dũng đang ở lán nhà ông Lò Văn Phim (45 tuổi, em vợ ông Xanh). “Sáng 24/6, thấy mưa lớn nên ông Phim bảo con gái cả là cháu Lò Thị Tươm về nhà trông con nhỏ còn Phim và con gái thứ ba Lò Thị Tăm (10 tuổi) ở lại lán. Ruộng cũng cấy xong rồi nhưng nước lớn quá, không thể đưa con trâu nó mượn của người Mông qua suối được nên ở lại chờ nước cạn thì về. Nào ngờ, chưa kịp về, cả 4 người thân của tôi đều bị lũ và đất đá cuốn trôi, vùi lấp mất”, ông Xanh nghẹn ngào nói.

Trong căn nhà nhỏ ở cuối bản Nậm Há 1, chị Lò Thị Tươm (25 tuổi) ôm đứa con nhỏ không ngừng gào khóc gọi tên bố và em. Cách đây 1 năm, Tươm cũng mất đi người chồng của mình vì sạt lở đất khi anh đang làm việc tại bãi vàng ở Quảng Nam.

Trong 5 nạn nhân mất tích vì sạt lở đất chiều 24/6, nhờ những nỗ lực tìm kiếm của lực lượng chức năng và gia đình, khoảng 8h50 sáng 27/6, thi thể cháu Lò Văn Kiếm (14 tuổi) đã được tìm thấy. Kiếm bị nước lũ cuốn trôi khi đi rẫy chăn trâu cùng bố chiều 24/6.

Chiều 27/6, trong căn nhà gỗ đơn sơ, anh Lò Văn Thâng (bố của Kiếm) hướng đôi mắt đỏ hoe nhìn di ảnh con trai cho biết, chính anh phát hiện thi thể con trai dưới bùn đất cạnh khe suối nên tri hô lực lượng chức năng tiếp cận, đưa Kiếm lên.

Anh Thâng tâm sự, gia đình làm lán trên sườn núi để chăn nuôi lợn, gà cùng mấy con trâu đã 6 năm nay. “15h chiều 24/6, đang chăn trâu ngoài lán, Kiếm gọi điện bảo đất núi sạt vào ruộng lúa. Tôi ra xem thấy con ướt mưa, bảo con đi tắm, thay quần áo nhưng đừng ngủ, nếu sạt nhiều phải gọi bố ngay. Nhưng vừa quay đi, tôi nghe tiếng ầm ầm rồi cả lán bị vùi lấp, nước lũ cuốn phăng đi. Tôi gọi lớn tên con nhưng tất cả đều lặng im”, anh Thâng chưa hết bàng hoàng nhớ lại và cho biết, sự việc xảy ra quá bất ngờ, anh không kịp kéo con ra, đến giờ mỗi lần nhắm mắt lại, anh đều nhớ đến hình ảnh ấy.

Khẩn trương tìm kiếm người mất tích

Trưa 27/6, trên bãi đất ngổn ngang tại bản Nậm Há 1, dưới cơn mưa ngày một nặng hạt, hơn 30 chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu 2 cùng gia đình các nạn nhân đang khẩn trương bới đất tìm kiếm những người mất tích.

Chừng 13h, được dân quân mang cơm vào, các chiến sỹ chia nhau ngồi trên những tảng đá hay trú trong các rặng tre ăn vội để kịp giờ tìm kiếm buổi chiều. Trệu trạo nhai cơm với rau muống, gương mặt ướt đẫm nước mưa, chiến sỹ Vàng A Chung cho biết, anh cùng đồng đội đã thực hiện công tác tìm kiếm tại đây suốt 3 ngày qua. Thời tiết mưa liên tục, nước suối ngày một dâng cao trong khi khu vực bị sạt lở quá rộng lớn khiến việc tìm các nạn nhân gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi bắt đầu công việc lúc 6h sáng cho đến 19h về nhà dân nghỉ ngơi. Có những hôm trời mưa, quần áo ướt đẫm, đào bới liên hồi, mệt nhưng ai cũng động viên nhau cố gắng, chỉ mong sớm tìm thấy các nạn nhân để đưa họ về với gia đình”, chiến sỹ Chung tâm sự.

Trong những ngày Lai Châu gồng mình trong cơn lũ dữ, đồng hành cùng nhân dân có hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 2. Theo Đại tá Nguyễn Minh Kỷ, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lai Châu, Bộ CHQS tỉnh Lai Châu đã tham mưu cho địa phương huy động 3.046 lượt người tham gia giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó có 475 cán bộ, chiến sĩ thường trực, 820 dân quân; 1.751 lực lượng khác; huy động 25 xe ô tô; 2 xuồng cao tốc ST750; 2 bộ vượt sông VSN 500 cùng nhiều trang thiết bị khác tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.

Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang Quân khu 2 từ ngày 23 - 27/6 cũng đã phối hợp với các lực lượng tiến hành giúp các địa phương giải phóng được hơn 500.000m3 đất đá bị sạt lở, khai thông tuyến QL32, QL4D, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, và giúp các đơn vị khẩn trương cứu trợ người dân vùng “rốn lũ”.

Trong kỳ thi THPT vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là ngành giáo dục, công an, tiến hành hỗ trợ đầy đủ về phương tiện, vật chất, bảo đảm cho 100% thí sinh được đến trường tham gia thi đúng thời gian, không để cháu nào bị lỡ kỳ thi do mưa lũ gây ra.

30 người chết và mất tích do mưa lũ, thiệt hại trên 443 tỷ đồng

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết tính đến sáng 27/6, mưa lũ ở các tỉnh phía Bắc đã làm 19 người chết (trong đó Hà Giang 5 người, Lai Châu 14 người), 11 người mất tích và 12 người bị thương hầu hết ở Lai Châu.

Mưa lũ cũng cuốn trôi, làm đổ 124 nhà, hư hỏng và di dời khẩn cấp 597 nhà, bị ngập nước 1.500 nhà. Bên cạnh đó, mưa lớn làm 717 ha lúa bị ngập úng, 486 ha hoa màu bị thiệt hại, 251 con gia súc và 5.919 con gia cầm bị chết.

Về giao thông, theo báo cáo nhanh của Bộ GTVT, đến sáng 27/6, các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đã được khắc phục tạm thời để thông xe. Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra ước tính khoảng 443,8 tỉ đồng.

MTTQ Việt Nam hỗ trợ 2 tỷ đồng cho Lai Châu, Hà Giang

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng ở Lai Châu và Hà Giang, chiều 27/6, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã nghe báo cáo tình hình và thống nhất phương án hỗ trợ đồng bào vùng bị mưa lũ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phân công, từ ngày 29-30/6, Tổng thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh sẽ trực tiếp đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt, động viên, chia sẻ với đồng bào và trao cho 2 tỉnh Hà Giang, Lai Châu mỗi địa phương 1 tỷ đồng.  

Ông Mẫn cho biết, trước tình hình mưa lũ đang diễn ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc, có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp mong muốn tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ. Để tránh tình trạng nguồn lực của cá nhân, tổ chức bị sử dụng lãng phí, thất thoát hoặc sử dụng không đúng mục đích, đồng thời phát huy tối đa tinh thần tương thân, tương ái và hiệu quả của nguồn lực, ông Mẫn đề nghị các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần nghiên cứu để thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định 64 của Chính phủ.

Yến Chi

Theo Báo Giao thông

largeer