Chuẩn bị cho mùa Tết tiết kiệm

Thứ năm, 05/10/2023, 09:16 AM

Do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng sẽ không còn vung tay sắm Tết ồ ạt như trước

Đang vào giai đoạn chuẩn bị cho mùa kinh doanh cuối năm nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) khá dè dặt bởi thị trường khó đoán. Bà Ngô Bích Quyên, giám đốc điều hành Công ty CP Vạn Sơn Thịnh Phát (chuỗi cửa hàng Organicfood), cho biết công ty đang chuẩn bị các giỏ quà Tết nhóm đồ khô, còn thực phẩm truyền thống mùa Tết thì vẫn tiếp tục theo dõi thị trường để lên phương án sau.

Tìm cách hạ giá

Theo bà Quyên, năm ngoái, giỏ quà Tết của Organicfood giá không dưới 500.000 đồng nhưng nay chỉ chuẩn bị những giỏ quà từ 300.000 đồng. Để có mức giá trên, DN phải thiết kế giỏ quà nhỏ hơn và thay đổi nhà cung cấp hàng hóa giá rẻ hơn nhưng vẫn bảo đảm là hàng hữu cơ.

Chuỗi bán lẻ ưu tiên các sản phẩm có giá rẻ hơn từ nhà cung cấp trong nước hoặc nhập khẩu thị trường gần.

Chuỗi bán lẻ ưu tiên các sản phẩm có giá rẻ hơn từ nhà cung cấp trong nước hoặc nhập khẩu thị trường gần.

"Là chuỗi cửa hàng chuyên thực phẩm hữu cơ, thuộc nhóm cao cấp nên chúng tôi phải nỗ lực để giảm giá bán, phù hợp với số đông người tiêu dùng. Ngoài ra, chúng tôi thay thế hàng nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ bằng hàng Việt Nam và các nước lân cận như Malaysia, Thái Lan. Đặc biệt, hàng Việt Nam hiện nay có giá rất tốt và chất lượng, bao bì không kém hàng nhập khẩu" - bà Quyên nêu giải pháp.

Còn ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh, cho biết DN đã chuẩn bị xong hàng hóa cho mùa Tết. Các phần quà của DN có giá giảm 40% nhưng chất lượng không đổi so với 3 năm trước đây với lý do DN sản xuất số lượng nhiều và đặc biệt là nhà cung cấp bao bì đã thay thế vật liệu xanh hơn, đẹp hơn nhưng giá rẻ hơn.

Tuy vậy, ông Thông cũng thừa nhận DN đang phải vật lộn với thị trường nội địa dù xuất khẩu đang rất tốt, bán được hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. "Các siêu thị nên ưu tiên hàng của các DN có sự đầu tư bài bản, phát triển theo hướng bền vững để chúng tôi có động lực đẩy mạnh bán hàng nội địa, đưa những sản phẩm chất lượng quốc tế đến tay người tiêu dùng trong nước" - ông Thông kiến nghị.

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chế biến Thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods), cho hay vừa họp với đối tác phía Mỹ và họ nhận định năm nay Việt kiều Mỹ về quê ăn Tết sẽ giảm nên thị trường Tết có thể sẽ kém sôi động. Vì vậy, DN phải linh động tìm hướng tiếp cận người tiêu dùng. "Tết năm nay chúng tôi sẽ đẩy mạnh bán hàng qua kênh Tiktok Shop, mỗi phần quà Tết giá từ 100.000 - 120.000 đồng là các món đặc sản truyền thống, hy vọng phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới của Tết năm nay" - ông Tuấn cho biết.

Thị trường thay đổi

Cũng liên quan đến thị trường, hàng hóa dịp Tết sắp tới, tại hội thảo "Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm" do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, CLB DN dẫn đầu tổ chức ngày 4-10 ở TP HCM, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam, cho biết qua phân tích thị trường, có thể dự báo mùa Tết năm nay khó khăn. Người dân sẽ không chi tiền ào ạt 3-4 tuần trước Tết để đi siêu thị chất đầy những giỏ hàng Tết nữa mà có thể cân nhắc mua từ từ, mua vừa phải, thiếu gì thì mua đó.

"Người tiêu dùng sẽ ưu tiên sản phẩm có giá trị sử dụng cao, chuộng kênh mua sắm tiện lợi như thương mại điện tử, siêu thị nhỏ. Đặc biệt, mọi năm mùa Tết hàng cao cấp tăng trưởng rất mạnh phân khúc quà biếu nhưng năm nay có thể sẽ chững lại do người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang hàng có phân khúc thấp hơn hoặc khuyến mãi nhiều hơn" - bà Nga nói.

Cũng theo bà Nga, người tiêu dùng ngày nay có sự phân hóa với nhiều nhu cầu khác nhau nên DN phải đa dạng hóa danh mục sản phẩm, phải triển khai các giải pháp kích cầu để giữ chân khách hàng trong giai đoạn khó khăn. Các khảo sát cho thấy người tiêu dùng ưu tiên mua hàng khuyến mãi, chọn những nơi bán giá tốt nhất nên DN phải lên phương án tối ưu cho người tiêu dùng mới bán được hàng. 

"Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam rất lạc quan nhưng gần đây do điều kiện tài chính hộ gia đình khiến tâm trạng chung là chi tiêu dè sẻn hơn. Ngay cả các hộ gia đình dù không bị giảm thu nhập cũng cắt giảm chi tiêu" - bà Nga nhận xét.

Trong khi đó, ông Lương Vạn Vinh - Tổng Giám đốc Công ty CP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, cho hay DN đang phải đối mặt với giá nguyên vật liệu tăng nhưng để giữ chân khách hàng, công ty quyết định giữ nguyên giá bán trong mùa Tết. 

"Kinh nghiệm thu hút khách hàng hiện nay là hàng hóa phải chất lượng tốt, giá phải chăng để người mua cảm thấy có lợi. Nhân viên phải thường xuyên chăm sóc khách hàng, bao phủ thị trường để tiện cho khách hàng mua sắm" - ông Vinh cho hay. 

Xu hướng tiêu dùng xanh

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết thị trường có nhiều yếu tố bất định, xen lẫn tích cực và tiêu cực. "Quan trọng nhất hiện nay là các DN phải nắm chắc những thông tin, dự báo để có giải pháp đáp ứng được những yêu cầu mới của người tiêu dùng.

Yếu tố quan trọng nhất hiện nay vẫn là chất lượng sản phẩm, thứ hai là chú ý tới hệ thống phân phối tiện lợi cho khách hàng. Ngoài ra, một yếu tố tuy thầm lặng nhưng đang là xu hướng, đó là sản phẩm xanh, thân thiện môi trường được người tiêu dùng ưu tiên trong mùa Tết này" - bà Hạnh nói.

Theo nld.com.vn

largeer