Chưa đền bù giải tỏa xong, dự án Charmington Plaza đã bị dính phốt

Thứ tư, 07/03/2018, 11:39 AM

Do không đồng ý mức bồi thường giải phóng mặt bằng nên một số hộ dân còn lại thuộc phạm vi dự án Charmington Plaza đã bị nhóm người lạ mặt dùng tuýp sắt đánh khiến 3 người phải nhập viện.

Mới đây, tại dự án Charmington Plaza (Khu liên hợp cao ốc Trung tâm Thương mại – Văn phòng Tản Đà – Hàm Tử) do Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm (Công ty Hùng Anh Năm) là đơn vị liên kết với CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - Sacomreal (nay đổi tên thành TTC Land) làm chủ đầu tư đã xảy ra xô xát đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người phải nhập viện.

Dự án nằm trên đường Võ Văn Kiệt - Tản Đà, P.10, Q.5, TP.HCM đến nay vẫn chưa hoàn thành đền bù giải tỏa. Ảnh:T.L

Dự án nằm trên đường Võ Văn Kiệt - Tản Đà, P.10, Q.5, TP.HCM đến nay vẫn chưa hoàn thành đền bù giải tỏa. Ảnh:T.L

Mặc dù dự án mới có chủ trương đầu tư, nhưng để có đất sớm triển khai dự án, Công ty Hùng Anh Năm đã thương lượng bồi thường cho 52/57 hộ dân có đất thuộc khu vực dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ không đồng ý vì cho rằng mức đền bù chưa thỏa đáng nên các hộ dân chưa thể di dời.

Theo ông Nguyễn Tiến Phong (ngụ tại 740 Hàm Tử, P.10, Q.5, TP.HCM), khu vực gia đình ông sinh sống là khu chung cư liên kết, chung tường, chung kết cấu nên không thể tháo dỡ tùy tiện, vì khi tác động nhà này sẽ ảnh hưởng tới nhà khác. Kết cấu như vậy rất khó đảm bảo an toàn cho tính mạng của nhiều người dân sinh sống tại đây nếu chủ đầu tư tiếp tục giải tỏa mặt bằng. Cũng theo ông Phong, mấy năm nay toàn bộ khu vực này nằm trong diện giải tỏa để thực hiện dự án Charmington Plaza và đã có nhiều người nhận tiền đền bù và di dời sang chỗ khác nhưng gia đình ông cùng một số hộ khác chưa muốn di dời vì mức giá đền bù chưa hợp lý.

Sau nhiều lần thương lượng bất thành, ngày 27/2/2018 tại hẻm 11 đường Tản Đà, P.10, Q.5, TP.HCM xuất hiện gần 30 thanh niên lạ mặt xăm trổ, mặc đồ công nhân cầm theo gậy gộc, tuýp sắt đến yêu cầu một hộ dân cho phép phá dỡ căn hộ ở lầu 1, nhà tập thể số 3 mà theo họ, Công ty Hùng Anh Năm đã thỏa thuận đền bù xong. Hộ dân ở tầng trệt của nhà tập thể không đồng ý vì cho rằng, việc phá dỡ sẽ gây nguy hiểm đến kết cấu căn nhà, ảnh hưởng tính mạng của gia đình. Nhóm người này cũng yêu cầu các hộ dân sống tại tầng trệt một số căn nhà gần đó cho phá dỡ căn hộ phía trên. Người dân phản ứng vì cho rằng, tòa nhà có kết cấu chung tường, phá dỡ sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản các hộ chưa thỏa thuận đền bù xong. Sau đó, xô xát giữa nhóm thanh niên lạ mặt với người dân đã xảy ra. Hậu quả một số người dân bị đánh thương tích, phải nhập viện cấp cứu.

“Tôi bị đánh thương tích nặng ở đầu, phải khâu 28 mũi, gãy tay phải, còn hai người khác cũng bị hành hung dã man. Công an phường không có mặt kịp thời, phải đến khi Cảnh sát 113 xuất hiện thì tình hình mới được kiểm soát”, ông Phong bức xúc nói.

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện Sacomreal và Công ty Hùng Anh Năm cho rằng: “Việc xô xát trên là sự cố không mong muốn và hoàn toàn không có chuyện chủ đầu tư thuê giang hồ tấn công người dân và không liên quan đến sự việc này. Chúng tôi mong muốn các bên bình tĩnh, cùng nhau xem xét giải quyết vấn đề hợp tình, hợp lý để giải quyết sự cố vừa qua, tránh căng thẳng kéo dài, bảo đảm an ninh trật tự cho địa phương và khu dân cư”.

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM, mọi hành vi vi phạm xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín và tài sản, chỗ ở người dân đều bị xử lý theo theo quy định tùy theo mức độ và hậu quả xảy ra. Trong việc này, những người lạ có những hành vi xâm phạm đến sức khỏe người dân, gây mất an ninh trật tự và những người liên quan đều phải chịu trách nhiệm.

Cũng theo luật sư này, trong thời gian cơ quan công an giải quyết vụ việc, người dân có quyền đề nghị cơ quan công an điều tra xác định rõ những người có hành vi vi phạm là ai, có phải là người lao động (theo hợp đồng lao động) với Công ty thi công tháo dỡ, ai yêu cầu đến, đến để làm gì, làm như thế nào… để làm rõ bản chất sự việc.

Ngày 3/3 vừa qua, Công an Q.5, TP.HCM cho biết có tiếp nhận phản ánh của người dân về việc xô xát giữa nhóm thanh niên và người dân tại dự án Charmington Plaza tại góc đường Tản Đà - Hàm Tử. Vụ việc đã được xử lý dưới dạng đơn trình báo. Về thông tin cho rằng những người mặc đồ công nhân là "giang hồ" thì lực lượng chức năng vẫn đang xác minh thông tin.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 của Sacomreal ngày 18/12/2017, Sacomreal đã xin ý kiến cổ đông về thương vụ mua lại 100% vốn Công ty Hùng Anh Năm. Theo lãnh đạo Sacomreal, Công ty Hùng Anh Năm đang sở hữu dự án Charmington Plaza, đây là dự án có 3 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt - Tản Đà - Hải Thượng Lãn Ông với diện tích hơn 5.000 m2. Sau khi hoàn tất việc mua lại 100% cổ phần của Công ty Hùng Anh Năm, Sacomreal sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và dự kiến sẽ mang về hơn 900 tỷ đồng doanh thu từ việc bán hàng.

T.L

Theo NTD

largeer