Mỹ và Trung Quốc chính thức đàm phán thương mại
Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại cấp cao tại Thụy Sĩ. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai cường quốc sau khi chính sách thuế quan mới của Tổng thống Trump được ban hành.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung giáng đòn nặng nề vào các cảng biển Mỹ. Lần đầu tiên từ đại dịch COVID-19, không có tàu hàng Trung Quốc cập cảng California.
Hiệu ứng tiêu cực từ cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung dưới thời Tổng thống Donald Trump đang lan rộng và gây ra những tác động đáng báo động đối với nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là tại các cửa ngõ thương mại quan trọng như các cảng biển. Một diễn biến chưa từng có kể từ đại dịch COVID-19 đã xảy ra tại California, số lượng tàu hàng Trung Quốc đến hai cảng lớn nhất bang đột ngột giảm xuống con số 0.
Theo báo cáo từ truyền thông, Khu phức hợp cảng San Pedro Bay, bao gồm cảng Los Angeles và cảng Long Beach, hai cảng sầm uất bậc nhất của Mỹ, đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng tàu hàng từ Trung Quốc. Vào ngày 6/5, vẫn còn 41 tàu hàng Trung Quốc cập cảng, nhưng đến sáng ngày 9/5, con số này đã giảm xuống bằng 0, một kỷ lục đáng lo ngại lần đầu xuất hiện kể từ đỉnh điểm của đại dịch.
Sự sụt giảm này không chỉ giới hạn ở California. Các cảng lớn khác trên khắp nước Mỹ cũng đang ghi nhận tình trạng tương tự. Cảng New York và New Jersey cũng báo cáo lượng hàng hóa giảm sút. Đáng chú ý, cảng Seattle thậm chí không có bất kỳ tàu chở hàng nào cập cảng vào ngày 7/5, lặp lại tình trạng chưa từng có kể từ thời kỳ đại dịch.
Giám đốc điều hành cảng Long Beach, ông Mario Cordero, bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình hình này. Ông thừa nhận rằng sự sụt giảm đột ngột về lượng hàng hóa và việc hủy chuyến của các hãng tàu đã vượt qua cả giai đoạn khó khăn nhất trong đại dịch COVID-19. Ông Cordero nhấn mạnh rằng hàng hóa từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng nhập khẩu của cảng Long Beach, dù tỷ lệ này có giảm nhẹ trong những năm gần đây.
Các hãng vận tải biển lớn cũng xác nhận tình hình. Gã khổng lồ vận tải biển Maersk cho biết lượng hàng hóa vận chuyển giữa Mỹ và Trung Quốc đã giảm từ 30% đến 40% so với mức bình thường. Maersk cảnh báo rằng nếu hai nước không đạt được thỏa thuận thương mại, tình hình có thể tiếp tục xấu đi.
Đối mặt với cuộc khủng hoảng này, Thống đốc California Gavin Newsom đã có những phản ứng mạnh mẽ. Trong một đoạn quảng cáo kéo dài 30 giây được phát sóng trong tuần, ông Newsom đã gửi thông điệp đến toàn thể người dân Mỹ, chỉ trích chính sách thuế quan của Tổng thống Trump đang gây ra những thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế quốc gia. Ông cảnh báo rằng việc áp đặt thuế quan cao có thể khiến Mỹ đối mặt với nguy cơ mất đi vị thế là "nền kinh tế lớn nhất thế giới".
Thống đốc Newsom nhấn mạnh rằng sự phát triển mạnh mẽ của California, trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu, là nhờ vào "sức sáng tạo và thương mại quốc tế", chứ không phải từ "sự cô lập và trừng phạt". Ông cũng chỉ ra rằng tác động của thuế quan không chỉ dừng lại ở việc thiếu hụt những mặt hàng đơn giản như cặp sách học sinh, mà có thể lan sang cả những mặt hàng thiết yếu khác như đồ chơi Giáng sinh trong vài tháng tới.
Ông Newsom cảnh báo rằng cuối cùng, người phải gánh chịu gánh nặng của thuế quan cao chính là các gia đình và người tiêu dùng Mỹ, những người sẽ phải mua hàng hóa với giá đắt hơn. Ông kêu gọi: "Chúng ta không thể để những chính sách này hy sinh tương lai của cả quốc gia".