Cẩn trọng với trà sữa dành cho giới văn phòng

Thứ ba, 19/06/2018, 14:32 PM

Hiện nay, trà sữa luôn là loại thức uống được giới văn phòng ưu chuộng và săn đón. Tuy nhiên, trước những nguy cơ tiềm ẩn của nó đối với sức khỏe, người làm việc trong môi trường công sở ít vận động chân tay nên cân nhắc với loại thức uống này.

Trà sữa món quen luôn "hot" nơi văn phòng

Không chỉ thu hút các bạn trẻ trên các con phố lớn nhỏ, trà sữa hiện nay đang là một loại thức uống được yêu thích và luôn luôn được săn đón của giới nhân viên văn phòng. Tuy nhiên ngoài vị ngon, những người làm việc nên cân nhắc với việc sử dụng thường xuyên thức uống này. Khi mà trà sữa luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể nhưng số người làm việc tại văn phòng thừa nhận mình "bị nghiện" trà sữa ngày càng nhiều.

Trên thực tế, theo nhiều ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng và các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trà sữa là một thức uống tuy ngon nhưng không thật sự bổ dưỡng. Với các thành phần được giới chuyên gia đánh giá rằng là thiếu canxi,Vitamin B, A, protein… Trà sữa còn chứa một lượng lớn chất đường, chất béo và axit béo chuyển hóa được xem là không tốt với cơ thể con người.

Mặc dù, phần lớn người tiêu dùng ít nhiều đều đã biết và nghe qua những cảnh báo về tác hại của trà sữa đối với sức khỏe. Tuy nhiên, các cửa hàng trà sữa vẫn xuất hiện ngày càng nhiều và số lượng người tiêu thụ trà sữa mỗi ngày vẫn không ngừng tăng. Trong đó, giới trẻ văn phòng đang là những người rất ưa chuộng trà sữa với hình thức giao hàng đến tận nơi làm việc. Điều này, làm cho rất nhiều nhân viên văn phòng tự thừa nhận mình đang dần bị thu hút với loại thức uống mặc dù đã biết những ảnh hưởng tiêu cực của nó với sức khỏe.

Hiện nay, các cửa hàng trà sữa khá tập trung đẩy mạnh vào việc phát triển kinh doanh qua hình thức giao hàng tận nơi và nhanh chóng với phí vận chuyển vô cùng ưu đãi. Đối tượng khách hàng nhắm đến của các cửa hàng trà sữa qua hình thức kinh doanh này tập trung phục vụ chủ yếu cho giới nhân viên văn phòng với đặc thù công việc là ít đi ra ngoài và hạn chế vận động.

Hình thức trà sữa giao tận nơi đang phát triển rầm rộ, thu hút giới văn phòng. (Ảnh: internet)

Hình thức trà sữa giao tận nơi đang phát triển rầm rộ, thu hút giới văn phòng. (Ảnh: internet)

Chị V.T.Chi (một nhân viên văn phòng) làm việc tại tòa nhà Etown (Tân Bình) chia sẻ với PV : "Trà sữa là loại thức uống khá phổ biến ở văn phòng nơi tôi làm việc, nhất là trong giờ làm việc. Hiện nay, với dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tận nơi thì hầu như ngày nào trà sữa cũng có mặt trên bàn làm việc của tôi và các đồng nghiệp."

"Tôi vẫn thường hay thấy các bài viết khuyến cáo về tác hại của trà sữa trên mạng xã hội tuy nhiên thì vì vị ngon, dễ uống lại phù hợp với môi trường làm việc ngồi một chỗ thì trà sữa là một lựa chọn ưu tiên đối với chúng tôi." P.L.N.Trúc (nhân viên máy tính văn phòng, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết.

Giới văn phòng hiện nay rất ưa chuộng trà sữa.(Ảnh: Mỹ Triều)

Giới văn phòng hiện nay rất ưa chuộng trà sữa.(Ảnh: Mỹ Triều)

Như vậy, mặc dù hầu hết các bạn trẻ văn phòng là những người khá hiểu biết và có kiến thức tiêu dùng cao, ít nhiều đã biết đến những tác hại của trà sữa đối sức khỏe nhưng vẫn luôn phớt lờ và ngày càng sử dụng thường xuyên loại thức uống này với nhiều nguyên do, trong đó, do sở thích và thị hiếu cá nhân chiếm phần lớn ý kiến giải thích cho việc chọn luôn trà sữa giải trí trong giờ làm việc.

Tiềm ẩn nguy cơ rước "bệnh đầy người"

Với đặc thù công việc trong môi trường văn phòng, hạn chế vận động chân tay mà phần lớn thường ngồi một chỗ và vận dụng trí óc. Do đó, việc vận động thể chất không đủ đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh thật sự, nếu còn kết hợp với việc thường xuyên sử dụng thức uống trà sữa với những thành phần không tốt cho sức khỏe sẽ vô tình dẫn đến những hệ lụy không tốt cho sức khỏe một cách đáng quan ngại.

Theo những nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, những người sử dụng trà sữa thường xuyên kết hợp với việc lười vận động sẽ có nguy cơ rất cao dẫn đến những tình trạng tiêu cực cho sức khỏe như : thừa cân béo phì, mỡ trong máu, tiểu đường, chứng suy nhược mất ngủ, tổn thương gan thận và có thể gây vô sinh…

Những ảnh hưởng của trà sữa có thể xảy ra với cơ thể:

Thiếu hụt dinh dưỡng, mắc chứng thừa cân béo phì: Hiện nay, trên thị trường phần lớn trà sữa đều có thành phần chủ yếu là kem béo pha với bột trà kết hợp cùng các chất hương liệu phụ gia khác.Trong đó, hàm lượng chất đường và chất axit béo chiếm rất lớn. Điều này, dễ tạo cảm giác no bụng và biếng ăn cho người sử dụng. Từ đó dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, trong khi hàm lượng chất béo tăng cao trong máu dễ gây ra béo phì.

Ngoài ra, nguồn nguyên liệu không rõ ràng xuất xứ cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người chọn uống loại thức uống này.

Tác động xấu đến gan, thận: Trên thực tế, vì lợi nhuận mà các cửa hàng trà sữa có thể sử dụng nhiều hương liệu và bột trà tự nhiên chế biến từ bột màu hoặc từ các loại hóa chất phụ gia tổng hợp. Nếu vô tình sử dụng thường xuyên những loại hợp chất này trong một thời gian dài tích tụ sẽ gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người uống, nếu các chất phụ gia vượt ngưỡng mức cho phép trong cơ thể sẽ ảnh hưởng nguy hiểm trực tiếp đến chức năng hoạt động của gan thận. Dễ dẫn đến tình trạng suy gan suy thận hoặc gan thận hoạt động kém hiệu quả.

Nguy cơ dẫn đến vô sinh: Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe đã cho biết, thành phần chủ yếu có trong các loại trà sữa chủ yếu là dầu thực vật hydro hoá, một loại axit béo có dạng trans... Loại axit này sẽ làm giảm hooc môn ở nam giới làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Còn đối với phụ nữ, các chất này nếu tích tụ nhiều sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em, chúng có thể làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer