Cần sa, từ chất cấm thành “thần dược” chữa bệnh?

Thứ tư, 03/01/2018, 10:13 AM

Ung thư đang bùng phát trở thành căn bệnh nan y phổ biến trên khắp thế giới. Tỉ lệ người mắc bệnh ung thư có thể kéo dài sự sống chỉ đếm được trên đầu ngón tay. “Có bệnh thì vái tứ phương”, người bệnh đã tìm mọi cách, mọi phương thuốc để mong duy trì sự sống và khỏi bệnh.

Lợi dụng tâm lý đó, các “thần dược” chữa trị ung thư mọc lên như nấm sau mưa dù độ hiệu nghiệm chưa thật sự được kiểm chứng. Từ lá đu đủ, gạo lứt… để rồi, giờ đây, cần sa cũng “trở thành” một phương thuốc chữa trị ung thư được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Cần sa từ lâu được biết đến như một chất kích thích gây nghiện đã bị cấm ở nhiều nơi trên thế giới vì những tác hại của nó. Tại Việt Nam, cần sa bị liệt vào chất cấm và chính phủ đã ban hành nhiều đạo luật cấm lưu hành cần sa nhằm ngăn ngừa những tệ nạn có thể xảy ra.

Tuy vậy, thời gian gần đây, trên một số diễn đàn, một số trang mạng lưu truyền thông tin cần sa đang được nghiên cứu áp dụng để chữa bệnh ung thư. Thông tin như một tín hiệu đáng mừng của những bệnh nhân của căn bệnh nan y nên nhanh chóng được “phát tán” rộng rãi.

Cụ thể, tại trang “Cần sa y tế”: cannabisvietnam.org, những bài viết với ngôn từ được chắt lọc, lập luận thánh thót, khúc chiết, lại có giáo trình bài bản về trồng lẫn sử dụng cần sa được đăng tải công khai. Nếu không có kiến thức y khoa cùng tâm lý vững vàng, người đọc sẽ dễ bị thuyết phục bởi những thông tin nghe rất có cơ sở ấy. Tuy nhiên, có một điều kỳ lạ là dù hoạt động công khai nhưng tất cả các thông tin về địa chỉ liên hệ, số điện thoại đều vô cùng bí mật. Chỉ khi có khách hàng cần tư vấn và hỏi mua cần sa, thì những người quản trị trang mạng này mới hé lộ những thông tin cơ bản.

Thậm chí, để chứng minh cho các luận điểm và thông tin mình đưa ra, ban quản trị trang web đã cung cấp thêm những video hướng dẫn, nhân chứng và phác đồ điều trị cụ thể !

Thu thập thông tin, chúng tôi phát hiện còn rất nhiều trang mạng kiểu này như kienthuccansa.com, hatcansa.com… Đáng chú ý, những thông tin cung cấp trên các trang mạng này là na ná nhau và khi tìm hiểu, chúng tôi phát hiện những trang này đều được điều hành bởi một tổ chức hải ngoại !

cannabis

Thông tin liên hệ với khách hàng có nhu cầu mua và sử dụng cần sa (Nguồn: cbdvietnam.com)

Tất cả những thông tin và dẫn chứng trên các trang web này đều có nguồn gốc ở nước ngoài. Thậm chí trang web còn có riêng một bài viết “Nếu muốn dùng cần sa chữa ung thư tại Việt Nam, bạn cần trả lời những câu hỏi sau" với đầy đủ những câu hỏi tâm lí và những rủi ro về mặt pháp luật. Đưa ra lí lẽ rằng cần sa ở Việt Nam là chất cấm, người sử dụng liệu có chấp nhận vướng vòng lao lý vì cơ hội sống của người thân hay không. Điều này đánh mạnh vào tâm lý người bệnh và gia đình về tình thân thì sẵn sàng đánh đổi. Dù rằng chỉ với một vài thông tin chưa rõ độ chính xác nhưng vẫn muốn thử nghiệm để chữa bệnh.

Ngoài ra, trang web trên còn đưa những nhân chứng sống đã chữa trị thành công ung thư nhờ sử dụng cần sa bao gồm cả nhân chứng nước ngoài lẫn tại Việt Nam. Độ xác thực của các nhân chứng này quá mức mơ hồ nhưng vẫn đủ để người bệnh đang “vái tứ phương” thêm tin tưởng và muốn áp dụng cần sa vào chữa trị ung thư.

Đăng Kiệt - Hoài Viễn

Theo NTD

largeer