Blockchain giải pháp "minh bạch nguồn gốc" cho nông sản

Thứ bảy, 09/06/2018, 16:09 PM

Việc áp dụng blockchain vào trong quá trình sản xuất nông sản sẽ không chỉ dừng ở việc truy xuất nguồn gốc, đảm bảo ATTP mà ngay cả doanh nghiệp cũng hưởng lợi.

Ông Đỗ Văn Long (trái) và ông Bùi Minh Cần trao đổi về áp dụng Blockchain đối với sản phẩm xoài của hợp tác xã.

Ông Đỗ Văn Long (trái) và ông Bùi Minh Cần trao đổi về áp dụng Blockchain đối với sản phẩm xoài của hợp tác xã.

Đây là vấn đề đã được nêu ra tại Diễn đàn “VietNam Blockchain Summit 2018 với chủ đề “Từ công nghệ tới chính sách” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức tại Hà Nội.

Việc áp dụng blockchain vào trong quá trình sản xuất nông sản trước mắt đã cho thấy nhiều kết quả khả quan. Ông Bùi Minh Cần, Phó Giám đốc hợp tác xã xoài Mỹ Xương chia sẻ, đơn vị đã ứng dụng hiệu quả công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm của hợp tác xã xoài Mỹ Xương. Chia sẻ tại diễn đàn, ông Cần cho biết, với diện tích xoài khoảng 95 ha, khó khăn lớn của hợp tác xã này là trong tiêu thụ, dù gắn tem nhưng vẫn bị làm giả và các con tem không thể hiện rõ nguồn gốc xuất sứ khiến người tiêu thụ không biết nguồn gốc, không thể hiện trái xoài được thu hoạch khi nào. 

Tuy nhiên, sau khi hợp tác với công ty IBL để vận dụng tối đa đặc tính minh bạch của blockchain. Các khâu vận chuyển là bài toán khó trước đây đã được giải quyết đưa từng công đoạn lưu trữ trên blockchain và thể hiện trên con tem định danh của trái xoài. 

"Về góc độ người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ nắm được toàn bộ quy trình làm xoài, thứ hai họ cũng biết được nguồn gốc của cây xoài, toàn bộ quá trình canh tác từ chăm bón loại phân bón nào, cho đến thành phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Điều này giúp người dân có thể yên tâm về mặc an toàn vệ sinh thực phẩm" - ông Cần cho biết.

Góc độ hợp tác xã, họ nắm được quy trình phân phối sản phẩm, thí dụ khi phân phối xoài xuống các đại lý, hoặc là khách hàng, "chúng tôi có thể nắm được hành trình của nó, hiện hàng hóa đang đi tới đâu và như thế nào. Từ đó, chúng tôi sẽ có dự án kinh doanh để mở rộng thị trường" Phó giám đốc hợp tác xã xoài Mỹ Xương cho biết.

Bên cạnh đó, ứng dụng blockchain, còn tạo điều kiện cho các sản phẩm nông sản trong tương lai vươn tầm ra thế giới. Thực trạng, áp dụng công nghệ trong quản lý nông sản truy xuất nguồn gốc mới dừng lại ở phạm vi nội địa, “tuy nhiên khi áp dụng blockchain, nó đã khắc phục được điều này “ – ông Cần cho biết.

Để có thể hình dung rõ hơn về tính minh bạch và tiện lợi của áp dụng blockchain, ông Đỗ Văn Long, Giám đốc chiến lược IBL (Infinity Blockchain Lab) cho biết, ứng dụng blockchain vào trong truy xuất nguồn gốc, người dân sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Riêng về khâu trung gian, đơn vị phân phối trung gian, thì khi đến một đơn vị nào, đơn vị đó sẽ được định danh trên blockchain, từng công đoạn sản xuất, chế biến sản phẩm đều được ghi lại. Khi có vấn đề xảy ra đối với sản phẩm nào đó, nhà sản xuất hoặc những đơn vị liên quan hoàn toàn có thể công khai hóa, minh bạch hóa, xác định rõ đầu là trách nhiệm của khâu nào trong hệ thống. Và đến với tay người tiêu dùng, với con tem lưu trữ với mã QR Code, người dân có thể quét mã này bằng điện thoại, cộng thêm công nghệ lưu trữ thông tin trên blockchain, người dân hoàn toàn có thể biết được xuất xứ, quá trình vận chuyển, thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Khi áp dụng blockchain đặc biệt giảm tối đa việc gian lận thông tin, bởi với đặc tính chống chối bỏ và chống lại sự thay đổi dữ liệu. Mọi thông tin trên blockchain đều được lưu trữ và bảo mật hiệu quả mà không một ai có thể can thiệp chỉnh sửa, thông tin chỉ dược bổ sung khi có sự đồng thuận của tất cả các bên trong hệ thống.

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong thời gian qua liên tục trên đà tăng trưởng mạnh, góp phần không nhỏ trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu và cải thiện cán cân thương mại. Thống kê cho thấy, giá trị xuất khẩu nông sản năm 2017 của Việt Nam đạt hơn 36,5 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 7,5 tỷ USD. Dự kiến năm 2018, xuất khẩu nông sản sẽ đạt trên 40 tỷ USD.

Nguyễn Long

 

Theo DĐDN

largeer