Bánh trung thu '3 không' đến hẹn lại tung hoành

Thứ hai, 25/09/2023, 09:30 AM

Những chiếc bánh trung thu "3 không", tức là không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm vẫn đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Mặc dù năm nay mặt hàng bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng đã được các lực lượng chức năng có kế hoạch kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế đến mức thấp nhất, nhưng hàng trôi nổi vẫn luồn lách, tuồn la liệt ra thị trường.

anh-dai-dien

Sau một thời gian ra quân, lực lượng quản lý thị trường Nam Định đã phát hiện và tiến hành kiểm tra 2 hộ kinh doanh trên địa bàn TP.Nam Định đang bày bán khoảng 200 chiếc bánh trung thu (bánh nướng, bánh dẻo, bánh trứng chảy), trên bao bì không có thông tin thể hiện nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Các chủ hộ kinh doanh khai nhận mua hàng trôi nổi trên thị trường về để bán kiếm lời, không xuất trình được hóa đơn, chứng từ và các giấy tờ liên quan đến hàng hóa.

Cục Quản lý thị trường Đắk Nông ngày 21.9 cho biết đã kiểm tra cơ sở kinh doanh đang sử dụng tài khoản Facebook để đăng tin, livestream bán bánh trung thu trên mạng xã hội. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện tại cơ sở kinh doanh đang bày bán hơn 100 cái bánh trung thu, trên bao bì hàng hóa không có nhãn hiệu, không có tên, địa chỉ nơi sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng, không xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa theo quy định.

banh-trung-thu-1

Cùng ngày, gần 8.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị lực lượng quản lý thị trường TP.HCM tiến hành kiểm tra và tạm giữ tại 2 điểm kinh doanh chứa trữ hàng hóa trên địa bàn quận 12.

Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 12 (Cục Quản lý thị trường TP.HCM) đã phát hiện 4.608 cái bánh trung thu trứng chảy không rõ nguồn gốc xuất xứ, loại 2,5kg/thùng, không rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, có tổng trị giá 18.432.000 đồng, không đảm bảo an toàn sử dụng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ kinh doanh chưa xuất trình được các hóa đơn, chứng từ liên quan đến số hàng. Đội Quản lý thị trường số 12 đã tạm giữ toàn bộ hàng nói trên để xử lý theo quy định.

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2023. Đối với mặt hàng bánh trung thu, tính từ ngày 23.8 vừa qua đến nay, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 9 vụ vi phạm về các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tạm giữ 10.098 cái bánh trung thu các loại, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 90,6 triệu đồng.

Cơ quan chức năng đã xử phạt 4 vụ với số tiền 34.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 1.424 cái bánh trung thu, trị giá ước tính khoảng 35,5 triệu đồng. Trong thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM tiếp tục tăng cường giám sát đối với loại mặt hàng này và khuyến cáo người tiêu dùng không mua các loại bánh trung thu nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc có nghi ngờ về chất lượng.

75.banh-tthu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên cho biết mới đây đã thu 21.000 chiếc bánh trung thu nhập lậu. Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Gia Lai cũng phát hiện chủ một cửa hàng kinh doanh 3.200 cái bánh trung thu các loại, đóng kín trong bì nilon, chủ cơ sở không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, trên sản phẩm hàng hóa và tài liệu kèm theo không có căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa.

Thực hiện cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu năm 2023, để ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã kiểm tra và phát hiện lô hàng bánh trung thu không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, lô thùng carton chứa: 1.440 chiếc bánh trung thu (bánh dẻo) loại 90gr/chiếc, không có xuất xứ; 6.384 chiếc bánh trung thu (bánh nướng) loại 90gr/chiếc, không xuất xứ; tất cả hàng hóa trên không có số lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Ngay từ đầu mùa trung thu, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo cục quản lý thị trường các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất bánh trung thu.

Theo đó, tổng cục đánh giá dịp Tết Trung thu sắp tới, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu sẽ tăng. Để ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, tổng cục yêu cầu cục quản lý thị trường các tỉnh thành tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu. Trong đó, tổng cục nhấn mạnh việc kiểm soát nguyên liệu, sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm....

Trong dịp Tết Trung thu, cần tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng bán bánh trung thu về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng.

Theo 1thegioi.vn

largeer