Bãi bỏ nhiều thủ tục không phù hợp

Thứ tư, 27/12/2017, 09:16 AM

Đó là khẳng định của ông Phan Văn Chinh – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết hoạt động thương mại biên giới. Dự thảo được Chính phủ giao Bộ Công Thương xây dựng.

Xe hàng chờ thông quan tại Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

Xe hàng chờ thông quan tại Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

Trong bối cảnh Luật Quản lý ngoại thương vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Dự thảo Nghị định này được xây dựng nhằm đảm bảo phù hợp với Luật Quản lý ngoại thương, tránh chồng chéo với các quy định hiện hành tại Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp (DN) và có nhiều điểm mới so với các quy định hiện hành tại Quyết định số 52/2015/QĐ-TTg về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới. Đặc biệt, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để tạo thuận lợi tối đa cho DN.

Theo đó, Dự thảo Nghị định bãi bỏ thủ tục đăng ký và công bố thương nhân hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới. Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong quá trình triển khai Quyết định số 52/2015/QĐ-TTg, thương nhân muốn tham gia hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới phải làm thủ tục đăng ký và phải được UBND tỉnh biên giới xem xét, công bố danh sách thương nhân được thực hiện. Qua thực tế, đã phát sinh TTHC: Muốn lựa chọn được thương nhân cần có tiêu chí (gần như điều kiện kinh doanh), không phù hợp với Luật DN năm 2014 về quyền kinh doanh của thương nhân và Luật Cạnh tranh.

Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng có cùng quan điểm với Bộ Công Thương về đề nghị bãi bỏ quy định trên cho phù hợp với thực tiễn và các quy định của pháp luật hiện hành, phù hợp với chủ trương cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, với tinh thần cải cách, bãi bỏ các TTHC không cần thiết, gây khó khăn, phiền hà cho người dân và DN, Bộ Công Thương đã tiến hành rà soát, cắt giảm tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương quản lý đã gây khó khăn, vướng mắc tại Quyết định số 52/2015/ QĐ-TTg như thủ tục đăng ký, công bố thương nhân; thủ tục lựa chọn thương nhân; thủ tục liên quan đến xin giấp phép về hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới trong hoạt động thương mại biên giới của thương nhân.

Ngày 17/11/2017, Bộ Tư pháp có Văn bản số 341/BC-BTP gửi Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ báo cáo thẩm định Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về hoạt động thương mại biên giới đã khẳng định không quy định về TTHC.

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, tại Quyết định số 52/2015/QĐ-TTg có quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo Thương mại biên giới từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các bộ, ngành đều chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền hoặc tham mưu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết, trong đó có những nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo Thương mại biên giới.

Bộ Công Thương nhận thấy không nên tiếp tục duy trì Ban chỉ đạo Thương mại biên giới mà thực hiện theo đúng quy định về chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các bộ, ngành. Do đó, trong Dự thảo Nghị định đã không còn các quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo Thương mại biên giới.

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới gồm 6 Chương, 26 Điều và 1 Phụ lục kèm theo. Bộ Công Thương đã trình Chính phủ vào tháng 12/2017.

Theo Lan Phương - Báo Công Thương

largeer