Apple hủy bỏ dự án sản xuất ô tô điện sau 1 thập kỷ ấp ủ những hy vọng lớn lao

Thứ tư, 28/02/2024, 10:15 AM

Apple đã hủy bỏ dự án sản xuất ô tô điện sau một thập kỷ kể từ khi bắt đầu khởi động dự án này, theo nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters.

Cổ phiếu Apple đã tăng 0,81% sau giờ giao dịch thông thường hôm 27.2 (giờ Mỹ).

Theo hãng tin Bloomberg News, một số nhân viên tham gia dự án ô tô điện sẽ được chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple.

Apple từ chối bình luận về thông tin trên.

Lãi suất cao nhằm kiềm chế lạm phát đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và dẫn đến sự giảm sút về nhu cầu với ô tô điện vốn thường đắt tiền, buộc ngành công nghiệp này phải cắt giảm việc làm và sản lượng.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn, gồm cả Tesla - hãng tiên phong trong thị trường xe điện, đã quyết định cắt giảm đầu tư. Trong khi một số hãng khác lại chuyển hướng sang tập trung vào xe hybrid thay vì ô tô điện hoàn toàn chạy bằng pin.

Xe hybrid là một loại ô tô sử dụng cả hai nguồn năng lượng là động cơ đốt trong và động cơ điện. Đặc trưng của xe hybrid là khả năng sạc điện từ nguồn ngoại vi, thường là một ổ cắm điện thông thường, giúp nó có thể chạy hoặc tăng cường nguồn năng lượng của mình từ lưới điện.

Các xe hybrid thường có khả năng chạy chỉ bằng điện cho một khoảng cách ngắn, sau đó chuyển sang sử dụng động cơ đốt trong khi pin điện cạn kiệt. Điều này tạo ra lợi ích về tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính so với các ô tô chỉ sử dụng động cơ đốt trong.

Apple đã khởi động dự án Titan, tên gọi nội bộ của nỗ lực sản xuất ô tô, cách đây một thập kỷ khi làn sóng quan tâm đến xe tự lái lan rộng khắp Thung lũng Silicon.

Reuters từng đưa tin vào năm 2020 rằng Apple đang cân nhắc việc phát hành một chiếc ô tô điện trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến 2025. Tuy nhiên, tiến độ của dự án đã không suôn sẻ ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 gây náo loạn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Apple đã sa thải 190 nhân viên khỏi dự án Titan vào năm 2019 sau khi cải tổ phương pháp tiếp cận phần mềm của mình.

Thiết kế của mẫu ô tô concept (ý tưởng) cũng thay đổi, từ một mẫu ô tô điện tự lái hoàn toàn không có vô lăng, vốn là một sự phá vỡ so với thiết kế ô tô truyền thống, sang một chiếc xe thông thường hơn với các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến.

Một số nhân viên tham gia dự án ô tô điện của Apple sẽ được chuyển sang bộ phận AI - Ảnh: Internet

Một số nhân viên tham gia dự án ô tô điện của Apple sẽ được chuyển sang bộ phận AI - Ảnh: Internet

Cuối tháng 1.2024, DJ Novotney, chuyên gia kỳ cựu từng lãnh đạo bộ phận thiết bị gia đình và giúp khởi động nỗ lực phát triển ô tô điện ở Apple, đã rời đi để gia nhập Rivian Automotive. Điều này đánh dấu sự ra đi của một quan chức cấp cao Apple khác.

DJ Novotney, cựu Phó chủ tịch kỹ thuật phần cứng Apple, sẽ trở thành Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các chương trình phương tiện tại Rivian Automotive, hãng sản xuất ô tô SUV và xe bán tải điện. Ông sẽ báo cáo công việc với Giám đốc điều hành Rivian Automotive - RJ Scaringe.

Có trụ sở tại thành phố Irvine (bang California, Mỹ), Rivian Automotive được coi là đối thủ hàng đầu trong số một số ít công ty khởi nghiệp ô tô điện đang bám đuổi Tesla.

Rivian Automotive đã sản xuất hai mẫu ô tô điện tiêu dùng là xe bán tải R1T và xe thể thao đa dụng R1S. Ngoài ra, công ty cũng sản xuất xe tải điện giao hàng cho Amazon.

DJ Novotney làm việc tại Apple gần 25 năm, được biết đến với tư cách cấp phó của nhiều giám đốc kỹ thuật phần cứng hàng đầu công ty. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhiều thế hệ iPod và iPhone, từng được cựu giám đốc phần cứng Dan Riccio bổ nhiệm để giúp lãnh đạo việc phát triển iPad.

DJ Novotney gửi thông điệp chia tay đến đồng nghiệp Apple như sau: “Những sản phẩm tuyệt vời là những gì chúng ta làm tốt nhất và tôi rất may mắn khi được trở thành thành viên của rất nhiều nhóm tuyệt vời đã phát triển mọi thứ như iPod, iPhone, iPad, Watch cùng nhiều sản phẩm khác. Apple từng là cuộc sống của tôi, nhưng bây giờ là lúc để tôi tiếp tục và giúp mang đến một loạt sản phẩm mới cho cuộc sống”.

DJ Novotney từng giúp đưa Apple Watch ra thị trường, sau khi được Giám đốc vận hành Apple - Jeff Williams và cựu Giám đốc thiết kế Jony Ive mời vào dự án. Khoảng một thập kỷ trước, DJ Novotney là một trong số ít giám đốc được mời để khởi động nỗ lực phát triển ô tô điện của Apple.

Trong bối cảnh Apple tái tổ chức dự án ô tô điện sau những thất bại liên tục cách đây vài năm, DJ Novotney chuyển sang làm Phó chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển các thiết bị gia đình trong tương lai, gồm cả một số thiết bị trong lĩnh vực robot và AI. Bloomberg đưa tin Apple đã thiết kế ra HomePod với màn hình có thể xoay thông qua cánh tay robot.

Rivian Automotive coi việc tuyển dụng được DJ Novotney là thành công lớn. Sẽ bắt đầu công việc mới từ ngày 29.1.2024, DJ Novotney sẽ là một trong khoảng 12 Phó chủ tịch cấp cao tại Rivian Automotive. Trong vai trò mới, DJ Novotney sẽ lãnh đạo việc quản lý sản phẩm và kỹ thuật, khiến ông trở thành một trong những quan chức quan trọng nhất công ty khởi nghiệp ô tô điện Mỹ.

RJ Scaringe đảm nhận vai trò phụ trách sản phẩm sau khi Nick Kalayjian, Giám đốc điều hành Rivian Automotive trước đó phụ trách việc phát triển, nghỉ việc. Nick Kalayjian sẽ rời Rivian Automotive trong năm 2024 và RJ Scaringe sẽ đảm nhận nhiều trách nhiệm từ lãnh đạo cũ.

Tập trung vào AI thay vì ô tô điện

Thời gian qua, Apple gần như đứng ngoài cuộc chạy đua AI, nhưng điều này có thể sắp thay đổi. Công ty đã quyết định chuyển hướng tập trung vào AI thay vì ô tô điện.

Từ năm 2017 đến nay, Apple đã mua lại 21 công ty khởi nghiệp AI, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường PitchBook, được trang Financial Times đăng tải.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bắt tay vào cuộc săn lùng tài năng AI khi tìm cách bắt kịp các đối thủ như Google và Microsoft.

Dựa trên phân tích các bài báo học thuật, dữ liệu ngành và hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, Financial Times chỉ ra Apple chủ yếu tập trung vào việc đưa AI chạy trực tiếp trên iPhone của mình thay vì dựa vào các trung tâm dữ liệu lớn và kết nối với đám mây, giống các dịch vụ như ChatGPT vẫn làm.

Theo Financial Times, công ty đang làm việc trên một phiên bản trợ lý giọng nói Siri thông minh hơn, được hỗ trợ bởi AI mà các nhà phân tích từ ngân hàng Morgan Stanley dự đoán có thể ra mắt cùng iOS 18 tại WWDC vào tháng 6.

Apple đã cập nhật một số phần cứng để hỗ trợ AI, ra mắt chip M3 mạnh hơn cho dòng Macbook vào tháng 10.2023 và chip S9 mới cho Apple Watch, giúp Siri truy cập dữ liệu mà không cần kết nối internet.

Nhìn vào danh sách công việc của Apple, dễ thấy nhà sản xuất iPhone đang tuyển dụng một số vai trò tập trung vào cải thiện khả năng AI của Siri và "tạo ra trải nghiệm trò chuyện tốt hơn" cho trợ lý giọng nói này.

Danh sách công việc cũng gợi ý rằng Apple đang tăng cường tìm kiếm nhân tài AI, quảng cáo các công việc tập trung vào AI trên một số lĩnh vực, gồm cả sức khỏe, AI trên thiết bị và xây dựng mô hình nền tảng (mô hình ngôn ngữ lớn giống GPT-4 của OpenAI).

Năm ngoái, Apple đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn có tên Ajax mà nhân viên sử dụng để tạo ra dịch vụ chatbot nội bộ. Điều quan trọng tiếp theo là xác định xem Ajax có đủ sức cạnh tranh với đối thủ hay không và Apple sẽ thực sự áp dụng nó vào các sản phẩm của mình như thế nào.

Theo 1thegioi.vn

largeer