7000 người lao động Nguyễn Kim “kêu cứu”!

Thứ bảy, 21/07/2018, 19:44 PM

Thông tin thất thiệt hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim trốn thuế gần 150 tỷ đồng lan truyền nhiều ngày qua không chỉ khiến doanh nghiệp (DN) này lao đao mà 7000 người lao động tại đây cũng đang điêu đứng và lên tiếng “kêu cứu” đến các cơ quan chức năng.

Ông Lê Khắc Long, Chủ tịch Công đoàn của Nguyễn Kim cho biết: “Những thông tin sai lệch về việc trốn thuế đã gây ra sự hiểu lầm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, gây hoang mang cho 7000 lao động đang làm việc tại Nguyễn Kim. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, hình ảnh và hoạt động kinh doanh hàng ngày của Công ty chúng tôi và tác động không tốt gián tiếp đến trên 20000 người trong gia đình CB-NV Nguyễn Kim”.

Trên thực tế và theo khẳng định của Cục Thuế TP.HCM, Nguyễn Kim hiểu chưa đúng và kê khai sai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chứ họ hoàn toàn không trốn thuế. Cục phó Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Nam Bình cho biết: “Đây là hành vi kê khai sai, nhưng họ vẫn thể hiện toàn bộ thu nhập chi trả cho nhân viên trên sổ sách kế toán chứ không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách. Nếu trốn thuế thì các con số thu nhập họ phải để nằm ngoài, hoặc có hai sổ sách. Họ không hiểu đúng luật thuế thu nhập cá nhân”.

Tuy nhiên không hiểu do chưa hiểu rõ luật thuế TNCN hay cố tình suy diễn, thông tin Nguyễn Kim trốn thuế vẫn được lan rộng khắp nơi. Những ngày qua doanh số bán của DN này giảm sút, uy tín và hình ảnh, thương hiệu bị ảnh hưởng không tốt cùng nhiều nghi ngờ không hay từ phía khách hàng, đối tác. Tình trạng đó đang khiến 7000 người lao động ở đây lo ngại và họ đã lên tiếng đề nghị các cơ quan chức năng cần có tiếng nói hay biện pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng, cuộc sống của người lao động cùng gia đình.

Nguyễn Kim có đặc thù kinh doanh của ngành bán lẻ, hiện họ đang hoạt động với bộ máy trên 7000 lao động, các nhân viên của Công ty thường xuyên làm việc ngoài giờ khá nhiều, có khi tăng ca đến 22g và làm cả ngày thứ 7, Chủ nhật, lễ… Do đó Nguyễn Kim đã áp dụng chi trả tiền ngoài giờ cho nhân viên phù hợp với thời gian lao động thực tế của họ và theo quy định thì khoản này không phải nộp thuế TNCN. Cách làm và “hiểu sai” này trên thực tế có lợi hơn cho người lao động và Nguyễn Kim chỉ là nơi thu hộ thuế TNCN. Nay xảy ra sự việc trên và bị diễn giải với ý đồ xấu, cả DN lẫn người lao động đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Nguyễn Kim đã nộp đủ số tiền thuế bị truy thu và tiền phạt gần 150 tỷ đồng và họ cũng mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng “giải oan”, không chỉ vì uy tín của DN mà còn bởi quyền lợi chính đáng của 7000 lao động cần được bảo vệ hợp pháp.

7000 lao động của Nguyễn Kim đang

7000 lao động của Nguyễn Kim đang " kêu cứu" vì thông tin trốn thuế thất thiệt ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của họ.

Từ 2012-2017, Nguyễn Kim đã nộp đến 1.114 tỷ đồng tiền thuế và từng nhận được 6 bằng khen của Tổng Cục Thuế và Cục Thuế TP HCM. Điều đó chứng tỏ họ có “truyền thống” chấp hành nghĩa vụ thuế khá tốt, sự việc trên chỉ là sai sót về nghiệp vụ và không đáng phải bị ảnh hưởng nặng nề như thời gian qua. 7000 lao động cũng chẳng hề có lỗi hay sai phạm gì trong vụ việc này để đến nỗi phải “kêu cứu” như hiện nay.

Phê phán và buộc các DN chây ì, cố tình lách hay tránh thuế phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế là điều cần làm nhưng lợi dụng sơ suất và làm sai lêch thông tin để “dìm” DN, khiến 7000 lao động khốn đốn thì các cơ quan chức năng cần xử lý ngay. Động thái đó không chỉ giúp các DN làm ăn chân chính, nộp thuế đàng hoàng yên tâm kinh doanh, sản xuất để đóng góp nhiều hơn nữa mà khiến người lao động nhận thấy họ luôn được pháp luật cùng các đoàn thể bảo vệ và sát cánh.

Việc Cục thuế TP.HCM đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định Nguyễn Kim không trốn thuế rất kịp thời và hỗ trợ tốt cho DN khi họ bị hiểu lầm. Chúng tôi thiết nghĩ, LĐLĐ nơi Nguyễn Kim “trú chân” và cấp trên nữa cần có những biện pháp kịp thời, tiếng nói cấp thiết để bảo đảm quyền lợi cho 7000 lao động đang “kêu cứu” ở Nguyễn Kim. Khi người lao động không hoang mang, lo lắng họ sẽ làm việc tốt thì DN mới hoạt động ổn định, kinh doanh tốt, nộp thuế nhiều và chăm lo đàng hoàng hơn cho đời sống của nhân viên. Điều đó không chỉ giúp DN ổn định mà xã hội cũng yên bình hơn.

Phan Nguyễn

Theo NTD

largeer