3 giải pháp phòng chống việc hàng hoá tăng giá

Thứ hai, 19/06/2023, 10:15 AM

Hàng hóa nguy cơ đội giá khi lương cơ sở tăng từ ngày 1/7 tới đây, Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã lên các kịch bản đối phó.

Ông Phạm Văn Bình - Trưởng phòng Quản lý thẩm định giá - Cục Quản lý giá cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kịch bản cho những tình huống có thể xảy ra trong quá trình điều hành giá như tăng lương và một số tình huống khác trong thời gian sắp tới”.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo vào 3 nhóm nội dung cụ thể:

Một là bám sát thị trường giá cả để đảm bảo kiểm soát mục tiêu đã đưa ra, đặc biệt chú ý đến các mặt hàng chiến lược như xăng, dầu… vì có thể từ giá cả của mặt hàng này sẽ tác động sang giá các mặt hàng khác. Liên tục nắm bắt tình hình, cân đối cung cầu của các mặt hàng này trong quá trình điều hành giá.

Đối với một số mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục điều hành thận trọng, phù hợp tình hình thực tế. Tiếp đó là theo dõi chặt chẽ việc kê khai, thông báo giá, đồng thời kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý giá để tránh tình trạng xảy ra hiện tượng găm hàng, đầu cơ tăng giá.

Thêm vào đó, Bộ Tài chính sẽ chú trọng công tác truyền thông để tuyên truyền thông tin, hoạt động trong lĩnh vực quản lý giá sau khi đạt được các mục tiêu về kiểm soát lạm phát.

Bộ Tài chính đã đưa ra 3 giải pháp phòng chống việc hàng hoá tăng giá.

Bộ Tài chính đã đưa ra 3 giải pháp phòng chống việc hàng hoá tăng giá.

Bổ sung thêm các giải pháp để kiểm soát lạm phát, giữ mặt bằng giá, hướng tới mục tiêu hoàn thiện tốt hơn mục tiêu Quốc hội đã đề ra trong năm 2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng cho biết: “Một giải pháp nữa để làm tốt công tác quản lý giá khi chúng ta tiến hành tăng lương cơ sở từ 1/7 là truyền thông giải quyết vấn đề tâm lý. Cần đẩy mạnh công tác truyền thông khi thời điểm 1/7 cận kề để mọi người dân, người tiêu dùng cũng như cả xã hội thấy rằng việc tăng lương cơ sở là hết sức bình thường và đã nằm trong kế hoạch".

Trước đó, Quốc hội giao Chính phủ từ 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng; tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

PHƯƠNG NAM

Theo Vietq.vn

largeer