hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Từ loại trái cây mùa hè quen thuộc tại các chợ quê Bắc Bộ, vải thiều Việt Nam đang vươn ra thế giới với hình ảnh một “siêu trái cây nhiệt đới”, có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ – từ châu Á, châu Âu tới Mỹ và châu Úc. Không chỉ được ưa chuộng vì vị ngọt mát và giá trị dinh dưỡng cao, vải thiều Việt còn gây ấn tượng bởi mức giá “đắt xắt ra miếng” ở những thị trường khó tính nhất thế giới.
Mỗi mùa vải về, không chỉ Bắc Giang, Hải Dương hay Hưng Yên nhộn nhịp, mà hàng trăm container, chuyến bay “trái vụ” cũng rộn ràng đưa vải thiều Việt ra khắp năm châu. Sản lượng vải thiều cả nước năm 2025 dự kiến đạt 303.000 tấn, tăng 30% so với năm ngoái, trong đó một phần lớn dành cho xuất khẩu.
Sản phẩm vải tươi Việt Nam hiện đã đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ và đang được thị trường quốc tế đánh giá cao không chỉ về chất lượng mà còn về độ an toàn thực phẩm, quy trình truy xuất nguồn gốc.
Tại Nhật Bản – thị trường được xem là khắt khe bậc nhất thế giới – vải thiều Việt Nam những năm gần đây đã trở thành món quà biếu cao cấp. Đầu mùa 2025, gần 50 tấn vải từ Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) đã nhanh chóng được xuất sang đây qua đường hàng không. Mặc dù giá bán lẻ lên tới 1.800 yen/kg (khoảng 310.000 đồng), nhưng vẫn "cháy hàng". Có thời điểm, giá tại siêu thị Nhật chạm ngưỡng 600.000 đồng/kg và trở thành lựa chọn hàng đầu cho dịp tặng quà, biếu sếp, đối tác.
Ở Pháp, vải thiều Việt Nam đang được phân phối trong hệ thống siêu thị với giá từ 500.000 đến 600.000 đồng/kg. Tại Mỹ – nơi đã quen với trái cây nhập khẩu, giá vải Việt lên đến 840.000 đồng/kg tùy loại. Ngay cả Úc – thị trường xa xôi nhưng tiềm năng – từng ghi nhận một phiên đấu giá vải Việt vào tháng 7/2021, nơi một hộp vải tươi 1kg được chốt với giá… 3.000 AUD (gần 52 triệu đồng).
Theo phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương Bắc Giang) – cho biết, năm nay các doanh nghiệp xuất khẩu đã “chốt sổ” từ rất sớm. Dự kiến sẽ có khoảng 200 tấn vải được đưa vào hệ thống siêu thị EU, 150 tấn xuất sang Mỹ và Canada, thêm 200 tấn đi Nhật và 200 tấn nữa sang Úc.
Không chỉ dừng lại ở các thị trường truyền thống như Trung Quốc, vải thiều Việt Nam đang mở rộng độ phủ với kỳ vọng tăng giá trị thương hiệu lẫn giá trị xuất khẩu. Từ quả vải từng chỉ có giá vài nghìn đồng/kg ở quê nhà, giờ đây người Việt có thể tự hào khi loại trái cây này đang bước vào phân khúc cao cấp tại nước ngoài.
Theo báo cáo của Research and Markets, thị trường vải
thiều toàn cầu sẽ tăng từ 6,73 tỷ USD (2023) lên 8,79 tỷ USD vào năm 2028, với
tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 5,5%. Không chỉ tiêu thụ tươi, quả
vải còn được dùng để sản xuất nước ép, mứt, vải sấy khô, đồ hộp… mở ra cơ hội
chế biến sâu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt.
Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng lành mạnh và thực
phẩm hữu cơ ngày càng phổ biến, vải thiều Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố thuận
lợi: nguồn cung ổn định, giống cây chất lượng, tiêu chuẩn cao và khả năng đáp ứng
nhanh thị trường. Nếu tiếp tục duy trì chất lượng và đầu tư vào bảo quản –
logistics – thương hiệu, vải thiều hoàn toàn có thể trở thành “ngôi sao sáng”
trong giỏ hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
URL: https://vietpress.vn/vai-thieu-viet-nam-len-ke-thi-truong-the-gioi-dat-gia-the-nao-d97379.html
© vietpress.vn