Vải thiều đầu mua đang được rao bán với mức giá cao nhất trong vòng 3 năm qua, lên tới gần 80.000 đồng/kg tại các chợ Hà Nội. Trong khi tiểu thương kỳ vọng được mùa, được giá thì nhiều người tiêu dùng "dè xẻn" mua ít về nếm thử.
Ghi nhận tại các chợ dân sinh và các
cửa hàng hoa quả trên địa bàn Hà Nội, vải thiều đầu vụ Bắc Giang đang được rao
bán ở mức 60.000 – 75.000 đồng/kg. Mặc dù giá cao, nhưng nhiều điểm bán vẫn đắt
hàng nhờ tâm lý thích ăn trái cây mùa hè sớm của người dân thủ đô.
Chị Trần Thị Minh, tiểu thương bán trái cây trên phố
Thanh Nhàn, cho biết mấy ngày gần đây chị nhập được khoảng 50-60kg vải thiều
chín sớm mỗi ngày từ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). “Giá đầu mùa cao nhưng vẫn có
người mua. Tôi thường chia thành từng giỏ 1-1,2kg giá khoảng 70.000 đồng để dễ
bán cho khách” chị Minh nói.
Vải thiều đầu mùa năm nay có giá cao hơn 15-20% so với trung bình các năm trước.
Theo chị, vải đầu vụ năm nay không lớn trái nhưng có
màu đỏ tươi bắt mắt, vỏ mỏng, hạt nhỏ, vị hơi chua và rất nhiều nước – đặc
trưng khiến khách tò mò muốn ăn thử.
Tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), ông Trần Văn
Trung, người có kinh nghiệm bán trái cây lâu năm, cho biết giá nhập năm nay cao
hơn năm ngoái khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg. “Đây là loại vải Phúc Hòa, chín sớm,
hàng tuyển từ vườn nên có giá. Tôi bán đều đều mỗi ngày 30-40kg, có hôm cháy
hàng”, ông Trung nói và cho biết đã có khách đặt trước cho các chuyến hàng về
sau.
Dù thị trường vải đầu mùa khá sôi động, người tiêu
dùng vẫn giữ tâm lý thận trọng khi mua với số lượng ít. Chị Lê Thị Thanh Mai,
nhân viên văn phòng ở quận Thanh Xuân, chia sẻ: “Tôi mua thử một giỏ vải 1kg với
giá 80.000 đồng. Vị hơi chua nhưng thơm, ăn cho biết đầu mùa chứ chưa phải xuất
sắc như giữa vụ”.
Tương tự anh Nguyễn Hữu Phong, sinh sống tại quận
Tây Hồ, cho biết anh phải “cân đo” mới quyết định mua. “Giá này bằng thịt lợn rồi,
nhưng do vợ con thích ăn nên mua một ít mang về. Tôi chờ thêm vài tuần nữa giá
xuống và và chính vụ cho quả vải ngọt và to hơn”.
Không chỉ xuất hiện tại các chợ truyền thống hay cửa hàng hoa quả cao cấp, vải thiều đầu mùa còn đang “gây sốt” trên các hội nhóm bán hàng online. Giá bán phổ biến dao động từ 45.000 – 55.000 đồng/kg, cá biệt có nơi rao chỉ 40.000 đồng/kg nếu đặt mua số lượng từ 5kg trở lên.
Nhiều người bán giới thiệu “vải vườn nhà”, cam kết hái trong ngày, không qua trung gian, không chất bảo quản. Chính điều này khiến người tiêu dùng yên tâm đặt hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn nhận được sản phẩm chất lượng như quảng cáo.
Trên các hội nhóm Facebook, vải thiều đầu mùa được rao bán phổ biến ở mức 45.000 - 55.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chỉ 40.000 đồng nếu mua từ 5kg trở lên. Ảnh chụp màn hình
Tại Bắc Giang, nơi được coi là “thủ phủ vải thiều Việt
Nam”, sản lượng năm nay ước tính đạt khoảng 330.000 tấn, trong đó vải chín sớm
chiếm gần 15%. Theo Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ
nông sản Phúc Hòa (Tân Yên), giá thu mua tại vườn hiện khoảng 40.000 đồng/kg,
cao hơn từ 15-20% so với các năm trước.
Hiện đơn vị này đã nhận được các đơn đặt hàng xuất
khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, EU với mức giá ký kết khoảng 35.000 đồng/kg.
Trong kho đang có khoảng 35 tấn vải chín sớm, sẵn sàng cho các đợt giao hàng tiếp
theo.
Theo đại diện Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), vải thiều là một trong những loại trái
cây có chiến lược phát triển trọng điểm. Việt Nam đã mở cửa xuất khẩu vải thiều
sang hàng chục quốc gia lớn, trong đó Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất.
Do thời gian thu hoạch chỉ kéo dài từ 1 đến 1,5
tháng, Bộ đang phối hợp với các tỉnh, doanh nghiệp triển khai các kịch bản tiêu
thụ sớm, đồng thời khuyến khích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP,
kéo dài thời gian bảo quản, giảm áp lực tiêu thụ tức thì trong chính vụ.
Một tín hiệu tích cực vừa được phát đi từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thêm 829 vùng trồng và 131 cơ sở đóng gói của Việt Nam đã chính thức được phê duyệt. Đây được xem là cú hích giúp ngành sầu riêng nước ta sớm lấy lại đà tăng trưởng.
Chỉ trong thời gian ngắn, giống mít ruột đỏ Indonesia đã nhanh chóng "gây sốt" tại các chợ dân sinh và sàn thương mại điện tử. Với hương vị đặc biệt, màu sắc bắt mắt, loại trái cây này đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, sẵn sàng chi tiền gấp đôi, gấp ba so với mít Thái.
Thời gian qua, nhót - một loại quả từng bị xem nhẹ ở nhiều vùng quê - đã trở thành một trong những món ăn hot trend với giá cả "chát" không kém gì các loại trái cây nhập khẩu.
Không chỉ phổ biến ở các thành phố lớn, hàng giả còn lan rộng đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thông qua nhiều hình thức như thương mại điện tử. Thủ đoạn ngày càng tinh vi, từ bao bì, nhãn mác cho đến chất lượng; nhiều mặt hàng giả thậm chí mang cả tem chống giả.
TP HCM xử phạt gần 94 triệu đồng Công ty CP Xuất nhập khẩu Dinh dưỡng Dược Loha, đồng thời buộc doanh nghiệp này thu hồi và tiêu hủy nhiều sản phẩm sữa do phát hiện các sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Trong chương trình hoạt động song phương tại Brazil, sáng 6/7, giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Brazil để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực: hàng không; sản xuất nhiên liệu sinh học; nông nghiệp; chế biến, phân phối thực phẩm…
Một buổi tối cuối tháng 6, khi phần lớn khu dân cư đã yên giấc, thì ở phường Bình Đông (quận 8 cũ, TP HCM), những mẻ hoa chuối vẫn đang được sơ chế - không phải bằng nước sạch như nhiều người tưởng, mà bằng hàn the và chất tẩy trắng không rõ nguồn gốc.
Chỉ số giá tiêu dùng - CPI quý II/2025 của Việt Nam tăng 3,31% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do tiền điện, giá thực phẩm, nhà ở và y tế tăng cao. CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ năm 2024
Tiền điện tháng 6/2025 tại nhiều hộ dân Hà Nội tăng mạnh khiến không ít người bất ngờ. EVN Hà Nội đã chính thức lý giải nguyên nhân, chỉ ra ba yếu tố chính dẫn tới tình trạng này.
90% rác nhựa trong lòng đất, đại dương và thậm chí ngấm cả trong cơ thể con người (theo Tổ chức Môi trường quốc tế) là lý do hình thành nên xu hướng tiêu dùng mới: Refillable Consumption (Refill - tái nạp) và Việt Nam đang bắt đầu với xu hướng tiêu dùng này.