Vải thiều đầu mua đang được rao bán với mức giá cao nhất trong vòng 3 năm qua, lên tới gần 80.000 đồng/kg tại các chợ Hà Nội. Trong khi tiểu thương kỳ vọng được mùa, được giá thì nhiều người tiêu dùng "dè xẻn" mua ít về nếm thử.
Ghi nhận tại các chợ dân sinh và các
cửa hàng hoa quả trên địa bàn Hà Nội, vải thiều đầu vụ Bắc Giang đang được rao
bán ở mức 60.000 – 75.000 đồng/kg. Mặc dù giá cao, nhưng nhiều điểm bán vẫn đắt
hàng nhờ tâm lý thích ăn trái cây mùa hè sớm của người dân thủ đô.
Chị Trần Thị Minh, tiểu thương bán trái cây trên phố
Thanh Nhàn, cho biết mấy ngày gần đây chị nhập được khoảng 50-60kg vải thiều
chín sớm mỗi ngày từ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). “Giá đầu mùa cao nhưng vẫn có
người mua. Tôi thường chia thành từng giỏ 1-1,2kg giá khoảng 70.000 đồng để dễ
bán cho khách” chị Minh nói.
Vải thiều đầu mùa năm nay có giá cao hơn 15-20% so với trung bình các năm trước.
Theo chị, vải đầu vụ năm nay không lớn trái nhưng có
màu đỏ tươi bắt mắt, vỏ mỏng, hạt nhỏ, vị hơi chua và rất nhiều nước – đặc
trưng khiến khách tò mò muốn ăn thử.
Tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), ông Trần Văn
Trung, người có kinh nghiệm bán trái cây lâu năm, cho biết giá nhập năm nay cao
hơn năm ngoái khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg. “Đây là loại vải Phúc Hòa, chín sớm,
hàng tuyển từ vườn nên có giá. Tôi bán đều đều mỗi ngày 30-40kg, có hôm cháy
hàng”, ông Trung nói và cho biết đã có khách đặt trước cho các chuyến hàng về
sau.
Dù thị trường vải đầu mùa khá sôi động, người tiêu
dùng vẫn giữ tâm lý thận trọng khi mua với số lượng ít. Chị Lê Thị Thanh Mai,
nhân viên văn phòng ở quận Thanh Xuân, chia sẻ: “Tôi mua thử một giỏ vải 1kg với
giá 80.000 đồng. Vị hơi chua nhưng thơm, ăn cho biết đầu mùa chứ chưa phải xuất
sắc như giữa vụ”.
Tương tự anh Nguyễn Hữu Phong, sinh sống tại quận
Tây Hồ, cho biết anh phải “cân đo” mới quyết định mua. “Giá này bằng thịt lợn rồi,
nhưng do vợ con thích ăn nên mua một ít mang về. Tôi chờ thêm vài tuần nữa giá
xuống và và chính vụ cho quả vải ngọt và to hơn”.
Không chỉ xuất hiện tại các chợ truyền thống hay cửa hàng hoa quả cao cấp, vải thiều đầu mùa còn đang “gây sốt” trên các hội nhóm bán hàng online. Giá bán phổ biến dao động từ 45.000 – 55.000 đồng/kg, cá biệt có nơi rao chỉ 40.000 đồng/kg nếu đặt mua số lượng từ 5kg trở lên.
Nhiều người bán giới thiệu “vải vườn nhà”, cam kết hái trong ngày, không qua trung gian, không chất bảo quản. Chính điều này khiến người tiêu dùng yên tâm đặt hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn nhận được sản phẩm chất lượng như quảng cáo.
Trên các hội nhóm Facebook, vải thiều đầu mùa được rao bán phổ biến ở mức 45.000 - 55.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chỉ 40.000 đồng nếu mua từ 5kg trở lên. Ảnh chụp màn hình
Tại Bắc Giang, nơi được coi là “thủ phủ vải thiều Việt
Nam”, sản lượng năm nay ước tính đạt khoảng 330.000 tấn, trong đó vải chín sớm
chiếm gần 15%. Theo Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ
nông sản Phúc Hòa (Tân Yên), giá thu mua tại vườn hiện khoảng 40.000 đồng/kg,
cao hơn từ 15-20% so với các năm trước.
Hiện đơn vị này đã nhận được các đơn đặt hàng xuất
khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, EU với mức giá ký kết khoảng 35.000 đồng/kg.
Trong kho đang có khoảng 35 tấn vải chín sớm, sẵn sàng cho các đợt giao hàng tiếp
theo.
Theo đại diện Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), vải thiều là một trong những loại trái
cây có chiến lược phát triển trọng điểm. Việt Nam đã mở cửa xuất khẩu vải thiều
sang hàng chục quốc gia lớn, trong đó Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất.
Do thời gian thu hoạch chỉ kéo dài từ 1 đến 1,5
tháng, Bộ đang phối hợp với các tỉnh, doanh nghiệp triển khai các kịch bản tiêu
thụ sớm, đồng thời khuyến khích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP,
kéo dài thời gian bảo quản, giảm áp lực tiêu thụ tức thì trong chính vụ.
Một tín hiệu tích cực vừa được phát đi từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thêm 829 vùng trồng và 131 cơ sở đóng gói của Việt Nam đã chính thức được phê duyệt. Đây được xem là cú hích giúp ngành sầu riêng nước ta sớm lấy lại đà tăng trưởng.
Chỉ trong thời gian ngắn, giống mít ruột đỏ Indonesia đã nhanh chóng "gây sốt" tại các chợ dân sinh và sàn thương mại điện tử. Với hương vị đặc biệt, màu sắc bắt mắt, loại trái cây này đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, sẵn sàng chi tiền gấp đôi, gấp ba so với mít Thái.
Thời gian qua, nhót - một loại quả từng bị xem nhẹ ở nhiều vùng quê - đã trở thành một trong những món ăn hot trend với giá cả "chát" không kém gì các loại trái cây nhập khẩu.
Hơn 25.000 sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Marshall, Omega, Orient… đã bị Công an TP Hà Nội thu giữ trong chuyên án quy mô lớn, phanh phui thủ đoạn tinh vi của các đối tượng buôn bán hàng giả qua mạng.
Thủ đoạn tinh vi, hoạt động chuyên nghiệp, lợi dụng thương mại điện tử để đưa hàng giả tới tay người tiêu dùng khắp cả nước. Cơ quan chức năng xác định số lượng hàng hóa lên tới hàng trăm nghìn sản phẩm, gây thiệt hại lớn cho các thương hiệu chính hãng và đe dọa an toàn động cơ của người tiêu dùng.
Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, hàng loạt vụ vi phạm liên quan đến thực phẩm bẩn, thực phẩm không nhãn mác đã bị phát hiện và xử lý nghiêm, dấy lên hồi chuông cảnh báo nghiêm trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm và quyền lợi người tiêu dùng.
Trong khi cơ quan chức năng đã đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử từ năm 2025, mặt hàng này vẫn đang được rao bán công khai trên mạng xã hội, với vô số chiêu trò lách luật. Lỗ hổng pháp lý và sự buông lỏng giám sát đang khiến giới trẻ đối mặt với nguy cơ nghiện ngập, tổn hại sức khỏe lẫn hệ thần kinh.
Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe bị rút giấy công bố, trong đó có sản phẩm của tập đoàn dược phẩm toàn cầu Bayer. Nguyên nhân được cho là chiến lược thương mại, song người tiêu dùng được khuyến cáo cần thận trọng khi mua sản phẩm.
Ông Liễu Quý Ngân - chủ tài khoản Facebook Jonny Liêu tiếp tục tung ảnh thịt heo nghi bệnh, được cho rằng chụp tại lò mổ đối tác của C.P. Việt Nam ở Hậu Giang.