hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt bị phạt 125 triệu đồng vì vi phạm liên quan đến kẹo rau củ Kera. Việc ghi nhãn sai lệch và công bố thông tin không chính xác khiến sản phẩm này bị buộc phải thu hồi.
Sở An toàn thực phẩm TP HCM vừa ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera .
Công ty này mắc hai lỗi chính: Sai phạm về nhãn hàng hóa do không ghi đủ nội dung bắt buộc như khối lượng tịnh, nguồn gốc hương liệu, phụ gia. Kiểm nghiệm sản phẩm thấy có chứa Sorbitol nhưng không ghi trên nhãn.
Thông tin công bố không chính xác các chỉ số định lượng, các chỉ tiêu dinh dưỡng như: Năng lượng, hàm lượng chất đạm, hàm lượng đường tổng số, hàm lượng Carbohydrate, hàm lượng chất béo tổng, hàm lượng Natri không phù hợp với công bố trên nhãn sản phẩm trong hồ sơ tự công bố.
Công ty bị buộc phải thu hồi sản phẩm vi phạm, điều chỉnh nhãn theo đúng quy định. Đồng thời, công ty phải tiêu hủy nhãn vi phạm và trả lại số tiền tương đương giá trị sản phẩm vi phạm đã tiêu thụ.
Để hiểu rõ hơn về các quy định xử phạt và trách nhiệm của doanh nghiệp, chúng tôi đã trao đổi với Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông luật (Đoàn luật sư TP HCM).
Thưa luật sư! Việc buộc doanh nghiệp nộp lại số tiền tương đương giá trị tang vật vi phạm được tính toán dựa trên tiêu chí nào? Có xét đến giá trị thực tế trên thị trường không?
Luật sư Diệp Năng Bình: Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rõ ràng về việc buộc doanh nghiệp nộp lại số tiền tương đương giá trị tang vật vi phạm. Đây là biện pháp khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Việc xác định giá trị tang vật được thực hiện theo thứ tự ưu tiên các căn cứ sau: Giá niêm yết, giá hợp đồng, giá thị trường, giá thành sản xuất (nếu là hàng chưa bán) hoặc giá hàng thật (đối với hàng giả).
Trường hợp không thể xác định giá trị theo các căn cứ trên, cơ quan chức năng sẽ thành lập Hội đồng định giá. Hội đồng này bao gồm đại diện cơ quan tài chính và các chuyên gia liên quan.
Nếu doanh nghiệp không tự nguyện nộp lại số tiền, cơ quan chức năng có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế. Quy định này đảm bảo mọi hành vi vi phạm đều phải chịu trách nhiệm và không có ngoại lệ.
Vậy doanh nghiệp có bắt buộc phải thu hồi sản phẩm đã bán cho người tiêu dùng hoặc đang lưu kho tại các đại lý, nhà phân phối không? Nếu đối tác từ chối trả hàng, doanh nghiệp phải xử lý thế nào?
Luật sư Diệp Năng Bình: Buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng là một trong những biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc áp dụng được quy định tại Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bổ sung 2020.
Nếu trong trường hợp doanh nghiệp bị xử phạt và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng thì doanh nghiệp đó sẽ bị thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng
Trường hợp đối tác từ chối trả hàng, doanh nghiệp cần chủ động đàm phán, trao đổi và tìm hiểu nguyên nhân. Doanh nghiệp cần cung cấp chứng cứ và lý lẽ để thuyết phục đối tác hiểu rõ tầm quan trọng của việc thu hồi, đặc biệt là khi liên quan đến sức khỏe cộng đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần xem xét lại hợp đồng với đối tác để xác định các điều khoản liên quan đến việc thu hồi sản phẩm. Đồng thời, gửi thông báo chính thức về việc thu hồi sản phẩm để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Người tiêu dùng đã mua kẹo Kera có quyền yêu cầu hoàn tiền hoặc bồi thường không? Nếu có, doanh nghiệp cần thực hiện theo quy trình nào?
Luật sư Diệp Năng Bình: Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 và Luật Quảng cáo 2012 (sửa đổi, bổ sung 2018) bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua hàng hóa, dịch vụ không đúng quảng cáo hoặc kém chất lượng.
Người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, tố cáo, khởi kiện nếu sản phẩm không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác như quảng cáo.
Quy trình yêu cầu hoàn tiền hoặc bồi thường: Người tiêu dùng gửi yêu cầu, nêu rõ thông tin sản phẩm, tình trạng, lý do; Doanh nghiệp xác minh thông tin, kiểm tra sản phẩm, tài liệu; Doanh nghiệp quyết định chấp nhận hoặc từ chối yêu cầu, thông báo kết quả; Nếu được chấp nhận, doanh nghiệp hoàn tiền hoặc bồi thường trong thời gian hợp lý.
Việc đòi lại tiền là hợp pháp nếu chứng minh được sản phẩm không đúng quảng cáo. Người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất, người bán hoặc khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền.
Sau khi thực hiện đầy đủ yêu cầu xử phạt và điều chỉnh nhãn hàng hóa theo quy định, doanh nghiệp có thể tiếp tục kinh doanh sản phẩm này không?
Luật sư Diệp Năng Bình: Trường hợp nếu doanh nghiệp sau khi thực hiện đầy đủ yêu cầu xử phạt và điều chỉnh nhãn hàng hóa theo quy định mà không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 25 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bổ sung 2020 về tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn theo thì vẫn sẽ được tiếp tục họat động kinh doanh.
Nếu doanh nghiệp không thể thu hồi hết sản phẩm vi phạm hoặc chậm trễ trong việc thực hiện quyết định xử phạt, họ có thể đối mặt với những chế tài bổ sung nào?
Luật sư Diệp Năng Bình: Nếu doanh nghiệp không thực hiện hoặc chậm trễ trong việc thực hiện quyết định xử phạt, xử lý vi phạm hành chính do cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành đối với một trong các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Khoản 1 Điều 28 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bổ sung 2020 như buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật… thì cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện có thể sẽ bị cưỡng chế thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp theo Điều 29-37 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bổ sung 2020.
Xin cảm ơn luật sư!
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo. Số tiền xử phạt áp dụng cho hành vi này là 70 triệu đồng mỗi cá nhân. Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng.
© vietpress.vn