hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Trong những ngày gần đây, vụ tai nạn chết người liên quan đến chiếc xe điện Xiaomi SU7 tại Trung Quốc đã khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của các công nghệ hỗ trợ lái xe thông minh.
Trong kỳ nghỉ lễ Thanh Minh (từ ngày 4 đến 6/4), nhiều tuyến cao tốc tại các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và An Huy (Trung Quốc) đã xuất hiện các biển báo cấm hoặc cảnh báo hạn chế sử dụng công nghệ hỗ trợ lái xe thông minh. Theo tờ Xiaoxiang Morning Herald, cảnh sát giao thông tỉnh An Huy khuyến cáo người dân nên thận trọng và hạn chế sử dụng các chức năng lái xe tự động để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Một số người dùng mạng xã hội cho biết, các biển báo cảnh báo người lái nên cẩn trọng khi sử dụng hệ thống công nghệ tự lái đã xuất hiện từ năm ngoái. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng liên quan đến chiếc xe điện Xiaomi SU7, những biển báo này mới thực sự được nhiều người quan tâm.
Theo tuyên bố của Xiaomi, trước khi xảy ra tai nạn, chiếc SU7 đã chạy với tốc độ 116 km/h ở chế độ lái tự động (NOA). Khi đến gần một công trình đường bộ, nơi yêu cầu các phương tiện phải chuyển hướng sang làn đường ngược chiều, hệ thống của xe đã phát hiện chướng ngại vật và bắt đầu đưa ra cảnh báo cho tài xế giảm tốc độ, đồng thời tự động phanh.
Tài xế chỉ xoay vô lăng và đạp phanh một giây sau đó, nhưng chiếc xe không thể kiểm soát, đâm vào cột chắn bê tông. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe có tốc độ khoảng 97 km/h.
Kể từ sau khi vụ tai nạn xảy ra, Xiaomi giữ thái độ kín tiếng. Ông Lei Jun, nhà sáng lập kiêm CEO của hãng, người thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội, đã im lặng suốt 5 ngày sau khi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Tại lễ kỷ niệm thành lập công ty diễn ra vào hôm chủ nhật vừa qua, vị lãnh đạo này cũng chỉ xuất hiện ít phút với thông điệp ngắn gọn. Điều này trái ngược hoàn toàn với lễ kỷ niệm 10 năm trước, khi ông từng phát trực tiếp bài diễn văn dài ba tiếng giữa đại dịch Covid-19.
Đây không phải là sự cố chết người liên quan đến công nghệ tự lái xảy ra ở Trung Quốc. Năm 2016, một chiếc xe Tesla màu trắng đang chạy trên đường cao tốc ở tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc đã va chạm với một xe quét đường đang bảo dưỡng. Tài xế đã tử vong sau đó do vết thương quá nặng. Sau hơn một năm tiến hành tố tụng, Tesla thừa nhận xe đang ở chế độ lái tự động tại thời điểm xảy ra tai nạn.
Các chuyên gia công nghệ và ô tô Trung Quốc cảnh báo người tiêu dùng nước này không nên phụ thuộc quá nhiều vào chế độ lái xe tự động, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trong ngành ô tô nên thực hiện các quy định chặt chẽ hơn về thông số kỹ thuật sản phẩm và tiêu chuẩn an toàn của xe thông minh. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng cho rằng các nhà sản xuất phải đảm bảo người dùng được đào tạo đầy đủ về cách sử dụng đúng các tính năng lái xe tự động và các giao thức khẩn cấp trong quá trình bàn giao xe.
© vietpress.vn