hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Chỉ số giá tiêu dùng - CPI quý II/2025 của Việt Nam tăng 3,31% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do tiền điện, giá thực phẩm, nhà ở và y tế tăng cao. CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ năm 2024
Phát biểu tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý II năm 2025, sáng 5/7, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Thống kê, Bộ Tài chính, bà Nguyễn Thị Hương cho biết, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, đặc biệt là cát, đá, gạch tăng cao bất thường, xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước; trong đó, khu vực thành thị tăng 0,5%; khu vực nông thôn tăng 0,45%.
So với tháng 12/2024, CPI tháng Sáu tăng 2,02%; tăng 3,57% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân quý II/2025 tăng 3,31% so với CPI quý II/2024. Bình quân 6 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,16%.
Cục Thống kê, những nguyên nhân dẫn đến con số này là do:
Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,69%, tác động làm CPI chung tăng 1,24 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá nhóm thịt lợn tăng 12,75% do nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong các dịp Lễ, Tết, tác động làm CPI chung tăng 0,43 điểm phần trăm; chỉ số giá thực phẩm tăng 4,15%.
Chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,73%, làm CPI chung tăng 1,08 điểm phần trăm do giá nhà ở thuê và giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng. Trong đó, chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 5,51% do nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với EVN điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân vào ngày 11/10/2024 và ngày 10/5/2025, tác động làm CPI chung tăng 0,18 điểm phần trăm.
Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 13,87%, làm CPI chung tăng 0,75 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế.
Chỉ số giá nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,6%, tác động làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm.
Chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,6%, làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm do giá đồ dùng cá nhân tăng 4,71%; lệ phí công chứng, bảo hiểm và dịch vụ khác tăng 17,26%.
Ở
chiều ngược lại, chỉ số giá nhóm giao thông giảm 3,63%, góp phần làm CPI chung
giảm 0,35 điểm phần trăm, trong đó giá xăng dầu giảm 12,56%. Nhóm bưu chính,
viễn thông giảm 0,45%, góp phần làm CPI chung giảm 0,01 điểm phần trăm, do giá
điện thoại thế hệ cũ giảm.
So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 6/2025 tăng 3,57%. Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá.
Các nhóm hàng có chỉ số giá tháng 6/2025 tăng so với cùng kỳ năm trước như sau: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 12,92%, làm CPI chung tăng 0,7 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế tăng theo Thông tư số 21/2024/TT-BYT ngày 17/10/2024 của Bộ Y tế.
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 7,23%, tác động làm tăng CPI chung 1,36 điểm phần trăm, trong đó giá nhà ở thuê tăng 7,87%; dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 5,46% do nhu cầu thuê nhà và chi phí nhân công, vật tư sửa chữa tăng; giá điện sinh hoạt tăng 8,48%; vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 6,52%; dịch vụ nước sinh hoạt tăng 4,85%; dịch vụ về điện sinh hoạt tăng 2,84%; giá gas và các loại chất đốt khác tăng 2,98%; nước sinh hoạt tăng 1,09%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,01% tác động làm CPI chung tăng 1,01 điểm phần trăm, trong đó giá nhóm lương thực tăng 0,38%; thực phẩm tăng 3,16%; ăn uống ngoài gia đình tăng 3,76%. Nhóm giáo dục tăng 3,06% tác động làm CPI chung tăng 0,19 điểm phần trăm.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,7% làm CPI chung tăng 0,08 điểm phần trăm, chủ yếu do nhu cầu du lịch và chi phí vận chuyển, lưu trú và các dịch vụ giải trí đồng loạt tăng trong mùa cao điểm. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,1%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,68%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,35%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,68%.
Ở chiều ngược lại, nhóm giao thông tháng 6/2025 giảm 1,87% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung giảm 0,18 điểm phần trăm, trong đó giá xăng, dầu giảm 8,32%; xe ô tô mới giảm 0,57%. Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,24%, tác động làm CPI chung giảm 0,01 điểm phần trăm do giá điện thoại di động thông minh, máy tính bảng và phụ kiện giảm.
So với tháng trước, CPI tháng 6/2025 tăng 0,48% (khu vực thành thị tăng 0,5%; khu vực nông thôn tăng 0,45%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá, riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm giá.
Nhóm giao thông tháng 6/2025 tăng 1,66% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm, trong đó chỉ số giá dầu diezen tăng 5,37%; xăng tăng 4,12% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước; giá vận tải đường sắt tăng 5,15%.
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,42%, tác động làm tăng CPI chung 0,27 điểm phần trăm, chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 2,93% khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất và nhu cầu xây dựng cao; giá thuê nhà tăng 0,51% do giá bán bất động sản ở mức cao, chi phí bảo trì, vận hành tăng; giá điện sinh hoạt tăng 5% do nhu cầu sử dụng điện tăng và EVN tăng giá điện sinh hoạt từ ngày 10/5/2025; giá nước sinh hoạt tăng 0,22%; giá dầu hỏa tăng 3,98% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,27%, trong đó giá tua du lịch trọn gói tăng 0,82% do nhu cầu du lịch tăng trong dịp hè; thiết bị dụng cụ thể thao tăng 0,3%; vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,24%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,2% do chi phí sản xuất và nhu cầu tiêu dùng tăng trong mùa nắng nóng.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,06%, tác động làm CPI chung tăng 0,02 điểm phần trăm, trong đó nhóm lương thực giảm 0,31%; thực phẩm tăng 0,02%; nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 0,3% do nhu cầu tiêu dùng trong dịp hè và chi phí vận hành tăng. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02% do chi phí nhập khẩu nguyên liệu dược tăng khi tỷ giá tăng. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,13%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,1%; nhóm hàng hoá và dịch vụ khác tăng 0,09%; nhóm giáo dục tháng 6/2025 tăng nhẹ 0,01%.
Ở chiều ngược lại, nhóm bưu chính, viễn thông tháng 6/2025 giảm 0,02% so với tháng trước, trong đó phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 1,31%; máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 0,77%.
URL: https://vietpress.vn/tien-dien-nha-o-keo-cpi-quy-ii-tang-331-d97926.html
© vietpress.vn