hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Trung Quốc vừa công bố kế hoạch xây dựng đập thủy điện lớn nhất thế giới. Siêu đập thủy điện này ngay lập tức tạo ra một cú hích lớn, đẩy giá quặng sắt và cước vận tải biển tăng vọt.
Cách đây vài ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường chính thức công bố việc khởi động một siêu dự án thủy điện tại hạ lưu sông Yarlung Zangbo ở Tây Tạng. Với ngân sách lên tới 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 165 tỷ USD), đây sẽ là con đập lớn nhất thế giới, thông tin về siêu đập thủy điện đã ngay lập tức tạo ra những gợn sóng lan tỏa mạnh mẽ khắp các thị trường.
Phản ứng của thị trường là ngay lập tức và rõ rệt. Ngay sau khi thông tin được công bố, thị trường vốn Trung Quốc đã tăng điểm mạnh mẽ. Đáng chú ý hơn, giá của các mặt hàng công nghiệp thiết yếu, đặc biệt là quặng sắt, đã có một phiên tăng giá ấn tượng.
Giá quặng sắt vốn đã giảm xuống dưới 90 USD/tấn vào tháng 6, đã nhanh chóng phục hồi và vượt mốc 102,95 USD/tấn. Giá hợp đồng tương lai tháng 12 tại Singapore còn cho thấy một triển vọng lạc quan hơn, lên tới 114,69 USD.
Sự tăng giá của quặng sắt đã kéo theo một hiệu ứng domino tích cực đối với ngành vận tải biển hàng rời. Các nhà khai thác tàu biển cho rằng, siêu dự án này sẽ là một tin tức cực tốt, đặc biệt là đối với các tàu cỡ lớn Capesize, loại tàu chuyên dùng để chở quặng sắt và than đá.
Giá cước cho thuê tàu Capesize trên cả thị trường giao ngay và thị trường tương lai đều đồng loạt tăng vọt. Giá thuê ngày trung bình đã vượt ngưỡng 25.000 USD, cho thấy các nhà đầu tư đang đặt cược vào một sự gia tăng đột biến về nhu cầu vận chuyển nguyên vật liệu cho siêu dự án này trong thời gian tới. Cụ thể, tối 22/7, trên thị trường giao ngay, giá thuê ngày của tàu Capesize đã tăng 670 USD, giá thuê ngày trung bình đạt 25.390 USD.
Bên cạnh dự án thủy điện, một động thái khác từ chính phủ Trung Quốc cũng đang góp phần thúc đẩy thị trường. Cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc đã ban hành một thông báo kiểm tra, yêu cầu tất cả các mỏ than phải ngừng sản xuất để chấn chỉnh. Quyết định này được dự báo sẽ làm giảm nguồn cung than nội địa, buộc Trung Quốc phải tăng cường nhập khẩu, từ đó tạo ra thêm nhu cầu vận chuyển cho cả tàu Capesize và tàu Panamax.
Sự lạc quan này cũng được phản ánh trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của các công ty vận tải hàng rời, từ GOLD OCEAN niêm yết tại sàn Nasdaq của Mỹ cho đến các ông lớn của Đài Loan (Trung Quốc) như U-Ming Marine Transport, China Shipping và Sincere Navigation đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Đáng nói, giá cổ phiếu của GOLD OCEAN đã tăng 2,69%, lên mức 8,39 USD.
Rõ ràng, siêu dự án đập thủy điện của Trung Quốc không chỉ là một câu chuyện về năng lượng sạch. Nó là một cú hích kinh tế vĩ mô khổng lồ, một chất xúc tác mạnh mẽ có khả năng định hình lại giá cả và nhu cầu trên thị trường hàng hóa và vận tải biển toàn cầu trong nhiều năm tới. Giờ đây, cả thế giới đang dõi theo từng bước đi của con rồng thủy điện này.
© vietpress.vn