hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Theo lộ trình mới vừa được Chính phủ ban hành, tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô sẽ được siết chặt từ ngày 1/3/2026. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP HCM, các quy định này sẽ áp dụng ở mức độ cao hơn và sớm hơn so với mặt bằng chung cả nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
Quyết định này đặt ra các mốc thời gian cụ thể cho từng đời xe nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo đó, kể từ ngày 1/3/2026, các dòng ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải dựa trên năm sản xuất.
Cụ thể, xe sản xuất trước năm 1999 sẽ áp tiêu chuẩn Mức 1 (tương đương Euro 1), xe sản xuất trong giai đoạn 1999 - 2016 phải đạt chuẩn Mức 2 (tương đương Euro 2).
Đối với các dòng xe mới hơn, sản xuất trong giai đoạn 2017 - 2021 phải đạt tiêu chuẩn Mức 3 (tương đương Euro 3). Xe sản xuất từ năm 2022 trở đi phải đạt tiêu chuẩn Mức 4 (tương đương Euro 4).
Như vậy, so với các đề xuất ban đầu, thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 đối với xe đời mới (từ 2022) đã lùi lại khoảng hai tháng.

Quyết định cũng nêu rõ các trường hợp miễn trừ áp dụng bao gồm xe đăng ký ở nước ngoài được phép quá cảnh, tạm nhập, tái xuất có thời hạn và xe thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Điểm đáng lưu ý nhất trong lộ trình này là quy định riêng biệt, nghiêm ngặt hơn dành cho hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP HCM. Tại hai thành phố này, nhóm xe sản xuất giai đoạn 2017 - 2021 sẽ phải nâng tiêu chuẩn khí thải lên Mức 4.
Từ ngày 1/1/2028, nhóm xe sản xuất từ năm 2022 trở về sau tại hai đầu tàu kinh tế này sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5), trong khi các địa phương khác phải đến năm 2032 mới áp dụng.
Đặc biệt, từ năm 2029, tất cả ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP HCM bắt buộc phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên, nhằm loại bỏ dần các phương tiện quá cũ nát.
Về mặt kỹ thuật, sự khác biệt giữa các mức khí thải được quy định rất rõ ràng. Ở Mức 3 áp dụng cho xe xăng, giới hạn nồng độ khí CO (carbon monoxide) là 3% và HC (hydrocarbon) là 600 ppm. Tuy nhiên, khi nâng lên Mức 4, các chỉ số này bị siết chặt mạnh mẽ, với CO giảm xuống còn 0,5% và HC còn 300 ppm.
Để đảm bảo tính khả thi, Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu, đồng thời các địa phương có trách nhiệm giám sát chặt chẽ chất lượng xăng dầu lưu hành trên thị trường.
Bên cạnh ô tô, một lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe máy cũng đang được nghiên cứu đề xuất. Theo dự thảo, xe máy tại Hà Nội và TP HCM dự kiến sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải từ tháng 7/2027.
Các thành phố trực thuộc trung ương khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế sẽ triển khai muộn hơn một năm, từ tháng 7/2028. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần làm rõ tác động của chính sách này đối với người dân và doanh nghiệp để đảm bảo tính đồng thuận khi triển khai.
URL: https://vietpress.vn/siet-chat-tieu-chuan-khi-thai-o-to-tu-thang-3-2026-d100777.html
© vietpress.vn