Siết chặt tiêu chuẩn khí thải ô tô từ tháng 3/2026
Thứ hai, 01/12/2025 09:09 (GMT+7)
Theo lộ trình mới vừa được Chính phủ ban hành, tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô sẽ được siết chặt từ ngày 1/3/2026. Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP HCM, các quy định này sẽ áp dụng ở mức độ cao hơn và sớm hơn so với mặt bằng chung cả nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
Quyết định này đặt ra các mốc thời gian cụ thể cho từng đời xe nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo đó, kể từ ngày 1/3/2026, các dòng ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải dựa trên năm sản xuất.
Cụ thể, xe sản xuất trước năm 1999 sẽ áp tiêu chuẩn Mức 1 (tương đương Euro 1), xe sản xuất trong giai đoạn 1999 - 2016 phải đạt chuẩn Mức 2 (tương đương Euro 2).
Đối với các dòng xe mới hơn, sản xuất trong giai đoạn 2017 - 2021 phải đạt tiêu chuẩn Mức 3 (tương đương Euro 3). Xe sản xuất từ năm 2022 trở đi phải đạt tiêu chuẩn Mức 4 (tương đương Euro 4).
Như vậy, so với các đề xuất ban đầu, thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 đối với xe đời mới (từ 2022) đã lùi lại khoảng hai tháng.
Việt Nam đang dần siết chặt tiêu chuẩn khí thải ô tô để bảo vệ môi trường. Ảnh: VGP
Quyết định cũng nêu rõ các trường hợp miễn trừ áp dụng bao gồm xe đăng ký ở nước ngoài được phép quá cảnh, tạm nhập, tái xuất có thời hạn và xe thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
Điểm đáng lưu ý nhất trong lộ trình này là quy định riêng biệt, nghiêm ngặt hơn dành cho hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP HCM. Tại hai thành phố này, nhóm xe sản xuất giai đoạn 2017 - 2021 sẽ phải nâng tiêu chuẩn khí thải lên Mức 4.
Từ ngày 1/1/2028, nhóm xe sản xuất từ năm 2022 trở về sau tại hai đầu tàu kinh tế này sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5), trong khi các địa phương khác phải đến năm 2032 mới áp dụng.
Đặc biệt, từ năm 2029, tất cả ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP HCM bắt buộc phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên, nhằm loại bỏ dần các phương tiện quá cũ nát.
Về mặt kỹ thuật, sự khác biệt giữa các mức khí thải được quy định rất rõ ràng. Ở Mức 3 áp dụng cho xe xăng, giới hạn nồng độ khí CO (carbon monoxide) là 3% và HC (hydrocarbon) là 600 ppm. Tuy nhiên, khi nâng lên Mức 4, các chỉ số này bị siết chặt mạnh mẽ, với CO giảm xuống còn 0,5% và HC còn 300 ppm.
Để đảm bảo tính khả thi, Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ rà soát, sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu, đồng thời các địa phương có trách nhiệm giám sát chặt chẽ chất lượng xăng dầu lưu hành trên thị trường.
Bên cạnh ô tô, một lộ trình kiểm soát khí thải đối với xe máy cũng đang được nghiên cứu đề xuất. Theo dự thảo, xe máy tại Hà Nội và TP HCM dự kiến sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải từ tháng 7/2027.
Các thành phố trực thuộc trung ương khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế sẽ triển khai muộn hơn một năm, từ tháng 7/2028. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần làm rõ tác động của chính sách này đối với người dân và doanh nghiệp để đảm bảo tính đồng thuận khi triển khai.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho rằng mục tiêu giảm phát thải của Liên minh châu Âu (EU) hiện nay không còn phù hợp với thực tế, đồng thời đề xuất nhiều biện pháp nới lỏng để tránh tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp.
Trước những lo ngại của người dân về Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kiểm soát khí thải, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) khẳng định xe xăng của các hãng thành viên vẫn có thể lưu thông bình thường trong Vùng phát thải thấp (LEZ) mà Hà Nội dự kiến áp dụng.
Ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn, đang trở thành một thách thức nghiêm trọng. Nhận thức được điều này, Hà Nội đang tiến hành một bước đi mạnh mẽ nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống cho người dân.
Sự cố tụt độ cao bất ngờ do lỗi phần mềm liên quan đến bức xạ mặt trời trên dòng máy bay A320 đã khiến Airbus phát lệnh cập nhật khẩn cấp toàn cầu. Tại Việt Nam, 81 máy bay thuộc diện ảnh hưởng, dự báo lịch bay sẽ có biến động.
Áp lực phải thành công sớm đang đẩy nhiều người trẻ vào vòng xoáy mệt mỏi, so sánh và cạn kiệt cảm xúc, khiến họ dần đánh mất chính mình trên hành trình khẳng định bản thân.
Sáng ngày 28/11, tại TP HCM, Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ Người tiêu dùng TP HCM (AFCA) đã long trọng tổ chức Đại hội bất thường nhiệm kỳ I (2025 - 2030).
Quá trình đô thị hóa nhanh chóng làm giảm diện tích cây xanh và đất thấm nước, khiến tình trạng càng trở nên nghiêm trọng. Đây là lời cảnh tỉnh về nhu cầu cấp thiết của phát triển bền vững, đặc biệt tại các đô thị lớn.
Mailisa làm mọi người choáng ngợp kể cả trên mạng và ngoài đời thật. Nhiều người vì thế đã không hoài nghi, mua hàng vì nghĩ "giàu thế ai lại bán hàng giả".
HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quan trọng về vùng phát thải thấp. Theo đó, từ ngày 1/7/2026, thành phố sẽ bắt đầu thí điểm vùng phát thải thấp tại khu vực Vành đai 1, tiến tới cấm hoàn toàn xe công nghệ sử dụng xe xăng hoạt động trong khu vực này.