hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Chỉ trong thời gian ngắn, giống mít ruột đỏ Indonesia đã nhanh chóng "gây sốt" tại các chợ dân sinh và sàn thương mại điện tử. Với hương vị đặc biệt, màu sắc bắt mắt, loại trái cây này đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, sẵn sàng chi tiền gấp đôi, gấp ba so với mít Thái.
Anh Đỗ Ngọc Phú (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thích thử hoa quả mới. Gần đây lướt Facebook thấy xuất hiện nhiều hình ảnh mít ruột đỏ nên đặt thử. Ăn một lần là ghiền vì ngọt thanh, mềm thơm, khác hẳn mít Thái vốn giòn cứng, ăn nhiều dễ ngán. Từ ngày biết đến loại này, gần như ngày nào tôi cũng mua”.
Tương tự, chị Trần Thanh Hương, nhân viên văn phòng tại quận Hai Bà Trưng, cho biết: “Lần đầu thấy múi mít đỏ cam trên mạng đẹp quá nên đặt thử nửa ký. Ăn xong mê luôn. Múi dày, dẻo mềm mà vẫn giòn nhẹ, thơm như mùi vani dịu ngọt, các con tôi cũng rất thích”.
Nhiều người tiêu dùng còn đánh giá mít ruột đỏ có thể trở thành mặt hàng trái cây cao cấp nếu được quảng bá đúng cách.
Chị Vân Quỳnh, chủ cửa hàng trái cây tại Hà Nội cho biết, cửa hàng vừa nhập gần 100kg mít ruột đỏ từ Tiền Giang: "Loại này đang rất hút khách vì múi dày, giòn ngọt, màu sắc bắt mắt. Tôi bán theo hai hình thức: 70.000 đồng/kg múi tách sẵn, 40.000 đồng/kg nguyên trái. Mới vài hôm đã bán được hơn một nửa, nhiều người còn mua làm quà biếu”.
Sức hút mạnh mẽ từ thị trường đã khiến nhiều nhà vườn chuyển từ trồng mít Thái sang mít ruột đỏ Indonesia. Theo ông Trần Văn Bình, nông dân tại Hậu Giang, giống mít này bắt đầu cho trái sau 18 - 24 tháng, trọng lượng trung bình 7 - 16kg/quả, múi to, dày cơm, màu đỏ gạch, hương thơm nhẹ. Khi để lâu sau thu hoạch, múi mềm và dậy mùi như dầu chuối, tạo cảm giác vị giác mới lạ.
Ông Bình cho biết thêm: “Giống mít
này kháng bệnh tốt, nhất là với xơ đen và nứt thân xì mủ, những loại bệnh
khiến người trồng mít Thái đau đầu nhiều năm. Cây cũng dễ trồng, thích nghi
nhiều loại đất, giống có giá hợp lý khoảng 80.000 đồng/cây”.
Hiện nay, thị trường phổ biến hai giống mít chính:
Mít ruột đỏ xơ đỏ (Malaysia): Thời gian cho trái 3 - 4 năm, múi và xơ đỏ đậm như cà rốt, cơm giòn, hương nhẹ, lá dài và gân rõ.
Mít ruột đỏ xơ vàng (Indonesia): Thu hoạch sớm hơn (16 - 18 tháng), múi đỏ cam, xơ vàng, quả to, cơm dày, hạt nhỏ, hương nồng, lá tròn bầu.
Cả hai đều phù hợp khí hậu Việt Nam, cho năng suất cao và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương.
Về thương mại, mít ruột đỏ dễ bảo quản, có thể để từ 10 - 15 ngày sau thu hoạch, thuận tiện cho vận chuyển và xuất khẩu. Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất, bên cạnh Dubai, Thụy Sĩ và một số quốc gia Đông Nam Á cũng đang bắt đầu quan tâm.
Chị Lê Thị Hòa, thương lái tại Tiền Giang chia sẻ: “Khách rất mê loại mít này vì màu đẹp, ngọt thanh, thơm dịu, ăn một lần là ghiền. Hiện giá thu mua tại vườn dao động 40.000 - 80.000 đồng/kg, cao hơn mít Thái. Mỗi chuyến tôi chở ra Bắc khoảng 70 - 100kg mà vẫn cháy hàng”.
Tuy nhiên, một số nông dân vẫn dè dặt. Chị Nguyễn Thị Mai (Đồng Tháp) nói: “Giờ mít ruột đỏ giá cao ai cũng muốn trồng. Nhưng tôi sợ vài năm nữa nhiều người trồng quá lại như mít Thái, cung vượt cầu thì lỗ nặng. Tôi chỉ trồng thử vài chục cây xem thế nào”.
Theo các chuyên gia, vào mùa chín rộ (tháng 7 - 8), giá mít ruột đỏ có thể giảm còn 20.000 - 40.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn đang chủ động xử lý cây ra hoa trái vụ để thu hoạch rải vụ, tránh rớt giá. Ngoài ra, mít từ cây trên 4 năm tuổi thường có chất lượng cao hơn, được thị trường ưa chuộng và giá bán cũng tốt hơn.
Mít ruột đỏ Indonesia đang trở thành hiện tượng mới trên thị trường trái cây Việt. Không chỉ chinh phục người tiêu dùng bằng màu sắc và hương vị khác biệt, giống mít này còn mở ra cơ hội kinh tế lớn cho nhà vườn.
Tuy nhiên, để tránh “vết xe đổ” như
mít Thái, việc phát triển mít ruột đỏ cần gắn với quy hoạch sản xuất bài bản,
đa dạng thị trường tiêu thụ và có định hướng xuất khẩu rõ ràng. Đây không chỉ
là bước đi cần thiết để giữ giá bền vững mà còn là cách để nâng tầm trái cây
Việt trên thị trường quốc tế.
URL: https://vietpress.vn/mit-ruot-do-indonesia-tan-vuong-moi-tren-thi-truong-trai-cay-d94871.html
© vietpress.vn