Mít ruột đỏ Indonesia - ‘Tân vương’ mới của thị trường trái cây Việt
Thứ bảy, 19/04/2025 18:07 (GMT+7)
Chỉ trong thời gian ngắn, giống mít ruột đỏ Indonesia đã nhanh chóng "gây sốt" tại các chợ dân sinh và sàn thương mại điện tử. Với hương vị đặc biệt, màu sắc bắt mắt, loại trái cây này đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, sẵn sàng chi tiền gấp đôi, gấp ba so với mít Thái.
Từ chợ dân sinh đến giỏ quà biếu Tết
Anh Đỗ Ngọc Phú (quận Thanh Xuân, Hà
Nội) chia sẻ: “Tôi thích thử hoa quả mới. Gần đây lướt Facebook thấy xuất
hiện nhiều hình ảnh mít ruột đỏ nên đặt thử. Ăn một lần là ghiền vì ngọt thanh,
mềm thơm, khác hẳn mít Thái vốn giòn cứng, ăn nhiều dễ ngán. Từ ngày biết đến
loại này, gần như ngày nào tôi cũng mua”.
Tương tự, chị Trần Thanh Hương, nhân
viên văn phòng tại quận Hai Bà Trưng, cho biết: “Lần đầu thấy múi mít đỏ cam
trên mạng đẹp quá nên đặt thử nửa ký. Ăn xong mê luôn. Múi dày, dẻo mềm mà vẫn
giòn nhẹ, thơm như mùi vani dịu ngọt, các con tôi cũng rất thích”.
Nhiều người tiêu dùng còn đánh giá mít
ruột đỏ có thể trở thành mặt hàng trái cây cao cấp nếu được quảng bá đúng cách.
Múi mít ruột đỏ Indonesia được tách sẵn, nổi bật với màu cam rực rỡ, cơm dày, thơm ngọt và dẻo mềm tự nhiên. Đây chính là điểm cộng lớn khiến loại trái cây này nhanh chóng "gây sốt" với các tín đồ nghiện hoa quả.
Chị Vân Quỳnh, chủ cửa hàng trái cây
tại Hà Nội cho biết, cửa hàng vừa nhập gần 100kg mít ruột đỏ từ Tiền Giang: "Loại
này đang rất hút khách vì múi dày, giòn ngọt, màu sắc bắt mắt. Tôi bán theo hai
hình thức: 70.000 đồng/kg múi tách sẵn, 40.000 đồng/kg nguyên trái. Mới vài hôm
đã bán được hơn một nửa, nhiều người còn mua làm quà biếu”.
Sức hút mạnh mẽ từ thị trường đã khiến
nhiều nhà vườn chuyển từ trồng mít Thái sang mít ruột đỏ Indonesia. Theo ông
Trần Văn Bình, nông dân tại Hậu Giang, giống mít này bắt đầu cho trái sau
18 - 24 tháng, trọng lượng trung bình 7 - 16kg/quả, múi to, dày cơm, màu đỏ gạch,
hương thơm nhẹ. Khi để lâu sau thu hoạch, múi mềm và dậy mùi như dầu chuối, tạo
cảm giác vị giác mới lạ.
Ông Bình cho biết thêm: “Giống mít
này kháng bệnh tốt, nhất là với xơ đen và nứt thân xì mủ, những loại bệnh
khiến người trồng mít Thái đau đầu nhiều năm. Cây cũng dễ trồng, thích nghi
nhiều loại đất, giống có giá hợp lý khoảng 80.000 đồng/cây”.
Theo ghi nhận tại nhiều chợ dân sinh ở TP Hà Nội cùng các nhóm mua bán trái cây trên mạng xã hội, giá mít Thái hiện dao động quanh mức 35.000 đồng/kg. Trong khi mít ruột đỏ Indonesia có giá từ 60.000 – 90.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi lên đến hơn 100.000 đồng/kg đối với loại tuyển chọn. Ảnh chụp màn hình
Tiềm năng xuất khẩu lớn, nhưng cần bài bản
Hiện nay, thị trường phổ biến hai giống mít chính:
Mít ruột đỏ xơ đỏ (Malaysia): Thời
gian cho trái 3 - 4 năm, múi và xơ đỏ đậm như cà rốt, cơm giòn, hương nhẹ, lá dài
và gân rõ.
Mít ruột đỏ xơ vàng (Indonesia): Thu
hoạch sớm hơn (16 - 18 tháng), múi đỏ cam, xơ vàng, quả to, cơm dày, hạt nhỏ,
hương nồng, lá tròn bầu.
Cả hai đều phù hợp khí hậu Việt Nam,
cho năng suất cao và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương.
Về thương mại, mít ruột đỏ dễ bảo quản, có thể để từ 10 - 15 ngày sau thu hoạch, thuận tiện cho vận chuyển và xuất
khẩu. Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất, bên cạnh Dubai, Thụy Sĩ
và một số quốc gia Đông Nam Á cũng đang bắt đầu quan tâm.
Phần ruột của trái mít ruột đỏ Indonesia khi vừa bổ ra các múi lớn đều tăm tắp, màu đỏ gạch bắt mắt, tỏa hương dịu nhẹ như vani, càng để lâu càng thơm như mùi dầu chuối. Hình ảnh này lý giải vì sao mít đỏ có giá cao gấp đôi mít Thái mà vẫn luôn trong tình trạng “cháy hàng”.
Chị Lê Thị Hòa, thương lái tại Tiền
Giang chia sẻ: “Khách rất mê loại mít này vì màu đẹp, ngọt thanh, thơm
dịu, ăn một lần là ghiền. Hiện giá thu mua tại vườn dao động 40.000 - 80.000
đồng/kg, cao hơn mít Thái. Mỗi chuyến tôi chở ra Bắc khoảng 70 - 100kg mà vẫn
cháy hàng”.
Tuy nhiên, một số nông dân vẫn dè dặt.
Chị Nguyễn Thị Mai (Đồng Tháp) nói: “Giờ mít ruột đỏ giá cao ai cũng muốn
trồng. Nhưng tôi sợ vài năm nữa nhiều người trồng quá lại như mít Thái, cung
vượt cầu thì lỗ nặng. Tôi chỉ trồng thử vài chục cây xem thế nào”.
Theo các chuyên gia, vào mùa chín rộ
(tháng 7 - 8), giá mít ruột đỏ có thể giảm còn 20.000 - 40.000 đồng/kg. Nhiều nhà
vườn đang chủ động xử lý cây ra hoa trái vụ để thu hoạch rải vụ, tránh rớt giá.
Ngoài ra, mít từ cây trên 4 năm tuổi thường có chất lượng cao hơn, được thị
trường ưa chuộng và giá bán cũng tốt hơn.
Mít ruột đỏ Indonesia đang trở thành
hiện tượng mới trên thị trường trái cây Việt. Không chỉ chinh phục người tiêu
dùng bằng màu sắc và hương vị khác biệt, giống mít này còn mở ra cơ hội kinh tế
lớn cho nhà vườn.
Tuy nhiên, để tránh “vết xe đổ” như
mít Thái, việc phát triển mít ruột đỏ cần gắn với quy hoạch sản xuất bài bản,
đa dạng thị trường tiêu thụ và có định hướng xuất khẩu rõ ràng. Đây không chỉ
là bước đi cần thiết để giữ giá bền vững mà còn là cách để nâng tầm trái cây
Việt trên thị trường quốc tế.
Thời gian gần đây, cherry nhập khẩu xuất hiện phổ biến tại các chợ truyền thống và mạng xã hội với mức giá chỉ từ 100.000 đến 150.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất từng được ghi nhận, khiến nhiều người tiêu dùng vừa tò mò, vừa nghi ngại về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
Giá ớt cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 90.000 đồng/kg. Nông dân "trúng đậm", thương lái gom ngày đêm. Nhiều chủ vựa ớt ở các địa phương khác tranh thủ đưa hàng về Quảng Ngãi bán giá cao.
Thời gian qua, nhót - một loại quả từng bị xem nhẹ ở nhiều vùng quê - đã trở thành một trong những món ăn hot trend với giá cả "chát" không kém gì các loại trái cây nhập khẩu.
Gần 25 tấn sữa bột mang nhãn hiệu Công ty cổ phần Dinh dưỡng Dược Fidimilk đã bị lực lượng chức năng Long An tạm giữ để điều tra nghi vấn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Cùng lúc, công ty này cũng tự thu hồi một loạt sản phẩm vì sai phạm về nhãn mác.
Thị trường vàng trong nước ngày 22/5 ghi nhận biến động khi giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm 2 triệu đồng mỗi lượng ở chiều mua vào. Trong khi đó, giá bán ra giảm ít hơn khiến chênh lệch mua bán tăng lên 3 triệu đồng/lượng.
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu, kiểm nghiệm sản phẩm "kẹo táo thải mỡ bụng", "N-Collagen Chanh Plus" của Ngân Collagen do quảng cáo khi chưa được cấp phép công bố sản phẩm và nội dung quảng cáo.
Trước những phản ánh từ dư luận và mạng xã hội về các sản phẩm giảm cân được DJ "Ngân 98" quảng bá rầm rộ, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP HCM cùng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nhanh chóng vào cuộc kiểm tra thực tế và lấy mẫu các sản phẩm để kiểm nghiệm, đặc biệt là nhằm phát hiện chất cấm nếu có.
Ngày 25/5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ hơn 1,4 tấn chân gà chiên có dấu hiệu hư hỏng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đang trên đường vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ.
Bộ Y tế mở cao điểm toàn quốc chống hàng giả y tế, phá đường dây đa cấp “khủng” 200.000 thành viên, bán thực phẩm chức năng chứa chất cấm, gần 5 tấn thực phẩm bốc mùi, không rõ nguồn gốc bị chặn trước khi tuồn ra thị trường, sầu riêng Việt Nam được mở thêm 829 vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc,… là những tin tức tiêu dùng nổi bật tuần qua.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm đối với 2 công ty liên quan chồng Đoàn Di Băng sau khi tiếp tục thu hồi sản phẩm vi phạm.