Mít ruột đỏ Indonesia - ‘Tân vương’ mới của thị trường trái cây Việt
Thứ bảy, 19/04/2025 18:07 (GMT+7)
Chỉ trong thời gian ngắn, giống mít ruột đỏ Indonesia đã nhanh chóng "gây sốt" tại các chợ dân sinh và sàn thương mại điện tử. Với hương vị đặc biệt, màu sắc bắt mắt, loại trái cây này đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, sẵn sàng chi tiền gấp đôi, gấp ba so với mít Thái.
Từ chợ dân sinh đến giỏ quà biếu Tết
Anh Đỗ Ngọc Phú (quận Thanh Xuân, Hà
Nội) chia sẻ: “Tôi thích thử hoa quả mới. Gần đây lướt Facebook thấy xuất
hiện nhiều hình ảnh mít ruột đỏ nên đặt thử. Ăn một lần là ghiền vì ngọt thanh,
mềm thơm, khác hẳn mít Thái vốn giòn cứng, ăn nhiều dễ ngán. Từ ngày biết đến
loại này, gần như ngày nào tôi cũng mua”.
Tương tự, chị Trần Thanh Hương, nhân
viên văn phòng tại quận Hai Bà Trưng, cho biết: “Lần đầu thấy múi mít đỏ cam
trên mạng đẹp quá nên đặt thử nửa ký. Ăn xong mê luôn. Múi dày, dẻo mềm mà vẫn
giòn nhẹ, thơm như mùi vani dịu ngọt, các con tôi cũng rất thích”.
Nhiều người tiêu dùng còn đánh giá mít
ruột đỏ có thể trở thành mặt hàng trái cây cao cấp nếu được quảng bá đúng cách.
Múi mít ruột đỏ Indonesia được tách sẵn, nổi bật với màu cam rực rỡ, cơm dày, thơm ngọt và dẻo mềm tự nhiên. Đây chính là điểm cộng lớn khiến loại trái cây này nhanh chóng "gây sốt" với các tín đồ nghiện hoa quả.
Chị Vân Quỳnh, chủ cửa hàng trái cây
tại Hà Nội cho biết, cửa hàng vừa nhập gần 100kg mít ruột đỏ từ Tiền Giang: "Loại
này đang rất hút khách vì múi dày, giòn ngọt, màu sắc bắt mắt. Tôi bán theo hai
hình thức: 70.000 đồng/kg múi tách sẵn, 40.000 đồng/kg nguyên trái. Mới vài hôm
đã bán được hơn một nửa, nhiều người còn mua làm quà biếu”.
Sức hút mạnh mẽ từ thị trường đã khiến
nhiều nhà vườn chuyển từ trồng mít Thái sang mít ruột đỏ Indonesia. Theo ông
Trần Văn Bình, nông dân tại Hậu Giang, giống mít này bắt đầu cho trái sau
18 - 24 tháng, trọng lượng trung bình 7 - 16kg/quả, múi to, dày cơm, màu đỏ gạch,
hương thơm nhẹ. Khi để lâu sau thu hoạch, múi mềm và dậy mùi như dầu chuối, tạo
cảm giác vị giác mới lạ.
Ông Bình cho biết thêm: “Giống mít
này kháng bệnh tốt, nhất là với xơ đen và nứt thân xì mủ, những loại bệnh
khiến người trồng mít Thái đau đầu nhiều năm. Cây cũng dễ trồng, thích nghi
nhiều loại đất, giống có giá hợp lý khoảng 80.000 đồng/cây”.
Theo ghi nhận tại nhiều chợ dân sinh ở TP Hà Nội cùng các nhóm mua bán trái cây trên mạng xã hội, giá mít Thái hiện dao động quanh mức 35.000 đồng/kg. Trong khi mít ruột đỏ Indonesia có giá từ 60.000 – 90.000 đồng/kg. Thậm chí, có nơi lên đến hơn 100.000 đồng/kg đối với loại tuyển chọn. Ảnh chụp màn hình
Tiềm năng xuất khẩu lớn, nhưng cần bài bản
Hiện nay, thị trường phổ biến hai giống mít chính:
Mít ruột đỏ xơ đỏ (Malaysia): Thời
gian cho trái 3 - 4 năm, múi và xơ đỏ đậm như cà rốt, cơm giòn, hương nhẹ, lá dài
và gân rõ.
Mít ruột đỏ xơ vàng (Indonesia): Thu
hoạch sớm hơn (16 - 18 tháng), múi đỏ cam, xơ vàng, quả to, cơm dày, hạt nhỏ,
hương nồng, lá tròn bầu.
Cả hai đều phù hợp khí hậu Việt Nam,
cho năng suất cao và đang được nhân rộng ở nhiều địa phương.
Về thương mại, mít ruột đỏ dễ bảo quản, có thể để từ 10 - 15 ngày sau thu hoạch, thuận tiện cho vận chuyển và xuất
khẩu. Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất, bên cạnh Dubai, Thụy Sĩ
và một số quốc gia Đông Nam Á cũng đang bắt đầu quan tâm.
Phần ruột của trái mít ruột đỏ Indonesia khi vừa bổ ra các múi lớn đều tăm tắp, màu đỏ gạch bắt mắt, tỏa hương dịu nhẹ như vani, càng để lâu càng thơm như mùi dầu chuối. Hình ảnh này lý giải vì sao mít đỏ có giá cao gấp đôi mít Thái mà vẫn luôn trong tình trạng “cháy hàng”.
Chị Lê Thị Hòa, thương lái tại Tiền
Giang chia sẻ: “Khách rất mê loại mít này vì màu đẹp, ngọt thanh, thơm
dịu, ăn một lần là ghiền. Hiện giá thu mua tại vườn dao động 40.000 - 80.000
đồng/kg, cao hơn mít Thái. Mỗi chuyến tôi chở ra Bắc khoảng 70 - 100kg mà vẫn
cháy hàng”.
Tuy nhiên, một số nông dân vẫn dè dặt.
Chị Nguyễn Thị Mai (Đồng Tháp) nói: “Giờ mít ruột đỏ giá cao ai cũng muốn
trồng. Nhưng tôi sợ vài năm nữa nhiều người trồng quá lại như mít Thái, cung
vượt cầu thì lỗ nặng. Tôi chỉ trồng thử vài chục cây xem thế nào”.
Theo các chuyên gia, vào mùa chín rộ
(tháng 7 - 8), giá mít ruột đỏ có thể giảm còn 20.000 - 40.000 đồng/kg. Nhiều nhà
vườn đang chủ động xử lý cây ra hoa trái vụ để thu hoạch rải vụ, tránh rớt giá.
Ngoài ra, mít từ cây trên 4 năm tuổi thường có chất lượng cao hơn, được thị
trường ưa chuộng và giá bán cũng tốt hơn.
Mít ruột đỏ Indonesia đang trở thành
hiện tượng mới trên thị trường trái cây Việt. Không chỉ chinh phục người tiêu
dùng bằng màu sắc và hương vị khác biệt, giống mít này còn mở ra cơ hội kinh tế
lớn cho nhà vườn.
Tuy nhiên, để tránh “vết xe đổ” như
mít Thái, việc phát triển mít ruột đỏ cần gắn với quy hoạch sản xuất bài bản,
đa dạng thị trường tiêu thụ và có định hướng xuất khẩu rõ ràng. Đây không chỉ
là bước đi cần thiết để giữ giá bền vững mà còn là cách để nâng tầm trái cây
Việt trên thị trường quốc tế.
Thời gian gần đây, cherry nhập khẩu xuất hiện phổ biến tại các chợ truyền thống và mạng xã hội với mức giá chỉ từ 100.000 đến 150.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất từng được ghi nhận, khiến nhiều người tiêu dùng vừa tò mò, vừa nghi ngại về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
Giá ớt cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 90.000 đồng/kg. Nông dân "trúng đậm", thương lái gom ngày đêm. Nhiều chủ vựa ớt ở các địa phương khác tranh thủ đưa hàng về Quảng Ngãi bán giá cao.
Thời gian qua, nhót - một loại quả từng bị xem nhẹ ở nhiều vùng quê - đã trở thành một trong những món ăn hot trend với giá cả "chát" không kém gì các loại trái cây nhập khẩu.
Không còn bị lép vế trước bánh nướng, bánh dẻo bất ngờ trở thành tâm điểm mùa trăng năm nay nhờ trào lưu cán dẹt lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo những tranh luận trái chiều về hương vị và giá bán.
Mỗi dịp Tết Trung thu, thị trường bánh lại trở thành tâm điểm chú ý. Nếu như trước kia, bánh trung thu gắn liền với hình ảnh truyền thống, mang ý nghĩa đoàn viên và sung túc, thì nay, chiếc bánh tròn nhỏ bé đã vượt ra ngoài phạm vi của một món ăn lễ hội để trở thành biểu tượng văn hóa mang tính thời đại.
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa chính thức giới thiệu Bộ sưu tập Trang sức cưới "Lá ngọc cành vàng", đánh dấu bước đột phá mới trên thị trường trang sức Việt Nam.
Trước thông tin phản ánh việc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại và dịch vụ Liên Anh có dấu hiệu “phù phép” rau không rõ nguồn gốc thành rau sạch rồi cung ứng cho một số trường học ở Thủ đô, các cơ quan chức năng của thành phố đang xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi một công văn khẩn cấp về các sản phẩm bị làm giả mang nhãn hiệu của Công ty TNHH Novartis Việt Nam, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thuốc nhỏ mắt giả mạo đang lưu hành trên thị trường, gây ra những nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Tết Trung thu đang đến gần, thị trường tại các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Khánh Hòa trở nên sôi động với nhiều chủng loại, mẫu mã bánh đa dạng. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả, hàng nhái.
Công an tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một phụ nữ có hành vi sử dụng một loại hóa chất gọi là 'nước kẹo' để sản xuất 1,4 tấn giá đỗ.