hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Một phân tích mới đây đã chỉ ra rằng, giá các sản phẩm "Made in China" trên nền tảng Amazon đang tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát chung của Mỹ, minh họa rõ nét tác động của chính sách thuế quan đối ứng lên túi tiền người tiêu dùng.
Người tiêu dùng Mỹ đang cảm nhận rõ rệt hơn tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khi giá cả các sản phẩm "Made in China" trên Amazon có xu hướng leo thang. Một phân tích độc lập được thực hiện bởi công ty dữ liệu DataWeave đã làm sáng tỏ điều này, chi phí của hàng hóa Trung Quốc đang tăng với tốc độ vượt trội so với lạm phát cốt lõi của Mỹ.
Phân tích của DataWeave đã xem xét hơn 25.000 sản phẩm được bán trên Amazon Mỹ, trong đó tập trung vào 1.407 mặt hàng được xác định rõ ràng là "Made in China". Kết quả cho thấy, dưới áp lực của các biện pháp thuế quan, chi phí của những sản phẩm này đã có xu hướng tăng lên trong vài tháng qua, tốc độ tăng tốc đáng kể từ tháng 5.
Cụ thể, từ tháng 1/6 đến ngày 17/6 năm nay, giá trung bình của các mặt hàng Trung Quốc đã tăng 2.6%. Con số này cao hơn tỷ lệ lạm phát hàng hóa cốt lõi mới nhất của Mỹ tính đến tháng 5, cho thấy người tiêu dùng đang phải gánh chịu một phần đáng kể gánh nặng thuế. Trong tổng số các mặt hàng được phân tích, 475 sản phẩm đã tăng giá, 633 giữ nguyên và chỉ có 299 sản phẩm giảm giá.
Phân tích cũng chỉ ra rằng những mặt hàng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về giá bao gồm các sản phẩm văn phòng phẩm và đồ dùng học sinh, các thiết bị điện tử như máy in, máy hủy giấy, đĩa CD và DVD cùng với đồ nội thất và dụng cụ nhà bếp. Trung Quốc hiện là nhà cung cấp chính toàn cầu cho các loại sản phẩm này với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ đạt 438.9 tỷ USD vào năm ngoái.
Karthik Bettadapura, đồng sáng lập kiêm CEO của DataWeave, nhận định rằng mặc dù các yếu tố mùa vụ có thể đóng một vai trò nhất định, nhưng "thời gian và tốc độ tăng giá cho thấy tác động chi phí đang lan rộng khắp chuỗi cung ứng bán lẻ". Điều này gợi ý rằng các nhà bán lẻ đang chuyển một phần chi phí thuế quan sang người tiêu dùng thông qua việc tăng giá.
Về phía Amazon, công ty này cho biết, ngoài những biến động giá thông thường, họ không nhận thấy sự thay đổi đáng kể trong giá trung bình của sản phẩm trên toàn hệ thống. Amazon cũng lưu ý rằng "việc so sánh một số lượng nhỏ sản phẩm không thể phản ánh rộng hơn giá của hàng trăm triệu mặt hàng trên Amazon", ngụ ý rằng kết quả phân tích có thể chưa bao quát toàn bộ bức tranh.
Trước đó, vào tháng 5, CEO Amazon Andy Jassy đã tiết lộ rằng công ty đang tích cực hợp tác với các nhà bán hàng để chuyển các đơn đặt hàng sang Mỹ trước khi thuế quan có hiệu lực. Ông Jassy cũng khẳng định Amazon vẫn đang "điên cuồng tập trung" vào việc duy trì giá thấp cho người tiêu dùng và cho biết giá bán trung bình vào thời điểm đó chưa tăng đáng kể.
Tuy nhiên, với phân tích mới này, người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ tiếp tục cảm nhận được áp lực lạm phát từ chính sách thuế quan trong tương lai gần, đặc biệt đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
© vietpress.vn