hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Xe điện Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chưa từng thấy, nhưng đằng sau đó là một thực tế ít ai ngờ: phần lớn hãng vẫn chưa có lãi. Cuộc cạnh tranh về giá tại thị trường này càng khốc liệt và nhiều hãng xe nhỏ có nguy cơ bị đào thải.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang nỗ lực chuyển mình để thích nghi với kỷ nguyên xe điện, Trung Quốc đang tỏ ra vượt trội với tốc độ ra mắt sản phẩm mới chóng mặt. Các mẫu xe điện thế hệ mới liên tục được tung ra, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và hệ thống pin tiên tiến.
Tuy nhiên, các báo cáo tài chính cho thấy thị trường ô tô Trung Quốc đang phát triển kém bền vững, thậm chí có nguy cơ rơi vào khủng hoảng, bởi hầu hết các hãng xe đều đang thua lỗ.
Theo thống kê, hiện có khoảng 50 thương hiệu xe điện đang cạnh tranh tại thị trường nội địa. Trong số đó, chỉ ba cái tên được cho là đang có lãi là BYD, Li Auto và Seres. Phần còn lại vẫn đang chạy theo mục tiêu tăng trưởng thị phần, bằng cách duy trì các chương trình khuyến mãi mạnh tay, chấp nhận hy sinh lợi nhuận để đổi lấy doanh số.
Theo JPMorgan, mức giảm giá trung bình trong ngành xe điện Trung Quốc đạt 16,8% trong tháng 4 – mức cao nhất từ trước đến nay. Nói cách khác, một chiếc xe có giá niêm yết 300.000 nhân dân tệ (khoảng 41.000 USD) thì người tiêu dùng chỉ phải trả khoảng 249.600 nhân dân tệ, giảm gần 50 triệu đồng so với giá gốc. Tháng trước đó, mức giảm trung bình là 16,3%.
Còn theo Hiệp hội Xe con Trung Quốc, mức giảm giá trung bình tính từ đầu năm 2024 là 8,3%. Riêng tháng 12 năm ngoái, giá xe điện đã bị điều chỉnh giảm tới 10% trên diện rộng.
Việc giảm giá kéo dài đang khiến biên lợi nhuận ngày càng thu hẹp. Năm ngoái, biên lợi nhuận trung bình toàn ngành chỉ còn khoảng 10%, giảm một nửa so với mức 20% cách đây bốn năm. Giới phân tích nhận định, nhiều hãng xe nhỏ sẽ không thể trụ vững nếu xu hướng này tiếp diễn và khả năng bị đào thải hoặc sáp nhập là rất lớn.
“Gần như tất cả các hãng đều là nạn nhân của cuộc chiến giá” - chuyên gia Phate Zhang từ tạp chí CnEVPost nhận định. “Nhưng nếu rút khỏi cuộc chiến này, họ sẽ mất thị phần, từ đó càng khó đạt lợi nhuận”.
Trước áp lực từ thị trường nội địa, nhiều hãng xe Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu, kỳ vọng thị trường nước ngoài có thể mang lại biên lợi nhuận tốt hơn. JPMorgan cho biết trong bốn tháng đầu năm 2025, xe điện chiếm 33% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc, tăng mạnh so với mức trung bình 25% trong hai năm gần đây.
Tuy chưa thể coi là giải pháp dài hạn, nhưng xuất khẩu được kỳ vọng sẽ giúp các hãng xe có thêm lợi nhuận, trong bối cảnh cuộc chiến về giá tại thị trường nội địa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
URL: https://vietpress.vn/cuoc-chien-gia-xe-dien-ngay-cang-khoc-liet-tai-trung-quoc-d96295.html
© vietpress.vn