hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái đứng trước nguy cơ mất tiền oan từ lỗi phạt nguội do người thuê xe vi phạm. Các mức phạt từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, thậm chí còn cao hơn giá cho thuê xe.
Anh Ngọc Tuân, chủ một cơ sở cho thuê ô tô tại quận Hà Đông, Hà Nội, với khoảng 50 xe cho thuê và hơn 10 năm hoạt động cho rằng, Nghị định 168/NĐ-CP tăng mức phạt vi phạm là cần thiết, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Tuy nhiên, những quy định này cũng làm tăng thêm rủi ro đối với những người kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê xe tự lái.
"Khi khách thuê xe, chúng tôi yêu cầu ký cam kết tuân thủ quy định, chịu trách nhiệm hoàn toàn về các vấn đề liên quan đến dân sự, hình sự trong thời gian thuê xe. Nhưng thực tế, người thuê xe vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ không phải là chuyện hiếm. Có tháng tôi phải bỏ ra cả chục triệu đồng để nộp phạt nguội thay cho khách", anh Tuân chia sẻ.
Từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, để giảm rủi ro, anh yêu cầu khách lạ hoặc ở xa đặt cọc nhiều hơn và kéo dài thời gian hoàn trả cọc sau thanh lý hợp đồng thêm 2 tuần để đề phòng phạt nguội. "Nhiều khách nghe vậy đã từ chối thuê xe", anh Tuân nói.
Còn có những trường hợp khách thuê xe vi phạm giao thông, dính phạt nguội sau 2 tuần nhưng không chịu trả tiền. "Cuối cùng, tôi phải dùng tiền túi và giấy phép lái xe của mình để nộp phạt thay cho họ", anh Tuân bức xúc.
Một đại diện cơ sở cho thuê xe tự lái tại quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, việc khách thuê xe vi phạm luật giao thông là khó tránh. Nhiều trường hợp không phải cố ý, mà do ít lái xe hoặc không quen đường nên mắc lỗi.
"Kinh doanh lâu năm, chúng tôi không ít lần phát hiện khách vi phạm sau khi trả xe. Gặp để giải quyết thì tranh cãi, nhưng cuối cùng cũng chẳng làm gì được, đành chấp nhận nộp phạt thay. Chúng tôi đang tính toán đưa rủi ro này vào chi phí kinh doanh", ông chia sẻ.
Có trường hợp khách thuê xe vi phạm, sau khi trả xe đã về lại TP HCM. Khi liên hệ để giải quyết phạt nguội, họ thản nhiên đáp: "Lúc nào tiện thì bay vào đây mà lấy".
Dù hợp đồng thuê xe quy định rõ trách nhiệm của khách, nhưng khi họ cố tình không trả tiền phạt, chủ cơ sở cũng khó xử lý. "Khởi kiện thì mất thời gian, tốn kém mà chưa chắc đòi lại được. Vì vậy, nhiều khi chúng tôi đành tự chịu thiệt", ông chia sẻ.
Trước mức phạt tăng cao theo Nghị định 168, cơ sở cho thuê xe tự lái của ông lo ngại lợi nhuận từ cho thuê xe không đủ bù tiền phạt nếu khách vi phạm. "Tôi đang tính nếu không có phương án xử lý cụ thể, có lẽ tôi sẽ ngừng kinh doanh dịch vụ này", ông nói.
Theo luật sư Nguyễn Huy Thắng, trưởng văn phòng luật sư Huy Thắng cho biết, về nguyên tắc, người điều khiển phương tiện tại thời điểm vi phạm phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, do đặc thù của phạt nguội là xử lý dựa trên biển số xe, nên khi có thông báo từ cơ quan chức năng, chủ xe phải chứng minh được ai là người vi phạm. Nếu hợp đồng có điều khoản quy định khách hàng phải chịu phạt nguội, thì khách có trách nhiệm thanh toán. Nhưng nếu không có điều khoản rõ ràng, việc yêu cầu khách trả tiền là không có cơ sở.
Để tránh những tranh chấp không đáng có, các doanh nghiệp cho thuê xe nên minh bạch hơn trong hợp đồng, quy định rõ ràng trách nhiệm của khách hàng với các vi phạm giao thông. Đồng thời, khi phát hiện phạt nguội, cần thông báo ngay cho khách thuê để có hướng xử lý sớm.
Về phía khách hàng, khi thuê xe tự lái, cần đọc kỹ hợp đồng, lái xe cẩn thận và hỏi rõ về chính sách xử lý phạt nguội để tránh những rắc rối về sau.
URL: https://vietpress.vn/cho-thue-xe-tu-lai-co-thang-mat-hang-chuc-trieu-dong-vi-phat-nguoi-d93680.html
© vietpress.vn