Mất hàng chục triệu đồng phạt nguội khi cho thuê xe tự lái
Thứ tư, 12/03/2025 14:33 (GMT+7)
Nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái đứng trước nguy cơ mất tiền oan từ lỗi phạt nguội do người thuê xe vi phạm. Các mức phạt từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, thậm chí còn cao hơn giá cho thuê xe.
Anh Ngọc Tuân, chủ một cơ sở cho thuê ô tô tại quận Hà Đông, Hà Nội, với khoảng 50 xe cho thuê và hơn 10 năm hoạt động cho rằng, Nghị định 168/NĐ-CP tăng mức phạt vi phạm là cần thiết, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Tuy nhiên, những quy định này cũng làm tăng thêm rủi ro đối với những người kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê xe tự lái.
"Khi khách thuê xe, chúng tôi yêu cầu ký cam kết tuân thủ quy định, chịu trách nhiệm hoàn toàn về các vấn đề liên quan đến dân sự, hình sự trong thời gian thuê xe. Nhưng thực tế, người thuê xe vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ không phải là chuyện hiếm.
Có tháng tôi phải bỏ ra cả chục triệu đồng để nộp phạt nguội thay cho khách", anh Tuân chia sẻ.
Chủ cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái này phải tự bỏ tiền để đóng phạt nguội cho khách. Ảnh: Trịnh Hải
Từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, để giảm rủi ro, anh yêu cầu khách lạ hoặc ở xa đặt cọc nhiều hơn và kéo dài thời gian hoàn trả cọc sau thanh lý hợp đồng thêm 2 tuần để đề phòng phạt nguội. "Nhiều khách nghe vậy đã từ chối thuê xe", anh Tuân nói.
Còn có những trường hợp khách thuê xe vi phạm giao thông, dính phạt nguội sau 2 tuần nhưng không chịu trả tiền. "Cuối cùng, tôi phải dùng tiền túi và giấy phép lái xe của mình để nộp phạt thay cho họ", anh Tuân bức xúc.
Một đại diện cơ sở cho thuê xe tự lái tại quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, việc khách thuê xe vi phạm luật giao thông là khó tránh. Nhiều trường hợp không phải cố ý, mà do ít lái xe hoặc không quen đường nên mắc lỗi.
"Kinh doanh lâu năm, chúng tôi không ít lần phát hiện khách vi phạm sau khi trả xe. Gặp để giải quyết thì tranh cãi, nhưng cuối cùng cũng chẳng làm gì được, đành chấp nhận nộp phạt thay. Chúng tôi đang tính toán đưa rủi ro này vào chi phí kinh doanh", ông chia sẻ.
Có trường hợp khách thuê xe vi phạm, sau khi trả xe đã về lại TP HCM. Khi liên hệ để giải quyết phạt nguội, họ thản nhiên đáp: "Lúc nào tiện thì bay vào đây mà lấy".
Dù hợp đồng thuê xe quy định rõ trách nhiệm của khách, nhưng khi họ cố tình không trả tiền phạt, chủ cơ sở cũng khó xử lý. "Khởi kiện thì mất thời gian, tốn kém mà chưa chắc đòi lại được. Vì vậy, nhiều khi chúng tôi đành tự chịu thiệt", ông chia sẻ.
Trước mức phạt tăng cao theo Nghị định 168, cơ sở cho thuê xe tự lái của ông lo ngại lợi nhuận từ cho thuê xe không đủ bù tiền phạt nếu khách vi phạm. "Tôi đang tính nếu không có phương án xử lý cụ thể, có lẽ tôi sẽ ngừng kinh doanh dịch vụ này", ông nói.
Theo luật sư Nguyễn Huy Thắng, trưởng văn phòng luật sư Huy Thắng cho biết, về nguyên tắc, người điều khiển phương tiện tại thời điểm vi phạm phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, do đặc thù của phạt nguội là xử lý dựa trên biển số xe, nên khi có thông báo từ cơ quan chức năng, chủ xe phải chứng minh được ai là người vi phạm. Nếu hợp đồng có điều khoản quy định khách hàng phải chịu phạt nguội, thì khách có trách nhiệm thanh toán. Nhưng nếu không có điều khoản rõ ràng, việc yêu cầu khách trả tiền là không có cơ sở.
Để tránh những tranh chấp không đáng có, các doanh nghiệp cho thuê xe nên minh bạch hơn trong hợp đồng, quy định rõ ràng trách nhiệm của khách hàng với các vi phạm giao thông. Đồng thời, khi phát hiện phạt nguội, cần thông báo ngay cho khách thuê để có hướng xử lý sớm.
Về phía khách hàng, khi thuê xe tự lái, cần đọc kỹ hợp đồng, lái xe cẩn thận và hỏi rõ về chính sách xử lý phạt nguội để tránh những rắc rối về sau.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP với những quy định tăng nặng mức phạt đối với hàng loạt lỗi vi phạm giao thông đẩy các chủ showroom xe cũ vào tình thế nan giải khi phải đối mặt với rủi ro phạt nguội khi mua lại xe cũ.
TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đề xuất tịch thu phương tiện cố tình tái phạm hành vi che biển số để né phạt nguội.
Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73/2024/TT-BCA quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
Do ảnh hưởng của bão số 5 (Kajiki), Hà Nội hứng chịu mưa lớn kèm gió mạnh, khiến một cây cổ thụ tại ngã tư Trần Phú - Chu Văn An (quận Ba Đình) bật gốc, đè trúng hai ô tô, gây hư hỏng nặng.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg về việc tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).
Trước ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không lưu thông được qua trạm thu phí.
Sáng sớm 8/8, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cầu Nhật Tân, Hà Nội, khiến người điều khiển xe phân khối lớn tử vong tại chỗ, phương tiện bị biến dạng nghiêm trọng.
Chiều 14/7, UBND tỉnh Đồng Tháp có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 7 về dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hà Nội huy động lực lượng CSGT phối hợp liên ngành, đảm bảo giao thông thông suốt cho hơn 235.000 thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa có phương án phân luồng từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực TP HCM phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.