hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Theo một nguồn tin, phiên livestream của Võ Hà Linh năm 2023 từng đạt 327.000 đơn trên sàn S, doanh thu có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nếu hoa hồng 10%, cô có thể thu về 10 tỷ đồng.
Sự im lặng bất ngờ của "Chiến thần chốt đơn" sau những phiên live trăm tỷ
Trước phiên livestream ngày 6/6, Shopee gửi thông báo đến một số nhãn hàng về việc hủy bỏ phiên với KOL Võ Hà Linh, một trong những gương mặt nổi bật nhất trong giới bán hàng online hiện nay. Động thái bất ngờ này thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng kinh doanh trực tuyến, nhất là khi TikToker “chiến thần livestream” đang bị cơ quan chức năng kiểm tra vì nghi ngờ vi phạm pháp luật.
Từ đầu 2025, Võ Hà Linh chưa tham gia phiên megalive nào, chỉ tham gia phiên superlive và không công bố doanh thu.
Trước đó, “chiến thần livestream” từng gây chấn động trong phiên live ngày 6/6/2024 với 316.000 lượt xem chỉ sau hơn 1 giờ, đạt hơn 1,4 triệu đơn hàng và doanh thu vượt xa 237 tỷ đồng.
Trong năm 2023, Võ Hà Linh đạt kỷ lục với hơn 300.000 người xem cùng lúc, khiến TikTok Shop toàn Đông Nam Á bị lỗi hệ thống. Một bài đăng trên TikTok Theanh28 Trending ngày 26/11/2023 cho biết, phiên livestream của cô đạt 327.000 đơn trên sàn S, doanh thu có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nếu hoa hồng 10%, cô có thể thu về 10 tỷ đồng.
Tuy nhiên, những con số này chưa được xác thực. Trên thực tế, doanh thu Hà Linh Official công bố thấp hơn nhiều so với các dữ liệu lan truyền.
Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official (Hà Linh Official) được thành lập ngày 21/5/2021 tại TP. Vinh, Nghệ An, với ngành nghề chính là "Quảng cáo". Công ty có vốn điều lệ ban đầu 2 tỷ đồng, trong đó Võ Thị Hà Linh (còn được gọi là Võ Hà Linh) sở hữu 90%, Nguyễn Thị Nga và Võ Thị Hoài Thương mỗi người sở hữu 5%. Võ Thị Hà Linh là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc và người đại diện pháp luật.
Từ ngày 10/10/2024, vốn điều lệ công ty tăng lên 19,5 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. Võ Thị Hà Linh tiếp tục nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc và người đại diện pháp luật Hà Linh Official.
Theo thông tin mới nhất về lực lượng lao động được công bố, tính đến ngày 30/6/2023, công ty có 10 nhân sự. Những năm đầu hoạt động, doanh thu không đáng kể. Tuy nhiên, năm 2023, doanh thu đạt 26,5 tỷ đồng, tăng 1.295% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 16,1 tỷ đồng, trong khi năm 2022 chỉ là 155 triệu đồng. Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023 là 3,2 tỷ đồng, năm 2022 là 31 triệu đồng.
Dù
vậy, cuối năm 2023, Hà Linh Official vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế khi còn
nợ 2,4 tỷ đồng.
Kiểm tra, xác minh TikToker Võ Hà Linh bán hàng livestream có dấu hiệu bán phá giá
Chiều 22/5, tại buổi họp báo cung cấp thông tin kinh tế - xã hội định kỳ của UBND TP HCM, đại diện Chi cục Quản lý Thị trường TP HCM xác nhận đang phối hợp xác minh vụ việc liên quan đến TikToker Võ Hà Linh – một trong những gương mặt có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, bị tố có dấu hiệu bán hàng phá giá trong các buổi livestream thương mại điện tử.
Qua quá trình tra cứu và rà soát, lực lượng quản lý thị trường xác định Võ Hà Linh là người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Linh Official – doanh nghiệp có trụ sở chính tại Nghệ An và chi nhánh hoạt động tại TP Thủ Đức (TP HCM). Chi cục Quản lý Thị trường TP HCM đã giao Đội Quản lý Thị trường tiến hành kiểm tra, xác minh hoạt động tại chi nhánh doanh nghiệp để kịp thời xử lý nếu phát hiện vi phạm.
Đáng chú ý, vào cuối tháng 3 vừa qua, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) cũng đã gửi văn bản tới các cơ quan có thẩm quyền, đề nghị xem xét hoạt động thương mại của các KOL (người có sức ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) – nhóm đang chi phối mạnh mẽ hành vi mua sắm trên môi trường số, trong đó có TikToker Võ Hà Linh.
Theo VICOPRO, trong các buổi livestream, Võ Hà Linh đã nhiều lần bị phản ánh có hành vi bán phá giá, cung cấp hàng hóa không đảm bảo chất lượng và có phát ngôn kêu gọi người tiêu dùng tích trữ hàng hóa. Cụ thể, trước phiên livestream ngày 15/3, TikToker này đã đăng bài kêu gọi cộng đồng mua tích trữ hàng vì “các sàn thương mại điện tử sẽ tăng phí vào tháng 4”, gây ra tâm lý hoang mang và có nguy cơ làm rối loạn thị trường.
Cũng theo hiệp hội này, mức giá bán trong các phiên livestream được cho là “thấp không tưởng”, tạo ra sức ép lên hệ thống bán lẻ truyền thống và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh lành mạnh. Các chuyên gia cảnh báo việc liên tục phá giá như vậy có thể làm suy giảm niềm tin vào chất lượng hàng hóa, đồng thời làm mất cân bằng thị trường tiêu dùng trong nước.
Theo khoản 6 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018, cấm bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.
Theo Luật Cạnh tranh, hành vi cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.
Như vậy, hành vi bán phá giá hàng hóa (trong nước) được xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, theo Luật Cạnh tranh. Nếu việc bán hàng với giá thấp được xác định là gây thiệt hại hoặc có khả năng loại bỏ các doanh nghiệp kinh doanh cùng loại sản phẩm, nhắm tới độc quyền hoặc kiểm soát thị trường về lâu dài thì người bán hàng có thể bị xử lý theo quy định pháp luật.
Căn cứ Điều 21 Nghị định 75/2019, tổ chức có hành vi bán phá giá nhằm loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó thì bị phạt tiền từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng.
Đối với hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên thì mức phạt tiền gấp hai lần tương đương từ 1,6 - 2 tỷ đồng.
Ngoài ra, tổ chức có hành vi bán phá giá thì bị tịch thu tang vật, phương tiện và tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi bán phá giá.
Người tiêu dùng lãnh đủ
Bên cạnh những tiện dụng, mặt trái của cuộc chơi bán hàng livestream doanh thu tỷ đô này cũng bắt đầu lộ diện. Đằng sau những lời giới thiệu hoa mỹ là hàng loạt nguy cơ mà chính người tiêu dùng là người lãnh đủ: sản phẩm không rõ nguồn gốc, công dụng bị thổi phồng, chính sách bảo hành, đổi trả không minh bạch. Chính người tiêu dùng là nạn nhân khi mua phải hàng kém chất lượng, hoặc thậm chí là hàng giả, hàng lậu...
Võ Hà Linh cũng từng bị lên án vì giới thiệu sản phẩm kém chất lượng. Tháng 6/2021, người tiêu dùng phản ánh mua phải hàng giả theo link dẫn dưới video của nữ TikToker. Sản phẩm serum được giới thiệu là phiên bản Hàn nhưng trên bao bì khi xé ra lại có chữ Tiếng Việt. Vụ việc gây tranh cãi ầm ĩ, Võ Hà Linh phải làm việc với bên liên quan và yêu cầu nền tảng thương mại điện tử hoàn tiền lại cho khách hàng.
Hay hồi 2023, Võ Hà Linh cũng khiến cộng đồng mạng choáng váng khi livestream bán hàng sản phẩm dầu gội và dầu xả Nguyên Xuân của Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh với lượng xem kỷ lục, có lúc vượt 300.000 người. Các sản phẩm liên tục cháy hàng.
Cô công bố giá các loại dầu gội của nhãn hàng dao động từ 11.000-18.000 đồng. Mức giá rẻ không tưởng này gây xôn xao trong cộng đồng kinh doanh dược phẩm. "Mình nhấn mạnh là chưa từng có với nhãn hàng, dầu gội xanh 18.000 đồng, nâu chỉ 11.000 đồng thôi", Hà Linh nói trong video.
Các kênh bán hàng truyền thống cho rằng hãng dược phẩm kết hợp Võ Hà Linh bán phá giá, gây khó dễ cho chính đại lý của mình. Bởi sản phẩm dầu gội của hãng được bán tại nhà thuốc với giá khoảng hơn 70.000 đồng.
Trước ồn ào, Võ Hà Linh giải thích cô giới thiệu đủ bộ dầu gội, dầu xả và tặng kèm kem đánh răng được bán với giá 158.000 đồng. Trong đó, kem đánh răng bán trên thị trường với giá tầm 70.000 đồng, dầu xả có giá khoảng 70.000 đồng. Như vậy, khi mua trọn bộ, giá của dầu gội chỉ còn 18.000 đồng.
Bị cộng đồng mạng phản đối vì hợp tác với TikToker quảng cáo không rõ ràng, nhãn hàng phải công khai gửi thư xin lỗi các nhà thuốc và nhà phân phối, khiến người tiếp cận thông tin bị hiểu lầm về giá của sản phẩm, gây ảnh hưởng tới việc kinh doanh.
© vietpress.vn