hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Việc BYD bất ngờ giảm giá mạnh đã thổi bùng ngọn lửa chiến tranh giá trong thị trường ô tô Trung Quốc. Lập tức, cả hiệp hội ngành và cơ quan quản lý đều lên tiếng cảnh báo.
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang chứng kiến một cuộc đua giảm giá khốc liệt, khởi nguồn từ động thái mạnh mẽ của nhà sản xuất xe điện hàng đầu BYD vào ngày 23/5. Sự kiện này đã nhanh chóng châm ngòi cho một làn sóng giảm giá theo dây chuyền từ nhiều hãng xe khác, đẩy ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vào một vòng xoáy cạnh tranh về giá.
Trước tình hình này, Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Trung Quốc (CAAM) vào ngày 31/5 đã phải lên tiếng kêu gọi các nhà sản xuất cùng nhau kiềm chế. CAAM nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì một môi trường cạnh tranh công bằng để đảm bảo sự phát triển lành mạnh và bền vững của ngành.
Hiệp hội thừa nhận sự phát triển vượt bậc của xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc với doanh số chiếm hơn 40% tổng thị trường xe mới. Tuy nhiên, bên cạnh xu hướng tăng trưởng, lợi nhuận toàn ngành lại đang sụt giảm. CAAM chỉ rõ, nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do tình trạng cạnh tranh "cuốn chiếu" đặc biệt là biểu hiện dưới dạng "chiến tranh giá cả" vô trật tự.
"Chiến tranh giá cả ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh bình thường, gây sốc chuỗi cung ứng và đẩy ngành vào vòng luẩn quẩn ác tính", CAAM cảnh báo. Họ nhấn mạnh rằng việc duy trì chất lượng sản phẩm, đảm bảo dịch vụ hậu mãi và đầu tư vào đổi mới sáng tạo đều đòi hỏi nguồn lực, điều mà cuộc chiến giá đang đe dọa.
CAAM đặc biệt chỉ trích việc "một nhà sản xuất xe nào đó" (ám chỉ BYD) đã khởi xướng đợt giảm giá mạnh gần đây, gây ra "làn sóng hoảng loạn giá cả" mới. Theo Hiệp hội, cạnh tranh vô trật tự này sẽ tiếp tục bào mòn lợi nhuận, làm suy giảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng, gây hại quyền lợi người tiêu dùng và tiềm ẩn nguy cơ an toàn.
Hiệp hội kêu gọi các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc cạnh tranh công bằng, không bán phá giá dưới giá thành (trừ trường hợp xử lý hàng tồn kho theo luật), không quảng cáo sai sự thật và tự kiểm tra, chỉnh đốn hoạt động của mình.
Động thái của CAAM đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT). Người phụ trách của MIIT thừa nhận rằng "chiến tranh giá cả" đang gây tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp và đe dọa sự phát triển bền vững của ngành.
MIIT coi cuộc chiến giá vô trật tự là biểu hiện điển hình của "cạnh tranh cuốn chiếu", một tình trạng cạnh tranh nội bộ quá mức dẫn đến suy kiệt chung. Bộ cho rằng điều này làm giảm động lực đầu tư R&D, ảnh hưởng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thậm chí an toàn, cuối cùng làm suy yếu sức mạnh nội tại của ngành. "Có thể nói, chiến tranh giá cả không có người thắng, càng không có tương lai", MIIT phát biểu thẳng thắn.
Để đối phó, MIIT tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp chỉnh đốn tình trạng "cuốn chiếu" trong ngành ô tô. Bộ sẽ thúc đẩy tái cơ cấu ngành, tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm, hợp tác với các cơ quan chống cạnh tranh không lành mạnh và áp dụng các biện pháp giám sát cần thiết. Mục tiêu là "kiên quyết bảo vệ môi trường thị trường công bằng và có trật tự, thực sự bảo vệ lợi ích căn bản của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành ô tô".
Lời cảnh báo từ cả hiệp hội và chính phủ cho thấy Bắc Kinh đang ngày càng lo ngại về hậu quả lâu dài của cuộc chiến giá đối với sức khỏe tổng thể và khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là trong bối cảnh xe điện Trung Quốc đang tìm cách vươn ra toàn cầu.
URL: https://vietpress.vn/byd-khoi-mao-chien-tranh-gia-xe-chinh-phu-trung-quoc-canh-bao-d96627.html
© vietpress.vn