Người dùng YouTube Premium bức xúc vì vẫn thấy quảng cáo
Nhiều người dùng bức xúc vì vẫn phải xem các nội dung quảng cáo trên YouTube dù đã chấp nhận chi tiền để nâng cấp gói Premium Lite.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
YouTube đang triển khai hàng loạt biện pháp để ngăn chặn người dùng sử dụng tiện ích chặn quảng cáo, khiến trải nghiệm xem video bị gián đoạn và gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.
Gần đây, một số người dùng YouTube cho biết video trên nền tảng này xuất hiện màn hình đen trong vài giây đầu nếu trình duyệt của họ có cài đặt trình chặn quảng cáo (ad blocker). Theo ghi nhận trên nhiều diễn đàn công nghệ như Reddit hay X (Twitter cũ), thời gian “chờ đen” này gần tương đương với độ dài trung bình của một đoạn quảng cáo trước video.
Khi nhấp vào nút "Tìm hiểu lý do", người dùng sẽ được dẫn đến trang hỗ trợ của Google với nội dung đổ lỗi cho các tiện ích mở rộng của trình duyệt, bao gồm cả trình chặn quảng cáo. Mặc dù ban đầu một số người cho rằng sự cố này chỉ xảy ra với các tài khoản đã đăng nhập sử dụng trình chặn quảng cáo nhưng các báo cáo cho thấy ngay cả người dùng ẩn danh cũng bị ảnh hưởng.
Nhiều người dùng cũng báo cáo thêm các hiện tượng bất thường khác như video tự tua nhanh đến cuối, âm thanh biến mất hoàn toàn, hoặc tốc độ tải video chậm bất thường. Một số người nghi ngờ YouTube cố tình tạo ra các lỗi kỹ thuật này để ép buộc người dùng vô hiệu hóa phần mềm chặn quảng cáo.
Các biện pháp cứng rắn này được cho là nhằm bảo vệ nguồn doanh thu chủ lực của YouTube, vốn phụ thuộc nhiều vào quảng cáo. Trong bối cảnh chi phí vận hành cao và mức độ cạnh tranh lớn từ các nền tảng khác như TikTok hay Instagram Reels, việc đảm bảo hiển thị quảng cáo là yếu tố sống còn với YouTube.
Đây không phải là lần đầu YouTube áp dụng các biện pháp gây khó khăn với người dùng chặn quảng cáo. Từ năm 2023, nền tảng video lớn nhất thế giới đã từng thử nghiệm các hình thức cảnh báo, vô hiệu hóa trình phát, hoặc yêu cầu tắt ad blocker nếu muốn tiếp tục xem nội dung.
YouTube cho biết quảng cáo sẽ giúp hỗ trợ người sáng tạo nội dung và giữ cho nền tảng này miễn phí. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng nền tảng đang “quá tay” khi nhồi nhét quá nhiều quảng cáo, làm gián đoạn trải nghiệm xem. Một số người còn cho rằng YouTube đang “dồn người dùng vào chân tường” để buộc họ đăng ký các gói dịch vụ trả phí như YouTube Premium hoặc Premium Lite.
Thậm chí, sự bức xúc còn lan rộng tới cả nhóm người đã đăng ký trả phí. Một số người dùng YouTube Premium cho biết vẫn thấy xuất hiện quảng cáo dạng pop-up, hoặc các đoạn giới thiệu chương trình khuyến mãi – vốn theo họ là “không phù hợp với trải nghiệm không quảng cáo mà họ đã trả tiền để có”.
Đáp lại, đại diện YouTube cho biết các đoạn quảng cáo người dùng gặp phải không thuộc loại quảng cáo thương mại thông thường, mà là phần giới thiệu dịch vụ, chương trình giảm giá hoặc tính năng mới. Tuy nhiên, phản hồi này không khiến người dùng cảm thấy hài lòng, đặc biệt là những người đã chọn trả phí để tránh hoàn toàn quảng cáo.