Yến chưng bán tràn lan với giá rẻ khó tin đang gây xôn xao dư luận, nhưng phía sau mức giá ‘như cho’ là những rủi ro lớn về an toàn thực phẩm và sức khỏe người dùng.
Từng là "cao lương mỹ vị" dành riêng cho vua chúa, tổ yến - đặc biệt là yến chưng sẵn, nay lại tràn ngập mạng xã hội với mức
giá gây sốc, chỉ từ
15.000 - 30.000 đồng/hũ, thậm chí còn được livestream khuyến mãi mua 10 tặng 5.
Nhưng mức giá “rẻ hơn trà sữa” đang khiến nhiều chuyên gia và người tiêu dùng
lo ngại.
Chỉ vài cú lướt trên Facebook, TikTok hay sàn thương mại điện
tử, người dùng dễ dàng bắt gặp hàng loạt livestream quảng cáo yến chưng “cao cấp”
với những lời có cánh: “70ml chứa 30g yến nguyên tổ loại A”, “không đường,
không chất bảo quản”, “chưng trong ngày”… nhưng giá chỉ 188.000 đồng/6 hũ, tức chưa đến 32.000 đồng/hũ.
Thậm chí, có nơi còn
bán combo 50 hũ tặng thêm 16, giá chỉ 1,289 triệu đồng - tương đương 16.500 đồng/hũ.
Theo ghi nhận chỉ cần bỏ ra từ 120.000 đồng là có thể mua các set yến chưng sẵn, từ 6-10 lọ/ set. Ảnh chụp màn hình
Người dùng "sập bẫy" giá rẻ, lãnh hậu quả sức khỏe
Anh Công Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) từng mua 12 hũ yến chưng với
giá 270.000 đồng để tẩm bổ cho mẹ sau ốm. “Nghe giới thiệu là yến tươi nguyên
chất, phù hợp người bệnh, nhưng mở ra thì tanh, sợi lợn cợn như thạch, ăn nhạt
nhẽo. Mẹ tôi uống xong bị đau bụng cả đêm. Sau đó tìm hiểu mới biết yến thật có
giá 2,8 - 3,2 triệu đồng/lạng, nên nghi ngờ trong hũ đó là gì?”, anh chia sẻ.
Còn anh Đỗ Nhật Hoàng (Cầu Giấy) từng mua combo 30 hũ cho
con nhỏ dùng lại cho biết, nhãn hàng quảng cáo là 100% yến, không chất bảo quản, nhưng không hề có giấy
kiểm nghiệm hay thông tin cơ sở sản xuất.
"Tôi mua vì ham rẻ, nhưng sau không
dám cho con dùng nữa. Đáng sợ thật sự!”, anh Hoàng kể lại.
Theo anh Công Anh chia sẻ, sau một lần mua phải yến chưng sẵn kém chất lượng qua mạng, anh quyết định chuyển hẳn sang dùng yến khô, tự tay chưng cùng táo đỏ, kỳ tử, với nguyên liệu đều được chọn lọc kỹ. Giá có cao hơn nhưng đổi lại tôi yên tâm về chất lượng và sức khỏe gia đình. Ảnh NVCC
Ở góc độ người bán, ông Lê Xuân Trường, người có hơn 15 năm nuôi yến tại Phan Rang khẳng định, một hũ yến chưng chuẩn,
chỉ cần chứa 30% yến thật cũng đã có giá trên 60.000 đồng. Nếu bán dưới 30.000
đồng mà nói là 50% yến thì chắc chắn là hàng pha giả - thường là sợi agar,
gelatin hoặc yến kém chất lượng chưa qua làm sạch.
“Rẻ không đi kèm với thật. Đừng để vài chục nghìn đồng rẻ hơn mà đánh đổi sức khỏe của cả gia đình”, ông Lê Xuân Trường cảnh báo.
Đồng quan điểm, chị Nguyễn Mai - chủ cơ sở yến gia truyền ở Khánh Hòa cho biết: “Chưng thủ công, mỗi hũ 70ml giá 75.000 đồng đã là sát giá gốc. Ai
bán rẻ bèo, lại còn khuyến mãi ồ ạt thì phải đặt dấu hỏi chất lượng”.
Đại tá, Thầy thuốc Ưu tú - bác sĩ Đinh Thanh Bình (nguyên Chủ
nhiệm khoa Nội tổng hợp BV 354) thông tin, yến sào là thực phẩm quý, tốt cho
người bệnh, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ nếu là yến thật. Nhưng nếu bị pha trộn phụ
gia rẻ tiền, hương liệu, chất làm đặc không rõ nguồn gốc thì nguy cơ dị ứng, rối
loạn tiêu hóa, thậm chí tổn thương gan - thận là rất cao.
Bác sĩ Bình
cảnh báo, hiện
nhiều sản phẩm dùng thạch trắng (agar), sợi gelatin giả yến, rồi thêm hương liệu
tạo mùi, chất làm đặc để đánh lừa cảm giác. Dùng lâu dài cực kỳ nguy hiểm.
TikToker nổi tiếng bị réo tên vì quảng bá yến giá rẻ
Làn sóng yến chưng giá rẻ lan rộng một phần vì được nhiều
TikToker nổi tiếng giới thiệu. Trong đó có tiktoker Lê Anh Nuôi và Bác sĩ Cung - từng quảng
bá rầm rộ sản phẩm yến chưng thương hiệu Đ.T.T, khẳng định “50% yến tươi”,
“không pha tạp”, “đạt chuẩn HACCP, ISO” nhưng giá chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng/hũ.
Lê Anh Nuôi, Bác sĩ Cung và Phạm Thoại vướng lùm xùm bán yến sào bị nghi ngờ chất lượng.
Trong một livestream, Lê Anh Nuôi giới thiệu combo 50 hũ với giá chỉ
1 - 1,2 triệu đồng, tặng thêm 10 hũ, tính ra chỉ 17 - 20 nghìn đồng/hũ. Thậm chí, khẳng định phù hợp cho bà bầu, trẻ nhỏ,
người bệnh, và “đã test nhà máy đầy đủ”.
Còn Bác sĩ Cung cũng cho biết “đã đến tận nhà máy kiểm chứng, thấy
đảm bảo an toàn tuyệt đối”. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm này đều đã “hết hàng”
trên trang web và giỏ hàng TikTok Shop của họ.
Ngoài ra, TikToker Phạm Thoại cũng từng quảng bá hũ yến giá
rẻ nhưng hiện chưa lên tiếng về vụ việc.
Trước đó, ngày
8/6, Chi cục QLTT tỉnh Phú Thọ xác nhận đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH yến
sào Tuấn Dương & TKT tại huyện Thanh Sơn và TP Việt Trì. Qua kiểm tra, lực
lượng chức năng phát hiện các sản phẩm yến chưng có dấu hiệu không đúng với bản
công bố chất lượng.
Kết quả, hơn 23.468 sản phẩm đã bị niêm phong, tạm giữ để phục
vụ điều tra, mẫu được gửi đi kiểm nghiệm nhằm xác minh độ an toàn và thành phần
thực tế.
Hay như cuối
năm 2024, TikToker Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng - 2,2 triệu follower) cũng
livestream quảng bá yến chưng “đậm đặc chưa từng có”, 30g yến tổ A5 trong mỗi
hũ 70ml, giá chỉ 31.000 đồng/hũ. Giới chuyên gia cho rằng phát ngôn này gây hiểu
lầm nghiêm trọng, thậm chí có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm.
Trước thực trạng yến chưng “giá rẻ bất thường”, các chuyên
gia khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, giấy tờ kiểm nghiệm,
tránh mua hàng livestream không rõ xuất xứ. Nên chọn sản phẩm có thương hiệu rõ
ràng, được cấp phép và kiểm định.
Yến sào giá chỉ từ 15.000 đồng/hũ, quảng cáo "99% nguyên chất", từng giúp cặp đôi KOC đình đám Quyền Leo Daily đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng, nay lại trở thành tâm điểm nghi vấn. Chủ thương hiệu bất ngờ tuyên bố dừng bán, đổ cho người tiêu dùng "toxic".
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ vừa phát hiện và tạm giữ hơn 23.000 sản phẩm yến sào mang thương hiệu Tuấn Dương, nghi không phù hợp với tiêu chuẩn công bố.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 12/6/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
Ngày 13/6, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, lực lượng CSGT Hà Tĩnh kiểm tra xe khách chạy tuyến Quảng Ninh - Vĩnh Phúc, phát hiện 240kg chả mực đông lạnh không rõ nguồn gốc được vận chuyển trong đêm. Vụ việc đang được bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, người tiêu dùng Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức về gian lận thương mại, hàng giả, quảng cáo sai sự thật. Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đang nỗ lực đổi mới toàn diện để bảo vệ tốt hơn quyền lợi chính đáng của người dân.
Trước thực trạng xuất hiện nhiều loại tiền giả mệnh giá lớn, Công an tỉnh Bắc Ninh vừa phát đi thông báo cảnh báo người dân, đồng thời hướng dẫn cụ thể cách phân biệt giữa tiền thật và tiền giả mệnh giá 500.000 đồng qua chất liệu, hình ảnh, kỹ thuật in ấn và phản ứng dưới ánh sáng.
Đêm 12/6, đoàn liên ngành TP Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất công tác giết mổ lợn tại Chi nhánh NM3 của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, đặt tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ). Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần cơ sở này bị đưa vào diện kiểm tra giám sát.
Gần 80 tấn chất lỏng màu đen nghi là dầu FO không có hóa đơn chứng từ, trị giá hơn 1 tỷ đồng, vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Bình Định phát hiện khi đang trên đường vận chuyển từ Vũng Tàu ra miền Trung để tiêu thụ.