Yamaha thông báo triệu hồi gần 160.000 xe máy được sản xuất, phân phối tại thị trường Việt Nam để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ. Nếu phát hiện xe bị tẩy xóa số máy, hãng cho biết sẽ thương lượng mua lại.
Theo thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), Yamaha vừa thông báo triển khai chương trình triệu hồi đối với 159.320 xe máy thuộc thương hiệu này tại Việt Nam.
Những mẫu xe nằm trong danh sách này gồm Jupiter, Latte, LEXi, Grande Nozza, Exciter, Freego, Janus, NVX, PG-1 và Sirus. Tất cả được sản xuất, lắp ráp, phân phối tại thị trường Việt Nam từ tháng 10/2021 đến tháng 11/2024.
Yamaha cho biết chiến dịch triệu hồi này dự kiến kéo dài trong 1 năm, từ 4/3/2025 đến 4/3/2026. Hãng sẽ kiểm tra trực tiếp bề mặt đóng số động cơ trên các xe có nguy cơ ảnh hưởng đã được phân phối đến tay người tiêu dùng.
Ngoài ra, Yamaha cũng tiến hành công đoạn bảo dưỡng nhỏ cho các xe thuộc diện triệu hồi. Thời gian kiểm tra và bảo dưỡng mỗi xe dự kiến mất khoảng 1 giờ 30 phút.
"Trường hợp được xác định bị đóng lại số động cơ, công ty sẽ thương thảo với khách hàng việc mua lại xe" - đại diện hãng cho hay.
Yamaha phải triệu hồi gần 160.000 xe máy. Ảnh: Yamaha
Để đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng, Yamaha khuyến nghị các chủ phương tiện xe thuộc diện triệu hồi đưa xe đến đại lý hoặc trạm dịch vụ ủy quyền chính hãng, cửa hàng của Yamaha trên toàn quốc để được tiến hành kiểm tra, đánh giá bề mặt đóng số động cơ và khắc phục lỗi.
Trước đó, Yamaha đã tiếp nhận trường hợp khách hàng mua mẫu xe tay ga Grande nhưng không thể đăng ký lưu hành do động cơ xe bị đóng lại số.
Hãng xe Nhật Bản sau đó đã có phản hồi chính thức liên quan đến sự việc này. Dựa trên kết quả điều tra nội bộ, công ty cho biết, trong quá trình đóng số động cơ, một số công nhân làm việc tại nhà máy Yamaha Motor Việt Nam đã có những hành động tự phát, bỏ qua công đoạn hủy vỏ động cơ bị lỗi đóng số và tự ý sửa chữa vỏ động cơ bị lỗi.
Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT Phú Yên đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh đang bày bán phụ tùng xe máy các loại Honda và Yamaha có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ của Công ty Honda Motor Co.,Ltd và Công ty Yamaha Motor Co.,Ltd.
Ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản lại chứng kiến một sự kiện gây rúng động khi cả 3 hãng xe hơi nổi tiếng Suzuki, Mazda, Yamaha đều thừa nhận đã giả mạo dữ liệu khí phát thải.
Đó là khẳng định của luật sư Đoàn Công Thiện – Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Kiên Giang khi trao đổi với PV Tiền Phong về sự việc khách hàng “tố” đại lí Yamaha Hồng Thái (Rạch Giá, Kiên Giang) thay đổi màu sơn xe để nâng giá bán lên.
Chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cần có các văn bản hướng dẫn cụ thể, đồng thời lập quỹ hỗ trợ các chủ xe ô tô từ 30-50% chi phí để nâng cấp để đạt tiêu chuẩn khí thải mới.
Phân khúc sedan tháng 4/2025 chứng kiến sự biến động mạnh về doanh số, khi Hyundai Accent và Toyota Vios cùng ghi nhận mức sụt giảm rõ rệt. Trong khi đó, Honda City đã có màn bứt phá ấn tượng để chiếm vị trí số một trong tháng.
Meta cho biết sẽ liên tục cập nhật nhằm cải thiện nội dung hiển thị trên Bảng tin của Facebook theo mức độ quan tâm của người dùng và hỗ trợ các nhà sáng tạo nổi bật hơn, trước tiên bằng cách siết chặt kiểm soát nội dung spam.
Dự thảo quy định về tiêu chuẩn và kiểm định khí thải ô tô đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra lấy ý kiến, dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành trong năm nay. Trước thông tin này, nhiều người dùng đặt ra câu hỏi, liệu giá ô tô cũ, đặc biệt là những mẫu xe sản xuất trước năm 2017 có bị ảnh hưởng?
Việc học sinh, sinh viên sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT để gian lận trong học tập ngày càng phổ biến, nhưng đáng chú ý là một số giáo viên cũng bị phát hiện dùng công cụ này một cách vụng về trong giảng dạy.
Dù là sản phẩm công nghệ được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, điện thoại thông minh vẫn tồn tại không ít điểm khiến người dùng hiểu lầm. Từ dung lượng pin, độ sáng màn hình đến hiệu năng và tính năng theo từng khu vực – có rất nhiều điều mà người dùng cần biết rõ hơn để tránh kỳ vọng sai lệch khi sử dụng.
Bảng xếp hạng xe bán chạy tháng 4/2025 tiếp tục chứng kiến sự thống trị của các mẫu xe điện VinFast, trong khi những cái tên quen thuộc như Mazda, Ford, Toyota và Honda có sự thay đổi đáng kể về vị trí trong nhóm xe động cơ đốt trong.