Xuất khẩu sang Trung Đông, châu Phi còn nhiều khó khăn

Thứ hai, 01/10/2018, 09:05 AM

Với dân số hơn 1,6 tỷ người, Trung Đông và châu Phi có nhiều tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, nhất là trong bối cảnh đa dạng thương mại trên toàn cầu như hiện nay. Tuy nhiên việc thâm nhập vào các thị trường này của doanh nghiệp Việt còn nhiều khó khăn.

Còn nhiều khó khăn cho đường đi của nông - thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào Trung Đông và châu Phi. Ảnh: Kim Ngọc

Còn nhiều khó khăn cho đường đi của nông - thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào Trung Đông và châu Phi. Ảnh: Kim Ngọc

Năm 2017, kim ngạch nhập khẩu nông sản, thực phẩm của các nước châu Phi là 38 tỷ USD, và dự kiến tăng lên 110 tỷ USD vào năm 2025. Thị trường Trung Đông năm ngoái nhập khẩu lương thực, thực phẩm đạt 43 tỷ USD, dự kiến tăng lên 70 tỷ USD vào năm 2025. Đây được coi là cơ hội đầy tiềm năng mở ra cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Trong những năm qua, xuất khẩu nông, thủy sản vào Trung Đông - châu Phi đã có nhiều khởi sắc, đạt hơn 1,3 tỷ USD vào năm 2017. Tuy nhiên đây vẫn là những con số rất khiêm tốn so với tiềm năng.

Đặc biệt, theo ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á- châu Phi, Bộ Công Thương, rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu sang châu Phi là ở khâu thanh toán. Do năng lực tài chính có hạn nên nhà nhập khẩu châu Phi thường đề nghị mua hàng trả chậm, dưới hình thức giao hàng tại điểm đến (CIF) và không mở thư tín dụng (L/C) do chi phí cao. Đây là phương thức thanh toán không an toàn nên hầu hết không được các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chấp thuận.

Theo các doanh nghiệp, việc thiếu thông tin về thị trường, đối tác cũng gây ra không ít cản trở cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Trung Đông - châu Phi. Hiện Việt Nam chỉ có 9 đại sứ quán và 5 thương vụ tại châu Phi nên khả năng giới thiệu, thẩm tra năng lực đối tác, xin visa… còn gặp nhiều khó khăn, khiến các doanh nghiệp nước ta phải xuất khẩu qua các công ty trung gian quốc tế, dẫn đến làm đội giá và giảm tính cạnh tranh của mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam, cũng như vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc, hay Thái Lan…

Mặt khác do chưa có ký kết hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và 2 thị trường này nên khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay gặp nhiều khó khăn.

Kim Ngọc

NTD

largeer