hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Vào những năm 50, 60 của thế kỷ trước, xích lô vô vốn được xem là một phương tiện giao thông đi lại phổ biến thường ngày của người Sài Gòn. Nhưng giờ đây, xích lô chỉ được sử dụng nhiều cho du khách nước ngoài như một cách để bảo tồn nét đẹp văn hóa Việt Nam.
Hoài niệm một thời xích lô
Sài gòn ngày xưa, rất dễ dàng để nhìn thấy những chiếc xích lô thong thả bắt khách trên mọi nèo đường, chở đủ mọi tầng lớp trong cuộc sống từ quý tộc đến những người bình dân. Hình ảnh những chiếc xích lô khi ấy, đối với người Sài Gòn được xem như một biểu tượng đẹp và dần hòa lẫn vào trong đời sống như một nếp sinh hoạt thường ngày.
Nhưng giờ đây, với nhịp sống Sài Gòn ngày càng nhanh chóng và vội vã, hình ảnh những chiếc xích lô ngày càng vãn bóng và dần lui vào dĩ vãng. Nghề lái xích lô để mưu sinh, dãi dầm nắng mưa trên khắp các con phố của Sài thành đã đi vào hoài niệm một thời.
Trong bối cảnh giao thông đi lại tại Sài Gòn ngày càng trở nên hiện đại. Các loại hình di chuyển từ cá nhân đến công cộng phát triển một cách chóng mặt và đa dạng hình thức như: xe bus, taxi, xe ôm công nghệ Grab và xe gắn máy hầu như phổ biến với tất cả mọi người. Nhu cầu đi lại thường ngày của người Sài Gòn trên những chiếc xích lô truyền thông đã không còn nữa. Điều này làm cho những tài xế xích lô dần dần phải bỏ nghề do vắng khách hoặc phải chuyển sang việc vận chuyển hàng hóa thô sơ trên những chiếc xích lô của mình.
Hình ảnh những chiếc xích lô truyền thống thấp thoáng còn lại ở thành phố hiện nay dường như chỉ còn xuất hiện gần khu vực chợ lớn như: chợ Bến Thành; chợ Bà chiểu, chợ An Đông, chợ Kim Biên... Phần lớn phụ vụ cho những khách quen hay đi chợ thường ngày và chủ yếu là chở đồ theo yêu cầu của khách.
Những người hành nghề xích lô còn sót lại giờ đây đa số đều là đã già, họ gắn bó với chiếc xích lô từ xưa, nên bây giờ bỏ nghề cũng không nỡ mà tìm việc khác cũng không đành. Họ bám trụ với nghề chỉ mong mưu sinh qua ngày, cố tìm kiếm miếng ăn từ cơ cực, tìm niềm vui từ sự tự do trong cái nghề đưa khách được ngày nào hay ngày ấy.
Ông N.V.Tài, một tài xế xích lô khu vực Bến Thành chia sẻ: “ Hồi trước, xích lô như một biểu tưởng đẹp đẽ của Sài Gòn- Gia Định. Nhưng bây giờ đủ loại hình di chuyển phát triển cộng thêm việc thành phố cấm xích lô thì những người hành nghề đạp xích lô như tôi chỉ kiếm được ít đồng từ khách quen đi chợ và chủ yếu là chở đồ cho người ta để kiếm thêm, việc thì cực nhưng tiền công thì chẳng bao nhiêu. Nhưng bây giờ chúng tôi đều đã già, quen với chiếc xích lô bây giờ không làm nghê này nữa thì cũng không biết làm gì nên cố gắng bám trụ chấp nhận cái cơ cực của nghề.”
Xích lô bây giờ chỉ còn dành cho du khách
Từ khi UBTP có lệnh cấm xích lô truyền thống hoạt động trong khu vực nội thành vì lí do gây mất trật tự, ùn tắc giao thông thì những người hành nghề lái xích lô dần buộc phải bỏ nghề.
Hiện nay, trong thành phố hình ảnh những hàng xích lô nối dài lướt qua những con phố hầu hết đều thuộc về những công ty lữ hành và phục vụ chính cho lĩnh vực du lịch và đối tượng khách chính là du khách nước ngoài tham quan.
Đây cũng là một dấu hiệu khả quan cho việc níu giữ lại hình ảnh đẹp sót lại từ những chiếc xích lô trong mắt người Sài Gòn. Đồng thời cũng là một cơ hội cho những người muốn bám trụ lại với cái nghề gắn liền với chiếc xích lô.
Trong những năm trở lại đây, hầu hết những người đạp xích lô trên địa bàn TP.HCM đã dần quy tụ lại thành một nhóm nghiệp đoàn hợp tác với các công ty du lịch lữ hành, để được trang bị và tân trang những chiếc xích lô đẹp đẽ và đảm bảo hơn. Họ phục vụ cho khách du lịch có nhu cầu tham quan trong khu vực thành phố. Với thu nhập, giá cả hợp lí và ổn định khoảng 50-70 ngàn đồng/giờ.
Mỹ Triều
URL: https://vietpress.vn/xich-lo-sai-gon-mot-thoi-de-nho-d71948.html
© vietpress.vn