Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Xiaomi triệu hồi hơn 110.000 siêu phẩm SU7 vì lỗi tính năng tự lái

Thứ sáu, 19/09/2025 14:22 (GMT+7)

Siêu phẩm xe điện Xiaomi SU7 vừa phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên. Hơn 110.000 xe bị triệu hồi vì một lỗi nghiêm trọng có thể dẫn đến tai nạn.

Chỉ mới cách đây vài tháng, Xiaomi SU7 còn là cái tên làm mưa làm gió trên mọi mặt trận truyền thông. Được mệnh danh là "kẻ thay đổi cuộc chơi", mẫu xe điện đầu tay của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có với doanh số kỷ lục. Nhưng giờ đây, ánh hào quang đó đang bị che mờ bởi một tin tức không thể sốc hơn, một cuộc triệu hồi quy mô cực lớn.

Theo thông báo chính thức từ Tổng cục Giám sát Thị trường Trung Quốc, Xiaomi Auto đã phải thừa nhận một lỗ hổng nghiêm trọng trên đứa con cưng của mình và nộp kế hoạch triệu hồi. Theo kế hoạch này, từ ngày 19/9, Xiaomi Auto sẽ triệu hồi các xe điện SU7 phiên bản tiêu chuẩn được sản xuất từ ngày 6/2/2024 đến ngày 30/8/2025 với tổng số 116.887 xe.

Xiaomi SU7 được đánh giá là chiếc xe thời thượng. Ảnh: CFP

Con số này không chỉ lớn mà nó còn gần như tương đương với toàn bộ số xe mà Xiaomi đã bán được trong năm 2024 (139.487 xe). Điều này có nghĩa là, gần như tất cả những ai đã tin tưởng và sở hữu mẫu xe này đều đang phải đối mặt với một rủi ro tiềm ẩn. Đây thực sự là một gáo nước lạnh dội thẳng vào tham vọng và uy tín mà Xiaomi đã dày công xây dựng.

Vậy đâu là "tử huyệt" khiến một siêu phẩm phải chịu cảnh triệu hồi? Lỗi được xác định nằm ở một trong những tính năng ăn tiền nhất của xe: hệ thống hỗ trợ lái xe dẫn đường trên cao tốc cấp độ 2 (L2).

Nói một cách dễ hiểu, trong một số tình huống cực kỳ đặc biệt trên đường cao tốc, bộ não AI của chiếc xe có thể sẽ bị "đứng hình". Nó có thể không nhận dạng, không cảnh báo, hoặc không xử lý kịp thời các nguy cơ bất ngờ. Trong những khoảnh khắc quý giá đó, nếu người lái không đủ tỉnh táo để can thiệp, nguy cơ va chạm sẽ tăng lên. Đây không phải là một lỗi vặt, mà là một vấn đề có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người ngồi trên xe.

May mắn thay, trong thời đại công nghệ số, việc "chữa bệnh" cho xe không còn quá phức tạp. Xiaomi cho biết sẽ khắc phục sự cố thông qua một bản cập nhật phần mềm từ xa (OTA). Tất cả những gì chủ xe cần làm là kết nối internet và chờ đợi, mọi chi phí đều sẽ do hãng chịu.

Tuy nhiên, cuộc triệu hồi này vẫn là một bài học xương máu cho Xiaomi và cả ngành công nghiệp xe điện. Nó cho thấy con đường từ một gã khổng lồ công nghệ sang một nhà sản xuất ô tô uy tín không hề dễ dàng. Sự phức tạp, những tiêu chuẩn an toàn ngặt nghèo và trách nhiệm đối với sinh mạng con người là những thử thách khổng lồ.

Cơn sốt ban đầu có thể giúp Xiaomi bán được xe, nhưng để giữ chân được khách hàng và xây dựng một thương hiệu bền vững, họ cần chứng minh được sự an toàn và độ tin cậy. Cuộc triệu hồi này dù là một bước lùi nhưng cũng là cơ hội để Xiaomi thể hiện trách nhiệm của mình và lấy lại niềm tin từ người dùng.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn