hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Một người đàn ông tại Mỹ đã gặp tai nạn khi chiếc Volvo XC90 Recharge mới mua bất ngờ mất hoàn toàn phanh trong lúc đổ đèo. Sự cố xảy ra chỉ vài giờ sau khi xe được cập nhật phần mềm tại đại lý chính hãng, khiến hãng xe Thụy Điển phải triệu hồi gần 12.000 xe do liên quan đến lỗi nguy hiểm.
Chủ nhân chiếc Volvo XC90 Recharge gặp sự cố là một người đàn ông sống tại bang California (Mỹ), được trang Carscoops tạm gọi là Max để bảo vệ danh tính. Anh cho biết đã mua chiếc xe hybrid sạc điện này được hai tháng, và vừa mang xe đến đại lý để cập nhật phần mềm phiên bản 3.5.14.
Sự cố xảy ra vào ngày 13/5, khi Max lái xe xuống một con đường đèo hẹp ở Carmel Highlands – nơi có địa hình dốc, bên phải là vực sâu. Anh cho biết đã bật chế độ lái B (B-mode), thường được dùng để tận dụng lực hãm từ động cơ điện khi xuống dốc, giúp giảm tải cho phanh.
Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 phút 40 giây sau khi vào dốc, chiếc xe bắt đầu tăng tốc mà không có bất kỳ tác động nào từ chân ga. Max lập tức đạp phanh nhưng không nhận được phản hồi từ hệ thống. Xe tiếp tục lao nhanh xuống dốc, buộc anh phải đưa ra quyết định khẩn cấp – đánh lái sang sườn đồi bên trái để tránh lao xuống vực.
“Phanh hoàn toàn không hoạt động. Tôi phải điều khiển xe lao lên sườn dốc để cứu mạng. Cú va chạm mạnh khiến xe bị lắc dữ dội, túi khí bung, bánh trước bị vỡ, hệ thống treo và gầm xe hư hỏng nặng”, Max kể lại.
Camera hành trình trên xe đã ghi lại toàn bộ khoảnh khắc này. Một kỹ sư giám định độc lập được Max mời đến đã xác nhận dữ liệu từ xe cho thấy người lái đã đạp phanh liên tục, nhưng xe không giảm tốc. Trong 5 giây cuối cùng trước khi va chạm, xe tiếp tục tăng tốc dù không có thao tác nhấn ga.
Sau sự cố, Max phát hiện chiếc XC90 của mình thuộc diện bị ảnh hưởng trong một đợt triệu hồi mà Volvo đã công bố vài tuần trước. Lỗi nằm ở phần mềm điều khiển hệ thống phanh khi xe hoạt động ở chế độ B hoặc chế độ lái một bàn đạp (one-pedal driving). Trong những tình huống này, nếu xe di chuyển liên tục trên dốc mà không có tác động từ bàn đạp phanh, hệ thống có thể mất khả năng hãm.
Volvo xác nhận rằng phần mềm phiên bản 3.5.14 – phiên bản đang cài đặt trên xe của Max tại thời điểm xảy ra tai nạn – có nguy cơ gây mất phanh trong trường hợp xe trôi dốc liên tục hơn 1 phút 30 giây mà người lái không đạp phanh.
Đợt triệu hồi mở rộng được hãng công bố bao gồm hàng loạt mẫu xe thuộc các dòng: S60, V60, S90, XC60, XC90, XC40, EX40, EC40 và C40 – tất cả đều là xe điện hoặc xe hybrid được sản xuất từ năm 2020 đến 2026. Tổng cộng gần 12.000 xe tại thị trường Mỹ bị ảnh hưởng.
Trong thông cáo gửi đến Carscoops, đại diện Volvo cho biết: “An toàn là ưu tiên hàng đầu của Volvo Cars. Chúng tôi đang xử lý nghiêm túc sự việc này. Các phân tích dữ liệu từ chiếc xe của khách hàng xác nhận đúng mô tả về tình huống mất phanh. Chúng tôi đã phát hành bản cập nhật phần mềm khắc phục vào đầu tháng 6”.
Volvo khuyến cáo tất cả các chủ xe cần cập nhật phần mềm sửa lỗi thông qua OTA (Over-the-Air) hoặc mang xe đến đại lý chính hãng. Đồng thời nhấn mạnh: nếu chưa cập nhật, tuyệt đối không sử dụng chế độ B hoặc chế độ lái một bàn đạp, đặc biệt khi xe di chuyển qua địa hình đèo dốc.
Chiếc XC90 của Max đã được kiểm tra vào ngày 27/6. Volvo xác nhận đã cập nhật phần mềm mới nhất và sửa chữa toàn bộ hư hỏng trong phạm vi bảo hành. Tuy nhiên, Max cho biết anh cảm thấy thất vọng vì không nhận được lời xin lỗi nào từ hãng:
“Chúng tôi suýt mất mạng, nhưng họ không nói nổi một câu xin lỗi. Thật vô trách nhiệm”, Max nói.
Dù Volvo đã chủ động phối hợp với Carscoops trong quá trình điều tra sự cố, nhưng nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp rõ ràng. Hiện tại, báo cáo chính thức mà Volvo phải gửi đến Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) vẫn chưa được công bố. Người dùng cũng chưa được thông tin cụ thể về cơ chế kỹ thuật gây lỗi trong phần mềm phiên bản 3.5.14.
Trước tình hình này, các chuyên gia khuyến cáo người dùng đang sở hữu xe Volvo thuộc diện triệu hồi cần đặc biệt cẩn trọng. Việc cập nhật phần mềm sửa lỗi cần được thực hiện sớm nhất có thể. Trong thời gian chờ cập nhật, người lái không nên sử dụng chế độ B hoặc chế độ lái một bàn đạp, đặc biệt khi xe di chuyển qua địa hình đồi núi.
© vietpress.vn